บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมจ่ายปันผลกองหุ้นจีน-ยุโรป-โกลบอลอิควิตี้ มองตลาดหุ้นยุโรป-จีน ราคาถูก ชี้ผลประกอบบริษัทจดทะเบียนหนุนดัชนี

จันทร์ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๒:๒๐
นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมจ่ายเงินปันผลกองทุนหุ้นที่ลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 – วันที่ 31 มกราคม 2560 โดยจะจ่ายให้กับผู้ถือหน่วยพร้อมกันในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 จำนวน 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป (SCBEUEQ) ในอัตรา0.3199 บาทต่อหน่วย โดยมีการจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 จำนวน 0.1648 บาทต่อหน่วย เหลือจ่ายปันผลงวดนี้0.1551 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 รวมจ่ายปันผล 0.6499 บาทต่อหน่วย (เมื่อนับจากจัดตั้ง 26 ก.พ.2557)

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอลอิควิตี้ (SCBGEQ) ในอัตรา 0.3173 บาทต่อหน่วย มีการจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม2559 จำนวน 0.1244 บาทต่อหน่วย เหลือจ่ายปันผลงวดนี้ 0.1929 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 รวมจ่ายปันผล 0.8673 บาทต่อหน่วย (นับจากจัดตั้งเมื่อ 14 ก.พ.2556) และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA) จ่ายปันผลในอัตรา 0.0791 บาทต่อหน่วย โดยจ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2559 จำนวน 0.0408 บาทต่อหน่วย เหลือจ่ายงวดนี้ 0.0383 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 รวมจ่ายปันผล 0.0791 บาทต่อหน่วย (เมื่อนับจากจัดตั้ง 13 ก.พ.2558)

นายสมิทธ์ กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมากองทุนหุ้นต่างประเทศทั้ง 3 กองทุนสามารถปรับตัวเป็นบวก โดยกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยุโรป(SCBEUEQ) มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ iShares STOXX Europe 600 (DE) มีผลการดำเนินงาน 19.70% ต่อปี กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอลอิควิตี้ (SCBGEQ) มีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ กองทุน Veritas Global Focus (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน (share class) "C share class" ใน class ที่ลงทุนด้วยสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ (USD) มีผลการดำเนินงานอยู่ที่ 19.12% ต่อปี ส่วนกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีนเอแชร์ (SCBCHA) ซึ่งเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว ได้แก่ ChinaAMC CSI 300 Index ETF มีผลการดำเนินงานอยู่ที่ 11.49% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.พ.2560)

นายสมิทธ์ กล่าวถึงภาพรวมการลงทุนในตลาดต่างประเทศว่า เศรษฐกิจยุโรปปรับตัวดีกว่าหลายฝ่ายคาดการณ์ แม้ปีที่ผ่านมาจะเกิดเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองในการลงประชามติในอังกฤษและอิตาลี โดยปัจจัยบวกสำคัญที่ส่งผลให้ตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2559เป็นต้นมาได้แก่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนเห็นสัญญาณผ่านจุดต่ำสุดและราคาหุ้นถูกกว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว โดยผลประกอบการจะยังเป็นปัจจัยหนุนต่อเนื่องในปี 2560 นี้ ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยที่มีโอกาสสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดได้คือความเสี่ยงด้านการเมืองในประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ซึ่งมีกำหนดการเลือกตั้งในปีนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของสกุลเงินยูโร นอกจากนี้การส่งสัญญาณที่จะชะลอวงเงินการซื้อสินทรัพย์ของธนาคารกลางยุโรปซึ่งจะส่งผลลบต่อเศรษฐกิจผ่านทางต้นทุนทางการเงินที่ปรับสูงขึ้น

ส่วนตลาดหุ้นจีนนั้นฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังเดือน ก.พ.2559 เนื่องจากพื้นฐานที่ดีขึ้นทั้งในภาพเศรษฐกิจและรายได้บริษัทจดทะเบียน โดยในปี2560 เศรษฐกิจจีนยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีที่ประมาณ 6.5% มีปัจจัยหนุนจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการบริโภคในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก นอกจากนี้การฟื้นตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะสนับสนุนให้รายได้บริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มเร่งตัวดีขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเอเชียโดยรวม จึงเป็นตลาดหุ้นที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูง แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ประเด็นนโยบายกีดกันการค้าของสหรัฐอเมริกาที่มุ่งเป้ามายังประเทศจีน รวมทั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่คาดว่ามีโอกาสจะปรับขึ้นในปีนี้ต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลให้สภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจตึงตัวและตลาดหุ้นเพิ่มความผันผวน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4