เปิดวิสัยทัศน์ ผอ.ดีป้า ลุยปั้น 500,000 สตาร์ทอัพพันธุ์ดิจิทัลทุกระดับ รับไทยแลนด์ 4.0 มั่นใจพลิกโฉมประเทศไทยได้ภายใน 20 ปี

จันทร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๒๒
ภายหลังจากที่ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มีคำสั่งแต่งตั้ง ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า โดยมีผลมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2560 เป็นต้นมา เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560 ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ได้เปิดแถลงข่าวกับสื่อมวลชน เป็นครั้งแรก โดยกล่าวถึงวิสัยทัศน์ ที่จะดำเนินงานนับจากนี้ไปว่า ในยุคที่นวัตกรรมกำลังขับเคลื่อนประเทศ การทำงานจึงต้องมียุทธศาสตร์ และมีแผนปฏิบัติงานที่ชัดเจน เพื่อตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาลอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ โดยภารกิจของดีป้านั้น จัดตั้งขึ้นเพื่อเข้ามาช่วยให้การพัฒนา และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการบริหารจัดการโครงการต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ดังนั้นการขับเคลื่อนสังคมดิจิทัลจึงต้องพัฒนาตั้งแต่ฐานรากเพื่อเข้าถึงวิสาหกิจชุมชน บริการสุขภาพของประชาชน ตลอดจนการพัฒนากำลังคนพันธุ์ดิจิทัลทุกระดับ เพื่อให้พร้อมที่ก้าวย่างสู่ยุคดิจิทัล ไทยแลนด์ นอกจากนี้ การจะขับเคลื่อนประเทศด้วยดิจิทัลนั้น จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านกฎหมาย มาตรการส่งเสริมการลงทุนที่เป็นแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน ตลอดจนการมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีเพื่อผลักดันให้เกิด ดิจิทัล พาร์ค ดิจิทัล สมาร์ซิตี้ และดิจิทัล คอมมูนิตี้ ในอนาคต"การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลเราจะมุ่งเน้น ดิจิทัล สตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอีพันธุ์ใหม่ ตอบสนองอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต โดยคาดว่าจะเกิดผู้ประกอบการฐานดิจิทัล และสตาร์ทอัพ 500,000 ราย รวมถึงการพลิกโฉม 24,700 ชุมชน 77 เมือง 3 ล้านเอสเอ็มอี และ 5 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ ให้ขับเคลื่อนโดยฐานดิจิทัลซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของระบบเศรษฐกิจประเทศ โดยทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ภายใน 20 ปี"

ดร.ณัฐพล กล่าว สำหรับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า จะดำเนินงานภารกิจตามพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2560 โดยมุ่งเน้นสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล และการนำดิจิทัลไปใช้ในมิติต่าง ๆ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ผ่านแผนยุทธศาสตร์ที่สำนักงานฯ จะต้องจัดทำขึ้นให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติ การสนับสนุนด้านการลงทุน การพัฒนาบุคลากร การปรับปรุงแก้ไขกฏหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และความร่วมมือแบบบูรณาการกับพันธมิตร

ด้าน ดร.ณัฐพล นั้น จบการศึกษาระดับปริญญาเอก และปริญญาโทด้านการจัดการการเงินการธนาคาร จาก Swinburne University of Technology ประเทศออสเตรเลีย ผ่านการเขียนแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนให้กับหลายกระทรวงมาแล้ว อาทิ เป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการร่างแผนวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ และมีความเชี่ยวชาญการนำนวัตกรรมไปใช้ในเชิงพาณิชย์ การลงทุนธุรกิจระหว่างประเทศ จึงนับว่าเป็นกุนซือคนสำคัญระดับประเทศกับความท้าทายครั้งใหม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ