ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมทุน 'Dymon Asia’ บริษัทเวนเจอร์แคปปิตอลชั้นนำในสิงคโปร์ตอกย้ำความเป็นผู้บุกเบิกด้านฟินเทค เดินหน้าขยายเครือข่ายในเอเชียอย่างต่อเนื่อง

พุธ ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๐
ธนาคารไทยพาณิชย์ ภายใต้การดำเนินงานของ ดิจิทัล เวนเจอร์ส เสริมความแข็งแกร่งเครือข่ายการลงทุนและฟินเทค ในเอเชีย ประกาศลงทุนครั้งสำคัญในไดมอน เอเชีย (Dymon Asia) เวนเจอร์แคปปิตอลที่เน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพกลุ่ม ฟินเทคของไดมอน เอเชีย แคปปิตอล (Dymon Asia Capital) บริษัทชั้นนำของสิงคโปร์ ที่ได้รับการยกย่องจากบลูมเบิร์กให้เป็นหนึ่งใน 10 กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่มีผลประกอบการดีที่สุดในเอเชียในปี 2557

การลงทุนในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญสำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะสร้างและขยายเครือข่ายเวนเจอร์แคปปิตอลทั่วโลก และช่วยให้ธนาคารได้รับข้อมูลเชิงลึก และข้อมูลความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟินเทคในตลาดโลก

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส กล่าวว่า "การลงทุนในไดมอน เอเชีย จะเปิดโอกาสให้บริษัทสตาร์ทอัพในกลุ่มฟินเทคในสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าถึงเงินทุนได้สะดวกยิ่งขึ้น ในขณะที่ ดิจิทัล เวนเจอร์ส จะได้ข้อมูล ความรู้ รับทราบความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับธุรกิจฟินเทคและสตาร์ทอัพทั่วโลก ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ ดิจิทัล เวนเจอร์ส สามารถสร้างและขยายเครือข่ายฟินเทคระดับโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้เรากลายเป็นศูนย์กลางข้อมูลความรู้ที่จะเป็นประโยชน์ต่อธนาคารไทยพาณิชย์และลูกค้าต่อไปในอนาคต"

บริษัท ไดมอน เอเชีย เวนเจอร์ส เป็นเวนเจอร์แคปปิตอลที่มุ่งเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทคที่ดำเนินธุรกิจในระยะเริ่มต้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้ความสำคัญมากต่อกลุ่มฟินเทคที่ทำธุรกิจแบบ Business to Business (B2B) ในสายสินเชื่อ สินทรัพย์และการบริหารความมั่งคั่ง ธุรกิจประกัน และเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งในปัจจุบัน บริษัทฯ กำลังทำการวิเคราะห์และตรวจสอบสถานะทางด้านการเงินและการประกอบการ (Due Diligence) ของบริษัทที่มีศักยภาพและน่าสนใจอีกกว่า 10 แห่ง

มร. จิเนช ปาเทล พาร์ทเนอร์ของบริษัท ไดมอน เอเชีย เวนเจอร์ส กล่าวว่า "การที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เข้ามาเป็นนักลงทุนรายสำคัญของไดมอน เอเชีย เวนเจอร์ส สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ให้ความสำคัญ ต่อเทคโนโลยีด้านการเงินและการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับธุรกิจฟินเทคระดับโลก ไดมอน เอเชีย เวนเจอร์ส มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากธนาคารไทยพาณิชย์ และ ดิจิทัล เวนเจอร์สในครั้งนี้"

นายธนา กล่าวเสริมว่า "ด้วยความมุ่งมั่นของเราที่จะสร้างระบบนิเวศทางการเงิน (FinTech Ecosystem) ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่อง เรามีความเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้เราได้เพิ่มพูนความรู้และได้รับข้อมูลเชิงลึกที่ทันสมัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีและโซลูชั่นอื่นๆ เช่น Blockchain และ Artificial Intelligence ในด้านการเงิน ที่จะสร้างประโยชน์ให้แก่ธนาคาร ผู้ประกอบการ และลูกค้าของเราในอนาคตอันใกล้"

ไดมอน เอเชีย เวนเจอร์ แคปปิตอล ฟันด์ แอล.พี. (Dymon Asia Venture Capital Fund, L.P.) เป็นกองทุนเวนเจอร์แคปปิตอลแรกของไดมอน เอเชีย ที่เน้นการสร้างกำไรโดยการลงทุนในส่วนทุนของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีหรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับบริการทางการเงิน (ฟินเทค) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งสนใจลงทุนในกลุ่ม B2B ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีศักยภาพสูง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้