กอช. แนะแนวทาง “ออมเร็ว ออมมาก ออมสม่ำเสมอ” รอรับบำนาญเดือนละหลายพันบาท

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๐:๒๓
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. แนะนำแนวทางในการออม ออมตั้งแต่อายุยังน้อยอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ มีสิทธิรับบำนาญหลายพันบาททุกเดือนไปตลอดชีวิต เพื่อเป็นหลักประกันยามชราภาพ

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. กล่าวว่า กอช. เป็นเครื่องมือการออมที่มีความยืดหยุ่นสูง ไม่บังคับให้สมาชิกต้องออมทุกเดือน รวมถึงไม่มียอดเงินบังคับส่งต่อเดือน โดยในหนึ่งปี (เดือน ม.ค. – ธ.ค.) สมาชิกสามารถออมเงินได้สูงสุดคนละ 13,200 บาท และสามารถออมได้จนถึงอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ เมื่อครบกำหนดทาง กอช. จะจ่ายเงินคืนแก่สมาชิกเป็นเงินบำนาญหรือเงินดำรงชีพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินในบัญชีของสมาชิกเอง ซึ่งเป็นผลรวมของเงินสะสม เงินสมทบจากรัฐ และดอกผล หากสมาชิกมีจำนวนเงินในบัญชีที่มากพอ (มากกว่า 144,000 บาท) ย่อมได้รับเป็นเงินบำนาญตลอดชีวิต แต่หากสมาชิกมีจำนวนเงินในบัญชีไม่มากพอ จะได้รับเป็นเงินดำรงชีพแทน โดย กอช. จะจ่ายคืนให้สมาชิกเดือนละ 600 บาท จนกว่าเงินในบัญชีสมาชิกจะหมด

อย่างไรก็ดี เงินบำนาญที่แต่ละคนได้รับจะมีจำนวนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความมากน้อยในการออม ความสม่ำเสมอ ตลอดจนระยะเวลาในการเก็บออมของแต่ละคน และอัตราผลตอบแทนสะสมจากการลงทุนอีกด้วย ยิ่งสมาชิกเริ่มออมเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี และควรส่งเงินสม่ำเสมอด้วย ซึ่งอาจยกตัวอย่างการคำนวณหายอดเงินบำนาญ โดยถ้าสมมติว่าอัตราผลตอบแทนสะสมจากการลงทุนเท่ากับร้อยละ 3.5 ดังนี้

- นาย ก. เริ่มเก็บออมตั้งแต่อายุ 15 ปี ออมทุกเดือน เดือนละ 1,000 บาท เมื่อครบกำหนดอาจได้รับเงินบำนาญทุกเดือนประมาณ 6,752 บาท

- นาย ข. เริ่มเก็บออมตั้งแต่อายุ 30 ปี ออมทุกเดือนเดือนละ 1,000 บาท เมื่อครบกำหนดอาจได้รับเงินบำนาญทุกเดือนประมาณ 3,350 บาท

- นาย ค. เริ่มเก็บออมตั้งแต่อายุ 50 ปี ออมทุกเดือนเดือนละ 1,000 บาท เมื่อครบกำหนดอาจได้รับเงินบำนาญทุกเดือนประมาณ 772 บาท เป็นต้น

ดังนั้น ในระหว่างที่ยังมีกำลังควรตั้งเป้าหมายในการออมให้กับตัวเองโดยเริ่มเก็บออมตั้งแต่วันนี้ ออมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อเป็นหลักประกันคุณภาพชีวิตที่ดี มีเงินใช้จ่ายเมื่อยามชราภาพ รอรับเงินบำนาญตลอดชีวิต ดังสโลแกน "กอช. ออมสบาย ได้บำนาญ"

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนการออมแห่งชาติได้ที่ กอช. สายด่วนเงินออม 02-017-0789 ในวันและเวลาทำการ และติดต่อสมัครสมาชิกได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. และ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ... "กอช. ออมสบาย ได้บำนาญ" www.nsf.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%