CPL เผยรายได้ปี 2559 เฉียด 1.8 พันล้านบาท ตั้งเป้าปี 60 โต 25-30% หลังเพิ่มงานบริการจัดหา-จัดส่งวัตถุดิบป้อนตลาดเอเชีย มั่นใจยอดขายสินค้าเซฟตี้แบรนด์ 'แพงโกลิน’ ดันก้าวกระโดด

จันทร์ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๐๙:๓๘
CPL เผยผลประกอบการปี 2559 รายได้เฉียด 1.8 พันล้านบาท ยอมรับเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลคำสั่งซื้อสินค้าลดลงตามไปด้วย ขณะที่บริษัทฯ ดำเนินการตั้งด้อยค่าสินค้ากึ่งสำเร็จรูปประเภทหนังท้อง ทำให้ต้องรับรู้ผลขาดทุนเพิ่มขึ้น แต่มั่นใจปี 2560 เติบโตได้ตามเป้าหมาย แม้ประเมินออเดอร์ลูกค้าฟอกหนังยังไม่กลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก แต่ได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับโครงสร้างภายใน ทั้งการเพิ่มส่วนงานบริการจัดหาและจัดส่งวัตถุดิบออกสู่ตลาดเอเชีย และการรับโอนกิจการของ "แพงโกลิน เซฟตี้ โปรดักส์" ช่วยเปิดตลาดสินค้าอุปโภคในประเทศและในอาเซียนเพิ่มขึ้น เชื่ออุปกรณ์ป้องกันภัยมีแนวโน้มเติบโตสูง ดันรายได้ปีนี้โตก้าวกระโดด 25-30% ได้ตามเป้าหมายแน่นอน

นายสุวัชชัย วงษ์เจริญสิน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) หรือ CPL ผู้นำอุตสาหกรรมฟอกหนังสำเร็จรูปรายใหญ่ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นกิจการในกลุ่มบริษัทเจริญสิน เปิดเผยผลประกอบการงวด 1 ปี (มกราคมถึงธันวาคม 2559) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,769 ล้านบาท โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 56 ล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดสั่งซื้อสินค้าจากคู่ค้าซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ชั้นนำของโลกลดลง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งเกิดจากขาดทุนจากการขายสินค้ากึ่งสำเร็จรูปประเภทหนังท้องและการตั้งด้อยค่าของสินค้าคงเหลือเพิ่มเติมในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงการด้อยค่าดังกล่าว จะทำให้นักลงทุนคลายความกังวลต่อเหตุการณ์ขาดทุนจากการขายสินค้าประเภทนี้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

"ต้องยอมรับว่า ตัวเลขทั้งปี 2559 เราทำผลงานได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ก็ไม่ใช่ภาวะที่น่าเป็นห่วงหรือต้องกังวลมากเกินไป เพราะเป็นปัจจัยที่อยู่ในความคาดหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เราได้เดินหน้าปรับปรุงทั้งกระบวนการผลิต การบริหารจัดการสินค้า รวมถึงการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วย ทำให้เรามั่นใจว่า ในปี 2560 บริษัทฯ จะกลับมาทำผลงานได้เป้าหมายอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังคงเผชิญกับความผันผวน และคำสั่งซื้ออาจจะยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติก็ตาม" รองกรรมการผู้จัดการ CPL กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของ CPL ในปีนี้ มาจากการที่บริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างการลงทุนใหม่ โดยปัจจุบันได้เพิ่มส่วนงานบริการ ได้แก่ การจัดหาและจัดส่งวัตถุดิบ ทั้งหนังดิบและหนังกึ่งสำเร็จรูปออกสู่ตลาดเอเชียมากขึ้น พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการรับโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท แพงโกลิน เซฟตี้ โปรดักส์ จำกัด ซึ่งจะทำให้ CPL เดินหน้าเข้าสู่ตลาดสินค้าอุปโภค และเมื่อขั้นตอนการรับโอนกิจการเสร็จสิ้นลง ก็จะทำให้ CPL มีฐานการตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น โดยมีจำนวนสาขาเพื่อจัดจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์แพงโกลินมากกว่า 25 สาขาทั่วประเทศ และจะทำให้ CPL เข้าถึงเทคโนโลยีการผลิตรองเท้าที่สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าแบรนด์ต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ การรับโอนกิจการของแพงโกลิน ยังทำให้ CPL สามารถปรับสัดส่วนการส่งออกจากเดิม 90% ลดลงเหลือ 75% โดยจะเพิ่มการทำตลาดในประเทศจาก 10% เป็น 25% ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ ลดความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจโลกได้อีกทางหนึ่ง

"คาดว่า การรับโอนกิจการทั้งหมดของแพงโกลินจะเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งหลังจากนั้น CPL ก็จะรับรู้ทั้งยอดขายและกำไรของแพงโกลินเข้ามาอยู่ในงบการเงินของ CPL ทำให้เรามั่นใจว่า ในปี 2560 นี้ รายได้รวมของเราน่าจะเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 25-30% จากปีก่อน พร้อมๆ กับการที่เราจะมีทั้งตลาดสินค้าอุปโภคทั้งในประเทศ และตลาดอาเซียน ซึ่งในส่วนของแพงโกลินยังสามารถเติบโตได้อีกมาก รวมถึงมีสินค้าที่หลากหลายขึ้นด้วย โดยสินค้าที่CPL มองว่า จะเป็นจุดเด่นในการทำตลาดในอนาคต จะเน้นไปที่หมวกนิรภัย รองเท้า และอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment : PPE) ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ได้แก่ โรงงาน งานโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโรงพยาบาลและโรงแรม ที่ยังมีแนวโน้มเติบโตและมีความต้องการอีกมาก" นายสุวัชชัยกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest