ธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศรายใหญ่ของโลกเปิดให้บริการ SWIFT gpi แล้ว

ศุกร์ ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๒
- ฝ่ายบริการเงินขององค์กรทั่วโลกจะได้รับบริการชำระเงินระหว่างประเทศที่ดียิ่งขึ้น

SWIFT เปิดเผยวันนี้ว่า ธนาคารระดับโลกที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศได้เริ่มใช้ บริการ gpi (global payments innovation) ซึ่งเป็นบริการใหม่จาก SWIFT เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการชำระเงินจริงได้เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา ธนาคารกลุ่มแรกที่ใช้ SWIFT gpi เพื่อการชำระเงินระหว่างประเทศ ประกอบด้วย ABN AMRO, Bank of China, Banco Bilbao Vizcaya Argentaria, Citi, Danske Bank, DBS Bank, Industrial and Commercial Bank of China, ING Bank, Intesa Sanpaolo, Nordea Bank, Standard Chartered Bank และ UniCredit การชำระเงินระหว่างประเทศของธนาคารกลุ่มนี้ ให้บริการครอบคลุมถึง 60 ประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันก็จะมีธนาคารอื่นๆ เข้าร่วมใช้บริการมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

http://photos.prnasia.com/prnvar/20160127/8521600559Logo

"เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ SWIFT gpi ได้เริ่มมีการใช้งานจริง และทำให้ฝ่ายบริหารเงินขององค์กรได้รับบริการชำระเงินระหว่างประเทศที่ดียิ่งขึ้น" Christian Sarafidis ประธานผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ SWIFT กล่าว "เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว กลุ่มผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลกได้ให้คำมั่นในการยกระดับบริการชำระเงินระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น และวันนี้ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับบริการดังกล่าว อีกทั้งยังบ่งชี้ถึงความสามารถของ SWIFT และกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน ในการร่วมมือกัน สร้างสรรค์ และนำเสนอบริการใหม่ได้อย่างรวดเร็ว"

SWIFT gpi ช่วยให้ธนาคารสามารถให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศได้รวดเร็วขึ้น โปร่งใสขึ้น และติดตามธุรกรรมได้ดีขึ้น gpi Tracker ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ช่วยให้ธนาคารสามารถแจ้งสถานะการชำระเงินแก่ฝ่ายบริหารเงินขององค์กรได้ในแบบทันที (real -time) และสามารถแจ้งสถานะของการชำระเงิน ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง (end- to-end) รวมถึงการยืนยันธุรกรรมเมื่อมีการฝากเงินเข้าบัญชีผู้รับผลประโยชน์เป็นที่เรียบร้อยด้วย นอกจากนี้ฝ่ายบริหารเงินยังมั่นใจได้ว่า ข้อมูลการจ่ายชำระเงิน เช่น การอ้างอิงเลขที่ใบแจ้งหนี้ จะถูกส่งไปยังผู้รับผลประโยชน์โดยไร้ซึ่งการเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ขณะเดียวกัน SWIFT ยังได้เตรียมเปิดให้บริการ gpi Observer ซึ่งเป็นเครื่องมือด้านการประกันคุณภาพที่คอยตรวจสอบสมาชิกให้มีการยึดปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของ gpi ด้วย

ปัจจุบัน SWIFT ได้เริ่มออกแบบพัฒนา gpi ในระยะถัดไป ที่จะมาพร้อมบริการดิจิทัลเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการชำระเงินระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้น เช่น บริการข้อมูลการชำระเงินที่สมบูรณ์และมีประโยชน์ (rich payment data)

Wim Raymaekers หัวหน้าฝ่าย SWIFT gpi ของ SWIFT กล่าวเสริมว่า: "ลูกค้าต้องการธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศที่มีความแน่นอน โปร่งใส และติดตามสถานะได้ดียิ่งขึ้น ซึ่ง SWIFT gpi สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้แล้วในวันนี้ โดยปัจจุบันมีธนาคารที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศชั้นนำกว่า 100 แห่ง ที่ลงนามเข้าร่วมกับ SWIFT gpi และจะมีการขยายเครือข่ายไปยังธนาคารอื่นๆ เพิ่มเติมโดยเร็ว พร้อมด้วยคุณสมบัติและบริการชำระเงินในรูปแบบใหม่มากขึ้น"

ขณะเดียวกัน SWIFT gpi ยังได้เริ่มศึกษาเทคโนโลยี distributed ledger เพื่อการพิสูจน์ยอดบัญชีเงินฝากธนาคารในต่างประเทศในแบบทันที ( real-time Nostro account reconciliation) ซึ่งได้ประกาศ การทดสอบความเป็นไปได้ ( proof of concept) ไปเมื่อเดือนมกราคม 2560 ที่ผ่านมา

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ swift.com/gpi

-####-

ข้อมูลเกี่ยวกับ SWIFT

SWIFT เป็นผู้ให้บริการรับและส่งข้อความทางการเงินที่ปลอดภัยระดับแนวหน้าของโลก ภายใต้รูปแบบองค์กรที่มีสมาชิกทั่วโลกเป็นเจ้าของร่วมกัน เรามอบแพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน การกำหนดมาตรฐานการสื่อสาร ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้แก่สมาชิก เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงและบูรณาการ การระบุตัวตน การวิเคราะห์ และการยึดปฏิบัติตามระเบียบด้านอาชญากรรมทางการเงิน แพลตฟอร์มการรับและส่งข้อความทางการเงิน ผลิตภัณฑ์ และบริการของเรา ได้เชื่อมต่อกับธนาคาร สถาบันด้านหลักทรัพย์ หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานภาคการเงิน และลูกค้าองค์กรกว่า 11,000 แห่ง ในมากกว่า 200 ประเทศและเขตปกครอง เพื่อให้สื่อสารข้อมูลได้อย่างปลอดภัย และเกิดการแลกเปลี่ยนข้อความทางการเงินที่ได้มาตรฐานและไว้วางใจได้ นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับความไว้วางใจ ซึ่งอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินระหว่างประเทศและในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการค้าและการพาณิชย์ทั่วโลก เรามุ่งเดินหน้าสู่ความเป็นเลิศในการดำเนินกิจการ และลดต้นทุน ลดความเสี่ยง และขจัดความไร้ประสิทธิภาพในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สำนักงานใหญ่ของ SWIFT ตั้งอยู่ที่ประเทศเบลเยียม โดยธรรมาภิบาลและการสอดส่องดูแลในระดับสากลของ SWIFT ได้ช่วยตอกย้ำถึงความเป็นกลางและเป็นสากลภายใต้โครงสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในขณะที่เครือข่ายสำนักงานทั่วโลกของ SWIFT ได้มอบความครอบคลุมศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทุกแห่ง

กรุณาดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.swift.com หรือติดตามข้อมูลผ่านทาง https://twitter.com/swiftcommunity และ LinkedIn: SWIFT

ข้อมูลติดต่อ:

Xavier Duval

[email protected]

+852 2107 8978

Logo - http://photos.prnasia.com/prnh/20160127/8521600559Logo

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ