กูรูทิสโก้เตือนความเสี่ยงในการเมืองยุโรปเพิ่มสูงขึ้น มองกดดันเศรษฐกิจยุโรปตลอดทั้งปี คงแนะนำลดน้ำหนักการลงทุน

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๐๐
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เตือนนักลงทุนต้องจับตาความเสี่ยงทางการเมืองในยุโรปเนื่องจากในปีนี้มีกำหนดการเลือกตั้งที่สำคัญในหลายประเทศ และมีโอกาสที่ฝ่ายขวาจะขึ้นมามีอำนาจ เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความผันผวน บวกกับความไม่แน่นอนในการเจรจา Brexit จึงคงคำแนะนำลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr. Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit: TISCO ESU) กล่าวว่า ความเสี่ยงทางการเมืองในยุโรปเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่นักลงทุนต้องจับตามองในปีนี้ เนื่องจากมีกำหนดการเลือกตั้งที่สำคัญในหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ความเสี่ยงทางการเมืองเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญอิตาลีตัดสินให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งกลายเป็นการเปิดทางให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในปีนี้ ภายหลังคำตัดสินดังกล่าวแกนนำพรรค Five Star Movement (M5S) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีนโยบายต่อต้านยุโรป เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในทันที ในขณะที่โพลล่าสุดชี้ว่าพรรค PD ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลในปัจจุบันยังมีคะแนนสูสีกับพรรค M5S

ด้านการเมืองฝรั่งเศส ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงปลายเดือน เม.ย. ก็มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากนาย Francios Fillon ซึ่งเป็นตัวเต็งประธานาธิบดีถูกกล่าวหาว่าแต่งตั้งภรรยาและลูกเป็นผู้ช่วย ซึ่งทำให้มีการจ่ายเงินภาษีเพื่อเป็นค่าตอบแทบราว 1 ล้านยูโร อย่างไม่ถูกต้อง โดยนาย Fillon กล่าวว่าเขาจะยุติการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หากคดีดังกล่าวมีการเริ่มสืบสวนอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจทำให้ต้นสังกัดพรรค Republicans ต้องสรรหาตัวแทนผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

โดย โพลล่าสุดชี้ว่านาย Francios Fillon ยังเป็นตัวเต็งผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี มีคะแนนนำนาง Marine Le Pen ซึ่งชูนโยบายต่อต้านยุโรป อยู่ค่อนข้างห่างที่ 65% ต่อ 35% อย่างไรก็ดี คดีความของนาย Fillon อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนตัวผู้ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และอาจส่งผลให้ นาง Marine Le Pen มีคะแนนนิยมสูงขึ้น ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นต่อเสถียรภาพของสหภาพยุโรป

ในขณะที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ในสหภาพยุโรป เพื่อจ่ายเงินช่วยเหลือรอบใหม่ก็ยังมีอุปสรรค เนื่องจากกรีซยังไม่สามารถดำเนินการลดค่าใช้จ่ายและปฏิรูปเศรษฐกิจได้ตามเป้าหมายที่เจ้าหนี้ตั้งไว้ โดยกรีซมีหนี้ก้อนใหญ่ที่จะครบกำหนดชำระในเดือน ก.ค. ซึ่งทำให้ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

เรายังคงคำแนะนำให้ลดน้ำหนักการลงทุนในยุโรป เนื่องจากความเสี่ยงทางการเมืองทั้งจากการเลือกตั้งในหลายประเทศ และการเริ่มเจรจา Brexit ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนอยู่มาก จะกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปไปตลอดทั้งปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4