Cision เผยรายงาน State of the Media Report ชี้ความน่าเชื่อถือของสื่อเข้าขั้นวิกฤต

อังคาร ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๒
- ผลสำรวจพบว่า ข่าวพีอาร์มีส่วนช่วยให้นักข่าวสามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างตรงประเด็น เชื่อถือได้ และถูกต้องตามข้อเท็จจริง

Cision เปิดเผยรายงาน State of the Media Report ประจำปี 2560 ซึ่งประกอบด้วยผลการสำรวจความคิดเห็นนักข่าว บรรณาธิการ ผู้ทรงอิทธิพล และโปรดิวเซอร์จำนวน 1,550 คน โดยปีนี้พบเทรนด์ใหม่ที่สำคัญ คือ นักข่าวมีความวิตกกังวลเป็นอย่างมากเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสื่อมวลชนในสายตาของประชาชน สืบเนื่องจากมีการให้ข้อมูลผิดๆ และ "ข่าวปลอม" เพิ่มสูงขึ้น

http://photos.prnasia.com/prnvar/20170323/8521701932-a

คำบรรยายภาพ - นักพีอาร์สามารถช่วยฟื้นฟูความเชื่อถือไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อสื่อมวลชน จากผลกระทบของ "ข่าวปลอม" ที่มีมากขึ้นได้ ด้วยการนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงประเด็น น่าเชื่อถือ และถูกต้องให้กับนักข่าว

91% ของนักข่าวที่ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่าปัจจุบันวงการสื่อมวลชนได้รับความไว้วางใจลดน้อยลงค่อนข้างมากหรือเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับช่วงสามปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของ Edelman Trust Barometer ประจำปี 2560 ซึ่งพบว่า ความเชื่อถือไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อสื่อมวลชนนั้นลดลงเหลือ 43% เกือบเท่ากับความไว้วางใจที่มีต่อข้าราชการ ซึ่งอยู่ในระดับต่ำสุดที่ 41%

อย่างไรก็ดี นักข่าวให้ความสำคัญกับความถูกต้องของการรายงานข่าวมากขึ้น โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 92% ระบุว่า การรายงานข่าวอย่างถูกต้องแม่นยำนั้น มีความสำคัญมากกว่าการรายงานข่าวเป็นเจ้าแรก ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 4% จากปี 2559 ขณะที่นักข่าว 60% เชื่อว่าประชาชนให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงมากกว่าความคิดเห็นหรือความรู้สึก

"ผลการสำรวจเหล่านี้เปิดโอกาสให้แบรนด์ต่างๆและนักข่าวสามารถทำงานร่วมกัน โดยการบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจและถูกต้องก่อนที่จะนำออกเผยแพร่ให้ประชาชนทราบต่อไป" เควิน แอครอยด์ ซีอีโอของ Cision กล่าว "การสำรวจครั้งนี้บ่งชี้ว่า สื่อประชาสัมพันธ์แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย (earned media) และสารโดยตรงจากผู้บริหารของแบรนด์นั้น ได้รับความไว้วางใจจากผู้คนทั่วไปในระดับที่มากกว่าสื่อประชาสัมพันธ์แบบมีค่าใช้จ่าย (paid media) และสื่อที่แบรนด์เป็นเจ้าของ (owned media) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรจึงมีหน้าที่ต้องใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อสร้างหลักประกันว่า พวกเขาจะเจาะกลุ่มเป้าหมายนักข่าวได้ถูกต้อง รวมถึงนำข้อมูลเชิงลึกมาสร้างคอนเทนต์ที่ดีขึ้น และนำเสนอข่าวสารที่ผ่านการไตร่ตรองและมีแหล่งข่าวที่ดี"

http://photos.prnasia.com/prnvar/20170323/8521701932-b

คำบรรยายภาพ - นักข่าวที่ตอบแบบสอบถามของ Cision ระบุว่า การค้นคว้าอย่างหนักและการทำความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับสื่อและหัวข้อการรายงานของนักข่าว ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์และการรายงานข่าวให้ดีขึ้น

ผลการสำรวจที่สำคัญอื่นๆ:

- สื่อดิจิทัลและโซเชียลถือเป็น "สื่อดั้งเดิม" ยุคใหม่ โดยปัจจุบัน นักข่าวมีแนวโน้มใช้รูปภาพ วิดีโอ อินโฟกราฟิก และสื่อมัลติมีเดียแบบ user-generated มากกว่าข้อมูลธรรมดา โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจ 41% ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์ ขณะที่ 19% ใช้อินสตาแกรม และอีก 17% เคยใช้ฟีเจอร์ไลฟ์สตรีมของทวิตเตอร์

- นักข่าวไม่เชื่อถือข้อมูลบนโซเชียลมีเดียเสมอไป แม้ว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียบ่อยครั้งก็ตาม ทั้งนี้มีเพียง 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มองว่า โซเชียลมีเดียเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ซึ่งลดลง 7% จากปี 2559

- ผู้สื่อข่าวต้องการข่าวพีอาร์ที่มีเนื้อหาตรงประเด็นผ่านทางอีเมล โดยนักข่าวที่ตอบแบบสอบถามจำนวน 92% มีความประสงค์ที่จะรับข่าวพีอาร์ทางอีเมล ส่วนข้อเสนอแนะอันดับต้นๆ ที่พวกเขามีให้กับนักพีอาร์คือ ควรศึกษาการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ และปรับเนื้อหาข่าวพีอาร์ให้ตรงใจนักข่าว

http://photos.prnasia.com/prnvar/20170323/8521701932-c

คำบรรยายภาพ - 92% ของนักข่าวและผู้ทรงอิทธิพลในวงการสื่อต้องการที่จะผูกสัมพันธ์และรับข่าวสารทางอีเมล

การสำรวจจัดทำขึ้นโดยการส่งแบบสอบถามไปยังสมาชิก Cision Media Database ผ่านทางอีเมล ซึ่งทุกคนจะถูกตรวจสอบจากทีมวิจัยสื่อของบริษัท เพื่อยืนยันตำแหน่งหน้าที่ของพวกเขาว่าเป็นสื่อมวลชน ผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงสื่อ และบล็อกเกอร์ โดยผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 200 คนทำงานอยู่ในแคนาดา และอีก 1,350 คน ทำงานในสหรัฐอเมริกา

อ่านรายงานภาษาอังกฤษฉบับเต็มได้ ที่นี่

เกี่ยวกับ Cision

Cision คือบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและการวิเคราะห์สื่อ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดและนักสื่อสารสามารถบริหารจัดการช่องทางการสื่อสารแบบ earned media ร่วมกับ paid media และ owned media ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจ Cision เป็นผู้สร้าง Cision Communications Cloud(TM) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม earned media บนคลาวด์รายแรกของอุตสาหกรรม โดยผสานข้อมูล การวิเคราะห์ เทคโนโลยีและบริการล้ำยุค เข้าไปในระบบนิเวศการสื่อสารที่เป็นเอกภาพ ซึ่งแบรนด์ต่างๆจะสามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคง มีนัยสำคัญ และยั่งยืน กับผู้ทรงอิทธิพลในแวดวงสื่อและผู้ซื้อ เพื่อที่จะขยายอิทธิพลของแบรนด์ในตลาด สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถรับชมได้ที่ www.cision.com หรือติดตาม @Cision บนทวิตเตอร์

ติดต่อ:

Stacey Miller

ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร. +1 (301) 683-6038

[email protected]

http://photos.prnasia.com/prnvar/20160617/8521603993LOGO-a

รูปภาพ - http://photos.prnasia.com/prnh/20170323/8521701932-a

รูปภาพ - http://photos.prnasia.com/prnh/20170323/8521701932-b

รูปภาพ - http://photos.prnasia.com/prnh/20170323/8521701932-c

โลโก้ - http://photos.prnasia.com/prnh/20160617/8521603993LOGO-a

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้