JWD เปิดโมเดลปี 60 เร่งเก็บเกี่ยวรายได้หลังรุกขยายการลงทุนในอาเซียน พร้อมเดินหน้าสร้างการเติบโตจากธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง มั่นใจสามารถบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พุธ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๑:๔๓
JWD ผู้นำธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจร เปิดโมเดลธุรกิจปี 60 เร่งเก็บเกี่ยวรายได้จากโครงการที่ทยอยลงทุนในภูมิภาคอาเซียนในช่วงที่ผ่านมา อาทิ คลังสินค้าใน สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และการร่วมทุนขยายธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามแดน พร้อมประกาศสร้างการเติบโตจากฐานธุรกิจในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นที่ปรับกลยุทธ์มุ่งเพิ่มสัดส่วนรับฝากสัตว์ปีกทดแทนอาหารทะเลที่ชะลอตัว ธุรกิจบริหารจัดการชิ้นส่วนยานยนต์ ศูนย์กระจายสินค้าเคมีภัณฑ์และธุรกิจขนส่งสินค้าที่มีโอกาสเติบโตได้ดี มั่นใจปีนี้สามารถบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังบันทึกค่าใช้จ่ายการดำเนินงานและการพัฒนาธุรกิจไปแล้วในปีที่ผ่านมา พร้อมตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่างประเทศจาก 8% เป็น 25% ของรายได้รวมภายในปี 2563

นายชวนินทร์ บัณฑิตกฤษดา ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ผู้นำธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า ได้วางแผนธุรกิจในปี 2560 ที่จะผลักดันรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 7% โดยมีปัจจัยจากการเก็บเกี่ยวรายได้จากโครงการต่าง ๆ ในอาเซียนที่ทยอยลงทุนไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา อาทิ โครงการคลังสินค้าทั่วไปและคลังสินค้าห้องเย็นใน สปป.ลาว พื้นที่ 720 ตารางเมตร, คลังสินค้าห้องเย็นและคลังสินค้าทั่วไปในเมียนมา พื้นที่รวม 4,300 ตารางเมตร, คลังสินค้าทั่วไปและคลังสินค้าห้องเย็นในกัมพูชา พื้นที่รวม 4,428 ตารางเมตร, ธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามแดนที่ได้ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท ศรีไทย กรุ๊ป จำกัด ขยายธุรกิจในกลุ่ม CLMV และมาเลเซีย พร้อมทั้งจะมุ่งสร้างการเติบโตจากฐานธุรกิจในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นธุรกิจ 4 ส่วน ได้แก่1.ธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็น 2.ธุรกิจรับบริหารจัดการยานยนต์และชิ้นส่วน 3.ธุรกิจรับฝากและบริหารสินค้าอันตรายและ 4.ธุรกิจรับขนส่งสินค้า ที่คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีในปีนี้

ทั้งนี้ สำหรับกลยุทธ์สร้างการเติบโตจากธุรกิจในประเทศไทยนั้น บริษัทฯ ได้ปรับโมเดลธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นเพื่อลดการพึ่งพาสินค้าอาหารทะเลที่มีความต้องเช่าพื้นที่ลดลง จากเดิมที่มีสัดส่วนสินค้าอาหารทะเล 70% ของรายได้จากคลังสินค้าห้องเย็น ตั้งเป้าลดเหลือ 40% ภายในปีนี้ และจะมุ่งเน้นการรับฝากสัตว์ปีกเข้ามาทดแทน ขณะที่คลังสินค้าห้องเย็นบนถนนบางนา-ตราด กม.19 ที่อยู่ในพื้นที่เขตปลอดอากร (Free Zone) นั้น ปัจจุบันมีลูกค้าสนใจเช่าพื้นที่เพื่อใช้เป็น International Hub ในการกระจายสินค้าในภูมิภาคนี้ ส่วนคลังสินค้าห้องเย็นบนถนนสุวินทวงศ์ บริษัทฯ ได้ลงทุนห้องฟรีซสำหรับให้บริการแช่แข็งสินค้าเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ได้ลงทุนติดตั้งแผงโซลาร์ รูฟท็อป บนหลังคาอาคารคลังสินค้าห้องเย็นซึ่งจะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้กว่า 3 ล้านบาท ต่อปี

ขณะที่ธุรกิจรับฝากและบริหารยานยนต์นั้นคาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีในปีนี้ หลังจากได้ร่วมมือกับบริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อขยายธุรกิจสู่การให้บริการด้านโลจิสติกส์ชิ้นส่วนยานยนต์แก่สยามกลการอุตสาหกรรม คาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนธุรกิจรับฝากและบริหารจัดการสินค้าอันตราย จะเริ่มรับรู้รายได้เต็มปีจากศูนย์กระจายสินค้าเคมีภัณฑ์ (JCS) ในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ที่จะรองรับการจัดการสินค้าเคมีภัณฑ์ที่ออกจากท่าเรือเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจมากยิ่งขึ้น และธุรกิจรับขนส่งสินค้าได้วางแผนขยายการให้บริการไปสู่ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภครายย่อยหรือ B to C จากปัจจุบันที่ให้บริการแก่ลูกค้าองค์กรหรือ B to B เป็นหลัก

"ปีนี้เป็นปีที่บริษัทฯ จะมุ่งเก็บเกี่ยวรายได้จากโครงการที่ทยอยลงทุนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาและเริ่มเปิดดำเนินการไปแล้ว เช่น คลังสินค้าใน สปป.ลาว เมียนมาและกัมพูชา ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้แบบเต็มปีในปีนี้ ส่วนธุรกิจในไทยคาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เช่น คลังสินค้าห้องเย็นที่เริ่มมีความต้องการเช่าพื้นที่จากผู้ประกอบการอาหารทะเลเพิ่มขึ้น รวมถึงจำนวนตู้สินค้าอันตรายที่ผ่านเข้าออกท่าเรือแหลมฉบังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยเกื้อหนุนการเติบโตในปีนี้" นายชวนินทร์ กล่าว

ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JWD กล่าวว่า บริษัทฯ มีความมั่นใจในการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายด้านการดำเนินงานและการควบคุมต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากได้บันทึกค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไปแล้วในช่วงไตรมาส 2-3 ของปีที่ผ่านมา อาทิ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ ค่าใช้จ่ายด้านการพัฒนาธุรกิจ ค่าที่ปรึกษาการลงทุน การตั้งประมาณการหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนและผลการดำเนินงานในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจในต่างประเทศเป็น 25% ของรายได้รวม ภายในปี 2563 จากปัจจุบันอยู่ที่ 8% เพื่อสร้างการเติบโตและบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียนภายในปี 2563 โดยมีแผนลงทุนคลังสินค้าแห่งใหม่ที่เมืองเวียงจันทน์ สปป.ลาว ในปีนี้เพื่อรองรับความต้องการเช่าพื้นที่จัดเก็บสินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงจะพิจารณาโอกาสที่เหมาะสมในการขยายการลงทุนในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนเพื่อเสริมสร้างธุรกิจให้มีความครบวงจร

"เรามีวิชั่นที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นจะมุ่งเน้นการสร้างฐานธุรกิจในประเทศให้แข็งแกร่งและมองโอกาสขยายการลงทุนในต่างประเทศเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจถึงกัน โดยใช้จุดแข็งในการเป็นผู้ให้บริการด้าน โลจิสติกส์ที่ต้องการความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการขยายธุรกิจเติบโตต่อไปในอนาคต" นายชวนินทร์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ