ทิสโก้ชี้ความเสี่ยงตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับฐานส่อแววปะทุ หลังความเชื่อมั่นต่อนโยบายเศรษฐกิจ Trump ถูกสั่นคลอน

จันทร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ชี้! ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีความเสี่ยงปรับฐาน หลังร่างกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ที่จะมาทดแทน Obamacare ถูกเลื่อนพิจารณาออกไป เป็นปัจจัยสั่นคลอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของ Trump แนะถือเงินสดบางส่วน

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr. Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit: TISCO ESU) กล่าวว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งถูกเสนอเพื่อใช้แทนกฎหมาย Obamacare ถูกเลื่อนการพิจารณาออกไป เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ ถึงแม้ว่าพรรค Republican จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ (237 เสียง จากทั้งหมด 430 เสียง) ก็ตาม เนื่องจาก ส.ส. พรรค Republican จำนวนประมาณ 40 เสียง ซึ่งรวมตัวกันเป็นกลุ่ม Freedom Caucus ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพ ดังกล่าว

การยกเลิก Obamacare ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการหาเสียงของ ประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งความล้มเหลวของร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้ตลาดเริ่มกังวลต่อความสามารถของประธานาธิบดี Trump ในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การลดภาษี และการลงทุนภาครัฐ ให้สำเร็จได้ตามที่หาเสียงไว้

นอกจากนี้ ความล้มเหลวของร่างกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ยังอาจส่งผลกระทบด้านงบประมาณและทำให้แผนการลดภาษีมีโอกาสผ่านสภาลดลง เนื่องจากการยกเลิก Obamacare ถือเป็นขั้นตอนแรกในการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ ซึ่งจะปูทางไปสู่การลดภาษี โดยการยกเลิก Obamacare คาดว่าจะทำให้รัฐบาลประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 1.5 - 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า และช่วยชดเชยผลกระทบต่องบประมาณที่จะเกิดขึ้นจากการลดภาษี

เราประเมินว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ ประธานาธิบดี Trump เช่น การลดภาษีและลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มีความเสี่ยงที่จะล่าช้าหรือมีขนาดเล็กกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมามาก จากความคาดหวังต่อนโยบายดังกล่าว จึงแนะนำให้นักลงทุนถือเงินสดบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยงจากการที่ตลาดปรับฐานในช่วงนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4