บีโอไอหนุนเอสเอ็มอีไทยต่อยอดสู่อุตฯ เครื่องมือแพทย์ จัดทีมร่วมศึกษาเทคโนโลยี – นวัตกรรมกับสถาบันวิจัยที่ญี่ปุ่น

ศุกร์ ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๔
บีโอไอหนุนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ตามนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 นำทีมเอสเอ็มอีร่วมงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมการแพทย์ระดับโลก ณ ประเทศญี่ปุ่น ปลื้มผลเจรจาธุรกิจดันมูลค่าค้าขายร่วมกันในอนาคตกว่า 520 ล้านบาท พร้อมลุยกิจกรรมจับคู่ผู้ผลิตรายใหญ่ ในต่างประเทศตลอดปี

นายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วยบิลด์ (BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ หน่วยบิลด์ ได้จัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และอยู่ระหว่างการขยายฐานธุรกิจไปสู่การผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ เดินทางไปร่วมงานเมดิคัล ดีไวน์ ดีเวลล็อปเมนท์ เอ็กโป 2017 (Medical Device Development Expo 2017) ซึ่งเป็นงานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรมทางการแพทย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ณ เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ผู้ประกอบการของไทยจาก 12 บริษัท ได้นำตัวอย่างที่เป็นผลิตภัณฑ์เด่นผลิตจากฝีมือคนไทย ร่วมจัดแสดงภายในงาน เช่น เตียงทันตกรรมแบบพกพา เตียงคนป่วย และผลิตภัณฑ์สายยางน้ำเกลือ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทย จำนวน132 ราย คาดว่าจะก่อให้เกิดการซื้อขายในอนาคต 113 คู่ คิดเป็นมูลค่าการค้าร่วมกันประมาณ 520 ล้านบาท

ในโอกาสนี้ หน่วยบิลด์ยังได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครโอซากา (บีโอไอ โอซากา) นำคณะผู้ผลิตไทยเข้าเยี่ยมชมงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิเอะ (Mie University) ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นด้านผลงานวิจัยพัฒนาเครื่องมือแพทย์ และที่ผ่านมาได้ร่วมมือด้านวิจัยและพัฒนากับคณะแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นของประเทศไทย รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เช่น เมียนมา สปป.ลาว ในการวิจัยกระดูกสันหลังเทียมทำจากโลหะไทเทเนียม ซึ่งได้รับความสนใจในวงการแพทย์อย่างมาก

นอกจากนี้ยังนำผู้ประกอบการไทยเข้าชมเทคโนโลยีทางการแพทย์ของบริษัท มาสเคิล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการผลิตหุ่นยนต์ช่วยดูแลรักษาพยาบาล และอุปกรณ์ทุ่นแรงของพยาบาล โดยบริษัทได้สาธิตหุ่นยนต์ผู้ช่วยพยาบาล (Robohelper Sasuke) ในการช่วยเหลือคนไข้นอนติดเตียง รวมถึงนำเสนอผลงานวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น หุ่นยนต์ใช้ในงานก่อสร้างชื่อ "Yume Robo" ซึ่งใช้มอเตอร์ในการควบคุมสั่งการทำงาน

"หน่วยบิลด์มั่นใจว่าการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ นี้ จะช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ไปจนถึงช่วยขยายตลาดสินค้าให้กับผู้ประกอบการไทยได้มากขึ้น ขณะเดียวกันยังทำให้หน่วยงานในต่างประเทศเกิดความมั่นใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้ประกอบการไทย เพื่อให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์ของไทยก้าวเข้าสู่เวทีระดับโลกในอนาคตได้อย่างภาคภูมิ" นายวิรัตน์ กล่าว

นายวิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของไทย มีความสามารถและมีศักยภาพขยายฐานการผลิตไปยังอุตสาหกรรมต่อเนื่องอื่น ๆ ได้อีกมาก เพื่อรองรับการขับเคลื่อนไปสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างไรก็ตามผู้ผลิตจำเป็นต้องให้ความสนใจศึกษา พัฒนา และนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ตลอดปี 2560 หน่วยบิลด์มีแผนจัดกิจกรรมนำเอสเอ็มอีไทยเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าและศึกษาศักยภาพการผลิตกับผู้ผลิตรายใหญ่ในหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น งานฮันโนเวอร์ (Hannover Messe 2017) ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นมหกรรมงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้านเทคโนโลยีการผลิต นวัตกรรมและระบบอัตโนมัติต่างๆ สำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

สำหรับในช่วงเดือนเมษายน 2560 จะนำผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ของไทย เดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าเมดเทค เจเปน 2017 (MEDTEC Japan 2017) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยงานดังกล่าวเป็นงานแสดงเทคโนโลยีทางการแพทย์จากบริษัทแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่นที่รวมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced Technology, Cutting-Edge Technology) กลุ่มผู้ผลิตวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ และกลุ่มเภสัชกรรม เป็นต้น โอกาสนี้จะจัดให้มีกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างเอสเอ็มอีของไทยกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และอุปกรณ์ จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นการขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมและส่งเสริมการรับช่วงผลิตจากต่างประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital