คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติข้อเสนอการควบรวมกิจการระหว่างดาวและดูปองท์

พุธ ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๗
- ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างยิ่งของการควบรวมกิจการและแบ่งธุรกิจออกเป็นสามบริษัทที่เข้มแข็งและเป็นอิสระต่อกัน

- คาดว่าธุรกรรมครั้งนี้จะสามารถสร้างเสริมความแข็งแกร่งด้านต้นทุนที่มีมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านเหรียญและการเติบโตมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ

บริษัท ดูปองท์ (NYSE: DD) และบริษัท ดาวเคมิคอล (NYSE: DOW) ร่วมประกาศเผยความคืบหน้าในกรณีที่คณะกรรมาธิการยุโรป หรือ European Commission (EC) ได้อนุมัติภายใต้เงื่อนไขพิเศษต่อข้อเสนอการควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทให้สามารถดำเนินการสู่ขั้นต่อไปได้

หลักชัยความสำเร็จทางข้อบังคับในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อการก้าวสู่ขั้นต่อไปเพื่อให้การควบรวมกิจการมีความสำเร็จลุล่วง โดยตั้งเป้าไว้ว่า หลังจากการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น จะทำการแยกออกเป็นบริษัทมหาชนสามบริษัทที่เป็นอิสระจากกัน คาดว่าการทำเช่นนี้จะสามารถสร้างความแข็งแกร่งในเรื่องทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยจะมีมูลค่าสูงถึงราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราวหนึ่งแสนสามพันล้านบาท) เสริมศักยภาพในการเติบโตมูลค่าราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราวสามหมื่นสี่พันล้านบาท) ซึ่งในระยะยาวนั้น การแบ่งออกเป็นสามบริษัทจะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับทั้งผู้ถือหุ้นและลูกค้าของบริษัท อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสให้พนักงานของแต่ละบริษัทสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำในภาคธุรกิจของตนได้มากขึ้น ภายใต้สภาวะของตลาดโลกที่มีความผันผวน ด้วยประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นของการจัดการกับอุปสงค์เฉพาะทางในธุรกิจที่พวกเขาดูแล

ข้ออนุมัติของคณะกรรมาธิการยุโรปนั้นมีเงื่อนไขอยู่ว่า ทั้งดูปองท์และดาวต้องสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับคณะกรรมาธิการยุโรปทุกประการในเรื่องการเบิกทางให้การควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ บริษัททั้งสองเชื่อมั่นว่าการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรปจะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขัน ลดการผูกขาดในตลาด โดยยังคงรักษาความสมเหตุสมผลในเชิงกลยุทธ์ และศักยภาพในการสร้างมูลค่าจากการทำธุรกรรม

ในส่วนของดูปองท์นั้น ทางบริษัทฯ จะขายทอดกิจการด้านสารกำจัดวัชพืช (Cereal Broadleaf Herbicides) และสารกำจัดแมลง (Chewing Insecticides) รวมถึงส่วนงานวิจัยและพัฒนาด้านการคุ้มครองพืชผล แต่ไม่รวมในส่วนของการบำรุงเมล็ดพันธุ์พืช สารกำจัดใส้เดือนฝอย และโครงการวิจัยและพัฒนาขั้นสุดท้าย ที่ทางดูปองท์จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และไม่รวมถึงบุคลากรที่จำเป็นสำหรับดูแลผลิตภัณฑ์ในตลาด และงานด้านวิจัยและพัฒนาของบริษัทฯ ซึ่งยังคงต้องอยู่กับดูปองท์ต่อไป ในขณะนี้ ดูปองท์กำลังอยู่ในขั้นตอนต่อรองเพื่อขายสินทรัพย์ในส่วนของกิจการด้านการคุ้มครองพืชผล

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดาวได้ประกาศความร่วมมือในข้อตกลงร่วมกับบริษัท เอส เค โกลบอล เคมิคอล จำกัด (SK Global Chemical Co., LTD.) เพื่อขายทอดธุรกิจไอโอโนเมอร์ และโคโพลิเมอร์กรดเอธิลีนอะคริลิก (Ethylene Acrylic Acid, EAA) ทั่วโลกของบริษัทฯ การขายธุรกิจในครั้งนี้มีเงื่อนไขขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการควบรวมธุรกิจของดาวและดูปองท์ ร่วมกับเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การยื่นจดทะเบียน ไปจนถึงตัวบทกฏหมาย และข้อกำหนดต่างๆ ที่ว่าด้วยเรื่องการจ้างงานภายในประเทศ

หลังจากการขายส่วนธุรกิจคุ้มครองพืชผลบางส่วนของดูปองท์แล้ว ส่วนธุรกิจการเกษตรของบริษัทใหม่หลังควบกิจการจะยังคงมีทรัพยากรสำหรับกิจการคุ้มครองพืชผลที่เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องสารควบคุมวัชพืชข้าวโพดและถั่วเหลือง สารกำจัดศัตรูพืช อีกทั้งยังได้รับประโยชน์เต็มที่จากรากฐานที่แข็งแกร่งของดูปองท์ในเรื่องการควบคุมโรค และความเป็นผู้นำด้านวิทยาการเกษตรของดาวในเรื่องการกำจัดแมลง ส่วนธุรกิจการเกษตรใหม่นี้จะอยู่ในจุดที่สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ด้วยแรงขับเคลื่อนที่เข้มแข็งทั้งในด้านเมล็ดพันธุ์และเคมีภัณฑ์ เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ทำการเกษตรทั่วโลกได้อย่างดี ด้วยโซลูชั่นนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ที่เหนือกว่า มีทางเลือกได้มากกว่า ในราคาที่คุ้มทุนยิ่งกว่า

ทั้งสองบริษัทยังคงร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบโจทย์ตามข้อบังคับทั้งหลายที่เกี่ยวข้องในประเทศต่างๆ เพื่อเบิกทางให้การควบรวมธุรกิจในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ ซึ่งทั้งสองบริษัทมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าความสำเร็จนี้อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่www.dowdupontunlockingvalue.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก