ธนาคารไทยพาณิชย์เดินหน้าเชิงกลยุทธ์ยกระดับความปลอดภัยธุรกรรมการเงินผ่านการลงทุนในสตาร์ทอัพชั้นนำด้านเทคโนโลยีระบุพิกัดอัจฉริยะ

จันทร์ ๑๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๒๖
ธนาคารไทยพาณิชย์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด บริษัทในเครือด้านการลงทุนและการค้นคว้านวัตกรรมการเงินใหม่ๆ ประกาศแผนการลงทุนใน "พัลส์ ไอดี" (PulseiD) สตาร์ทอัพด้านการบริการข้อมูลเพื่อระบุพิกัดซึ่งก่อตั้งขึ้นในฮ่องกง มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโซลูชั่นเพื่อระบุตัวตนสำหรับใช้ในธุรกิจต่างๆ เช่นธนาคาร โทรคมนาคม และการสื่อสาร โดยการลงทุนครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของไทยพาณิชย์ในการขยายพอร์ตการลงทุนด้านฟินเทค เพื่อศึกษา ทดสอบและวางแผนนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาเสริมสร้างระบบความปลอดภัยทางการเงิน การระบุตัวตนลูกค้า และการสร้างความผูกพันกับลูกค้าให้เหนือระดับยิ่งขึ้น

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า "ปัจจุบัน การทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้ขยับขยายไปสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือ แต่ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็ยังมีความกังวลในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอยู่ ด้วยความมุ่งมั่นของดิจิทัล เวนเจอร์ส ในการแสวงหาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เพราะความเชื่อมั่นของลูกค้าในการใช้เทคโนโลยีและโซลูชั่นใหม่ๆ นั้นเป็นเรื่องสำคัญ เราจึงเชื่อมั่นว่าการศึกษาและพัฒนาด้านเทคโนโลยีระบุพิกัดจะช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินในทุกช่องทางที่ลูกค้าใช้งาน การลงทุนใน PulseiD นับเป็นอีกก้าวสำคัญซึ่งไม่เพียงที่จะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยสำหรับลูกค้า แต่ยังช่วยให้ขั้นตอนการยืนยันตัวตนของลูกค้า (Know-Your-Customer) การสร้างความผูกพันกับลูกค้า และการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้"

ธนาคารไทยพาณิชย์ จะเริ่มศึกษา ทดสอบ พัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบุพิกัดอัจฉริยะจาก PulseiD ในด้านระบบการรักษาความปลอดภัยลูกค้า การตรวจสอบการกระทำทุจริต และการสร้างความผูกพันกับลูกค้า ซึ่งแพล็ตฟอร์มของ PulseiD นั้น สามารถจดจำตัวตน จำแนกประเภทของลูกค้าผ่านพฤติกรรมการใช้งาน และป้องกันการเกิดทุจริตของการทำธุรกรรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์บนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเครดิตได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมไปถึงการพัฒนาระบบยืนยันตัวตนของลูกค้าในการทำธุรกรรมออนไลน์อีกด้วย

มร. อเล็กซ์ โทปาโลสกี้ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PulseiD กล่าวว่า "เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ และดิจิทัล เวนเจอร์ส ในการเข้ามาร่วมลงทุน ศึกษา และร่วมทดสอบระบบการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์และการตรวจสอบธุรกรรมทุจริตแห่งอนาคต ที่จะนำมาพัฒนาให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งการพัฒนาระบบระบุพิกัดอัจฉริยะครั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ลงทุนพร้อมกันกับผู้ลงทุนด้านฟินเทคที่มีประสบการณ์อย่าง Tuas Capital จากมาเลเซีย และ Robby Hilkowitz จากอิสราเอล อีกทั้งยังนับเป็นครั้งแรกของเราในการร่วมมือกับบริษัทในประเทศไทยและถือเป็นก้าวสำคัญทางธุรกิจของเรา นอกจากนี้ ความร่วมมือนี้จะทำให้เราสามารถพัฒนาแนวทางใหม่ๆ ในการต่อสู้กับการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลและการทุจริตบนโลกไซเบอร์อีกด้วย"

ขณะนี้ ทางธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ ดิจิทัล เวนเจอร์ส และ PulseiD กำลังจะร่วมกัน ศึกษา และ ทดสอบการใช้เทคโนโลยีนี้ เพื่อให้การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีนี้ในอนาคตมีความเหมาะสมกับการใช้งานจริงมากที่สุด

เกี่ยวกับ ดิจิทัล เวนเจอร์ส (Digital Ventures)

ดิจิทัล เวนเจอร์ส คือบริษัทผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559ตาม กลยุทธ์ในการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ของทางธนาคารฯ ดิจิทัล เวนเจอร์ส มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมธนาคารผ่านการลงทุน การค้นคว้านวัตกรรม รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้เติบโตร่วมไปกับธนาคารฯ เบื้องต้น ดิจิทัล เวนเจอร์ส มีเงินลงทุนใน Financial Technology จำนวน 1,750 ล้านบาท (หรือประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐ) หรือ ข้อมูลเพิ่มเติมwww.dv.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest