เวียตเจ็ท ขึ้นแท่นสายการบินเอกชนรายแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์อย่างเป็นทางการ

พุธ ๐๑ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๒๓
วันนี้ ตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์(Ho Chi Minh City Stock Exchange - HOSE) ประกาศให้สายการบินเวียตเจ็ท ซึ่งจดทะเบียนในนามบริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์สต็อค จำกัด(VietJet Aviation Joint Stock Company)ได้รับการขึ้นทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นสายการบิน แห่งแรกในประเทศเวียดนามที่ได้ขึ้นทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ด้วยมูลค่าทุนก่อตั้ง 3 ล้านล้านดอง (หุ้นละ 90,000 ดอง) ทำให้มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ 27 ล้านล้านดอง (เท่ากับ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 41.9 พันล้านบาท) เมื่อคำนวณจากเกณฑ์ 1.5% ของมูลค่าตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเวียตเจ็ทจะใช้ดัชนี VN30 ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์แบบมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในด้านมูลค่าตามราคาตลาดของประเทศเวียดนาม

เมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์อย่างเป็นทางการ บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์สต็อค จำกัด ได้นำเสนอโอกาสแก่นักลงทุนทั้งชาวเวียดนามและชาวต่างชาติ เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าราคาตลาดไปในทิศทางบวกได้อย่างมาก โดยเวียตเจ็ทถือเป็นบริษัทสัญชาติเวียดนามแห่งแรกที่เข้าหลักเกณฑ์หลักทรัพย์ที่นำเสนอแก่ประชาชนทั่วไป (IPO) ที่สอดคล้องตามมาตรฐานและรูปแบบการดำเนินงานระดับสากล (หลักเกณฑ์ประเภท Reg S) โดยมีที่ปรึกษาทางการเงินระดับโลก ได้แก่ BNP Paribas, Deutsche Bank และ JP Morgan ทำให้มีผู้ลงทุนต่างชาติกว่า 24 รายที่ลงทะเบียนหุ้นของเวียตเจ็ท ทั้งSingapore sovereign fund GIC, Wellington, Morgan Stanley, Dragon Capital, VinaCapital และอื่นๆ

ข้อมูลสถิติระบุว่านับตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 ถึงปี พ.ศ.2559 ตลาดการขนส่งทางเครื่องบินของเวียดนามมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 29% และมีอัตราส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการในการเดินทางด้วยเครื่องบินเพิ่มขึ้นจาก 0.5% ในปี พ.ศ.2555 มาเป็น 0.8% ในปี พ.ศ.2559

เวียตเจ็ท สายการบินเชิงพาณิชย์ที่ดำเนินงานโดยเอกชนแห่งแรกของเวียดนามและเป็นหนึ่งในสายการบินที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของโลก โดยสามารถสร้างผลกำไรได้ในปีที่ 2 ของการดำเนินกิจการ ซึ่งในปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้รายงานผลประกอบการว่าสามารถทำรายได้สูงถึง 27,532 พันล้านดอง (ราว 1.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 42.3 พันล้านบาท) และมีผลกำไรสุทธิ 2,394 พันล้านดอง (ราว 105 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 36.7 ล้านบาท) โดยมีอัตราส่วนกำไรสุทธิต่อหุ้นที่ 16.41 บาท

นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า "เวียตเจ็ทมุ่งมั่นพัฒนาและสร้างสรรค์การเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อมั่นว่าทั้งผู้โดยสาร สายการบิน และผู้ลงทุนของเรา จะพบกับอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน เนื่องจากเวียตเจ็ทเป็นผู้ให้บริการชั้นนำที่เป็นเลิศทั้งในด้านการให้บริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพบนมาตรฐานและการดำเนินงานที่ดีที่สุดในเวียดนามและระดับสากล ซึ่งนอกเหนือจากการมอบมูลค่ารูปแบบใหม่ให้แก่ผู้โดยสารแล้ว เรายังต้องการนำเสนอมูลค่ารูปแบบใหม่นี้แก่ผู้ลงทุนอีกด้วย รวมถึงตลาดของเวียดนามและตลาดสากลด้วยเช่นกัน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ