'บมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์’ โชว์ผลงานปี 59 สุดแกร่ง กำไรสุทธิพุ่ง 270% หลังรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๔
บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ เป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และพลังงานความร้อนทิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV) โชว์ผลการดำเนินงานปี59 เติบโตแข็งแกร่ง หลังทำกำไรสุทธิ 1,824.25 ล้านบาท พุ่งขึ้นจากปีก่อน 270% จากปัจจัยการรับรู้รายได้ในการ CODของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 80 MW ได้อย่างเต็มปีในปีที่ผ่านมา ด้านผู้บริหารคาดการณ์ว่าโรงไฟฟ้าใหม่อีก 3 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 290 MW โดยจะเริ่ม COD ได้ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างแข็งแกร่ง

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และพลังงานความร้อนทิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย รวมถึงธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (NGV) เปิดเผยถึงภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2559 ที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการผลักดันการเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยทำกำไรสุทธิ 1,824.25ล้านบาท เพิ่มขึ้น 270% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 493.36 ล้านบาท และมีรายได้รวม 4,433.32ล้านบาท เพิ่มขึ้น 58.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 2,794.83 ล้านบาท ทั้งนี้ คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิ และอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) ในปี 2560 ที่สูงถึง 41% และ 21% ตามลำดับ

สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นดังกล่าว มาจากการที่บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้จากการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) จำนวน 2 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 80 MW แบ่งเป็น กำลังการผลิตติดตั้ง 20 MW และ 60 MW โดยขายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในช่วงปี2559 ได้เต็มปี หลังจากที่โรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ได้เริ่ม COD ระหว่างปี 2558 ทั้งนี้ เมื่อรวมกับโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งอีก 2 โรง กำลังการผลิตติดตั้ง 40 MW และ 30 MW ที่จำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) อยู่แล้วก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ปี 2559 เป็นปีที่บริษัทฯ สามารถเก็บเกี่ยวรายได้จากการดำเนินการโรงไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั้ง 4 โรง ที่มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 150 MW ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

"ความสำเร็จของผลการดำเนินงานในปี 2559 มาจากการที่เราสามารถรับรู้รายได้จากธุรกิจการจำหน่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งจากกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน ซึ่งทำให้ตัวเลขผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านกำไรสุทธิและรายได้รวมมีความโดดเด่น สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามแผนงานที่วางไว้" นายภัคพล กล่าว

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน TPIPP กล่าวว่า ส่วนเป้าหมายปีนี้คาดว่าบริษัทฯ ยังสามารถผลักดันผลการดำเนินงานให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป หลังจากที่ได้ลงทุนขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 3 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 290 MW ซึ่งคาดว่าจะเริ่ม COD ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) กำลังการผลิตติดตั้ง 70 MW โรงไฟฟ้าถ่านหินและพลังงานเชื้อเพลิงขยะ กำลังการผลิตติดตั้ง 70 MW และโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน กำลังการผลิตติดตั้ง 150 MW ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งผลให้TPIPP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง รวมทั้งสิ้น 440 MW จากโรงไฟฟ้าทั้งหมด 7 โรง และจากการปรับปรุงและเพิ่มเติมหม้อผลิตไอน้ำ เพื่อเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทให้สูงขึ้นไปอีก ซึ่งคาดว่าจะสนับสนุนผลการดำเนินงานในปีนี้และปีหน้าให้เติบโตต่อไปอย่างก้าวกระโดดต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?