50 ปี ซิตี้ สร้างโอกาสและแรงบันดาลใจแก่ผู้หญิง

ศุกร์ ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๒๗
บทบาทของผู้หญิงไทยในภาคธุรกิจนั้นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เราเห็นผู้หญิงเป็นสตรีผู้นำมากมายในหลายองค์กร สำหรับธุรกิจการเงินนั้น พบว่าหลายๆ ธนาคารจะมีพนักงานหญิงเป็นสัดส่วนที่มากกว่าพนักงานชาย ไม่เว้นแม้ธนาคารต่างชาติอย่างซิตี้แบงก์ และบริษัทในเครือของซิตี้กรุ๊ปในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนพนักงานสตรีสูงถึงราว 76% หากแต่สัดส่วนของพนักงานหญิงกลับค่อยๆ ลดลงเมื่อไต่ระดับการทำงานในตำแหน่งที่สูงขึ้น

เพื่อตอกย้ำถึงความสำคัญเรื่องความหลากหลายในองค์กร (Diversity) ตลอดจนส่งเสริมบทบาทของสตรีในองค์กร ซิตี้ ประเทศไทย จึงจัดงาน "50 ปี องค์กร วัฒนธรรม ความสำเร็จ จากความร่วมมือของเราทุกคน" ในโอกาสฉลองวันสตรีสากลประจำปี 2560 โดยเชิญตัวแทน 5 ผู้หญิงมากความสามารถ และเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานเบื้องหลังความสำเร็จของซิตี้ ประเทศไทยผ่านช่วงเวลา 50 ปีของการดำเนินธุรกิจของซิตี้ในประเทศไทย มาร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงทุกคนเดินหน้าสู่ความสำเร็จ ได้แก่ คุณชาลอต โทณวณิก ผู้หญิงเก่งรอบด้าน เป็นที่รู้จักในแวดวงธุรกิจและโทรทัศน์ ทั้งยังเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมการให้บริการ ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง ซึ่งเป็นต้นแบบในการให้บริการธนาคารผ่านทางโทรศัพท์จนปัจจุบัน คุณนภาพร ศรจิตติ ผู้หญิงมากประสบการณ์ในแวดวงการเงิน มีส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์และผลักดันซิตี้แบงก์ให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย คุณยาจิตร ยุวบูรณ์ สตรีคนดังในแวดวงสังคม เป็นผู้บุกเบิก การบริหารจัดการความมั่งคั่งให้กับกลุ่มลูกค้าซิตี้โกลด์ และเป็นไอคอนของพนักงานซิตี้ในการให้การบริการที่ดีเลิศ คุณษมาพร ศิวะเกื้อ ตัวแทนผู้หญิงเก่งมากประสบการณ์จากการทำงานในต่างแดน ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญการให้บริการการเงินแก่ลูกค้ารายบุคคลรายใหญ่ ที่ซิตี้แบงก์ สาขาประเทศสิงคโปร์ และ คุณอัจฉรา ลีวาณิชยกุล ตัวแทนผู้หญิงเก่งยุคใหม่ ที่เติบโตก้าวหน้าในสาขาอาชีพ จาก Management Associate หรือผู้จัดการฝึกหัด ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งระดับผู้บริหารซิตี้ ประเทศไทย

มร. ดาเรน บัคลีย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เผยว่า "ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซิตี้ ได้สนับสนุนและให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้หญิง เนื่องจากซิตี้มุ่งมั่นที่จะสร้างความหลากหลายและโอกาสในอาชีพ ซึ่งครึ่งหนึ่งของพนักงานซิตี้ทั่วโลกหรือประมาณ 125,000 คนเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะซิตี้ ประเทศไทยที่เกือบ 76% ของพนักงานและครึ่งหนึ่งของทีมผู้บริหารอาวุโสของเราคือผู้หญิง"

" นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ซิตี้ ทั่วโลก ได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนวันสตรีสากล พร้อมสร้างเครือข่ายผู้หญิง (Women's Network ) ที่เข้มแข็งทั่วโลก ซึ่งในทวีปเอเชียมีกว่า 11 เครือข่าย และเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ซิตี้ ประเทศไทย ได้สร้างเครือข่ายผู้หญิงของเราเอง เพื่อพัฒนาและส่งเสริมให้กับสมาชิกมีแรงบันดาลใจและผลักดันศักยภาพของตนเอง โดยในปีนี้พิเศษด้วยการเฉลิมฉลองวันสตรีสากล ที่ซิตี้ ในประเทศไทยเดินทางมาถึงปีที่ 50 ด้วยการจัดงานเวทีเสวนา เชิญผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จและเติบโตมาจากซิตี้แบงก์ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มาแบ่งปันความรู้ ทัศนคติและความสำเร็จในการใช้ชีวิต"

เริ่มที่สาวเก่งคนดัง คุณชาลอต โทณวณิก ผู้ริเริ่มนวัตกรรมการให้บริการ ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง ประเทศไทยและเป็นผู้พลิกบทบาทเปลี่ยนแปลงในหลากหลายวงการในไทย กล่าวว่า "ถ้าต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องไม่ปฏิเสธโอกาส เพราะทุกความสำเร็จ (Success Story) สามารถสร้างได้จากตัวเรา และขอขอบคุณซิตี้ ที่ให้โอกาสการทำงานที่หลากหลาย ให้โอกาสได้ทดลองทำระบบการบริการธนาคารผ่านทางโทรศัพท์ที่หลายๆคนคิดว่าธนาคารไม่สามารถทำได้ แต่วันนี้เป็นต้นแบบโฟน แบงก์กิ้ง ประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน หลายอย่างที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ ต้องขอบคุณซิตี้ที่ให้โอกาส"

ด้าน คุณนภาพร ศรจิตติ ผู้หญิงมากประสบการณ์ในแวดวงการเงิน แชร์เคล็ดลับความสำเร็จแก่ผู้หญิงยุคใหม่ว่า "หากต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ว่าสายอาชีพใด ต้องมีทัศนคติที่ดีกับองค์กร รักและเคารพในอาชีพตนเอง ซึ่งจะทำให้ทำงานที่ใดก็มีความสุข ที่สำคัญเมื่อประสบปัญหาต้องไม่ย่อท้อต่อปัญหา คิดเสมอว่าทุกปัญหาย่อมมีทางออก"

สำหรับคุณแม่ดีเด่น คุณยาจิตร ยุวบูรณ์ สาวสังคมที่เพียบพร้อมทั้งงานนอกบ้านและในบ้าน กล่าวว่า " การเป็นผู้หญิงเก่งในวัฒนธรรมไทย ต้องไม่ลืมบทบาทความเป็น แม่ และ ภรรยา ดังนั้น การบริหารจัดการเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญ และต้องใช้ "หัวใจ" ในการบริหาร โดยต้องมองว่าทุกสิ่งรอบตัวเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งงานและเรื่องครอบครัว"

ส่วน คุณษมาพร ศิวะเกื้อ กล่าวว่า ที่ประสบความสำเร็จดังเช่นทุกวันนี้ เพราะซิตี้เป็นองค์กรที่ให้โอกาสในการทำงานที่หลากหลาย เป็นองค์กรที่มีความขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เปิดโอกาสการทำงานในนานาประเทศ ทำให้มีประสบการณ์หลายด้าน นอกจากนี้ยังบอกเคล็ดลับคนรุ่นใหม่ว่า อย่าไปให้ความสำคัญกับตำแหน่งที่ได้รับ ควรสนใจคุณภาพและลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายว่าจะเสริมสร้างทักษะในสายอาชีพได้ดีและเติบโตเพียงใด"

ปิดท้ายที่ คุณอัจฉรา ลีวาณิชยกุล ตัวแทนผู้หญิงรุ่นใหม่ที่เติบโตและผูกพันในองค์กร ตั้งแต่ในตำแหน่ง Management Associate (MA) ถึงระดับผู้อำนวยการบริหาร ซิตี้ ประเทศไทย กล่าวว่า " หากต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ควรสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองเสมอและทบทวนตนเองว่าบกพร่องส่วนใด และต้องพัฒนาตนเองในด้านใดบ้าง และที่สำคัญคือต้องภูมิใจในองค์กรที่ทำงานอยู่"

อย่างไรก็ตามความท้าทายที่ผู้หญิงไทยจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในองค์กรต่างๆ ได้รับการคาดหวังมากขึ้นในปัจจุบัน แม้ว่าสังคมวัฒนธรรมไทยจะคงคาดหวังในบทบาทและหน้าที่ของแม่และภรรยา แต่ผู้หญิงหลายคนก็แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งดังกล่าวไม่เป็นอุปสรรคต่อการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดังนั้น ซิตี้ ขอร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวันสตรีสากลในทุกปี เพื่อสร้างโอกาสและแรงบันดาลใจแก่ผู้หญิงยุคใหม่ต่อไป มร.บัคลีย์ กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ