ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox)

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๑๓
ก.ล.ต. เปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox) เพื่อส่งเสริมการนำเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) หรือการสร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่มาให้บริการแก่ผู้ลงทุนในตลาดทุน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต. พร้อมเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ Regulatory Sandbox แล้ว เพื่อสนับสนุนการใช้ฟินเทคในการให้บริการในตลาดทุนไทย โดย ก.ล.ต. ได้กำหนดลักษณะการให้บริการทางการเงินที่จะสามารถเข้าร่วมโครงการRegulatory Sandbox ระบุคุณสมบัติและความพร้อมของระบบงานของผู้เข้าร่วมโครงการ รวมถึงเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เพื่อเป็นการจำกัดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้ผู้มีนวัตกรรมสามารถทดสอบได้อย่างเท่าเทียม ทั้งนี้ ลักษณะบริการและผู้เข้าร่วมโครงการมีรายละเอียดดังนี้

การให้บริการของผู้เข้าร่วมโครงการทดสอบจะไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นตัวแทนซื้อขายหรือที่ปรึกษาหรือผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยหากการทดสอบสำเร็จ และมีการนำเสนอนวัตกรรมต่อผู้ลงทุน ก็จะต้องขอใบอนุญาตการประกอบธุรกิจตามปกติ

คุณสมบัติของผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการมีดังนี้ (1) มีนวัตกรรมมาใช้ในการให้บริการ ซึ่งช่วยแก้ปัญหาหรือพัฒนาการให้บริการ หรือเป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนไทย (2) มีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการทดสอบ อาทิ เงินทุน ระบบงาน และบุคลากร รองรับตลอดการทดสอบ มีการประเมินและบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บริการ มีแผนรายงานความคืบหน้าให้ ก.ล.ต. ต่อเนื่อง มีแผนการออกจากโครงการเมื่อครบระยะเวลาหรือต้องออกจากการทดสอบก่อนกำหนดที่ชัดเจน (3) กำหนดขอบเขตการให้บริการในวงจำกัดในด้านประเภทของลูกค้า จำนวนลูกค้า จำนวนเงินลงทุนและจำนวนเงินลงทุนรวม (4) กำหนดระยะเวลาทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ (5) มีผลการศึกษาหรือผลการวิจัยที่แสดงถึงความเป็นไปได้ในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการให้บริการ (6) ไม่เคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการทดสอบมาก่อน

และเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองในระดับที่เหมาะสม มีมาตรฐานในการกำกับดูแล ขณะเข้าร่วมโครงการ ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบต้อง (1) รวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้าเพื่อทำความรู้จักและจัดประเภทลูกค้า ประเมินความเหมาะสมในการให้บริการ และพิจารณาความสามารถของลูกค้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการให้บริการ (2) มีกระบวนการเปิดเผยข้อมูลแก่ลูกค้า รักษาความลับของลูกค้า การรับมือข้อร้องเรียน รวมถึงจัดการกับความเสี่ยงด้านต่าง ๆ (3) แจ้งให้ลูกค้าทราบและได้รับความยินยอมจากลูกค้าว่าการให้บริการเป็นการให้บริการตามโครงการทดสอบ ซึ่งมีข้อจำกัดที่แตกต่างจากผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (4) มีข้อตกลงกับลูกค้าเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจเกิดจากการให้บริการ (5) จัดส่งรายงานผลการทดสอบต่อ ก.ล.ต ตามแผนที่ได้ตกลงไว้ (6) จัดให้มีระบบการเก็บทรัพย์สินของลูกค้า (กรณีที่มีการจัดการเงินลงทุนให้แก่ลูกค้า) และ (7) จัดให้มีการดูแลให้การให้บริการเป็นไปตามประกาศ ก.ล.ต. รวมถึงกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

การให้ความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบจะสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดระยะเวลาทดสอบ หรือ ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตให้ยุติการให้บริการก่อนกำหนดหรือขยายระยะเวลาออกไป โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่กำหนด

"โครงการ Regulatory Sandbox เป็นโครงการที่ ก.ล.ต. ตั้งใจนำเสนอให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี ของ ก.ล.ต. ซึ่งมุ่งสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพิ่มคุณภาพและช่องทางให้ทุกภาคส่วนเข้าถึงตลาดทุน โดยจัดตั้งฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงินขึ้นมาช่วยผลักดันเรื่องนี้โดยเฉพาะ หลักเกณฑ์ที่ออกครั้งนี้ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้สนใจแล้ว ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]"นายรพี กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4