ก.ล.ต. แจ้งภาวะตราสารหนี้ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจกองทุนรวม

ศุกร์ ๒๑ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๐
สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจกองทุนรวมในช่วงไตรมาสแรกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยการออกกองทุนรวมใหม่เพิ่มขึ้นเป็นปกติ มีมูลค่า IPO รวม 3.99 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 15% และกองทุนรวมที่มีอยู่เดิมยังมีเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิอย่างต่อเนื่อง

การขออนุมัติออกกองทุน term fund ที่เน้นลงทุนในประเทศ พบว่า มีปริมาณการออกใกล้เคียงกับไตรมาส 4 ปี 2559 โดยในไตรมาส 1 ปี 2560 มีมูลค่า 0.14 แสนล้านบาท สำหรับกอง term fund ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ unrated มีขนาดและจำนวนที่ขอจัดตั้งใหม่ลดลงเพียงเล็กน้อย

สำหรับภาวะการออกและเสนอขายตราสารหนี้จากปลายปี 2559 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภาพโดยรวมยังเป็นปกติ มูลค่าคงค้างทั้งระบบลดลง 1.6% เป็น 3.72 ล้านล้านบาท ส่วนมูลค่าการออกและเสนอขายตราสารแบบ unratedลดลง 0.15 แสนล้านบาท คิดเป็น 0.2% ของมูลค่าคงค้างตราสารหนี้เอกชนทั้งระบบ และพบว่า ผู้ออกตราสารหนี้มีการปรับตัวโดยออกเป็นตราสารหนี้ที่มี rating ออกแบบมีประกัน หรือหันไปออกตราสารระยะยาวมากขึ้น ดังนั้น ตลาดตราสารหนี้ในภาพรวมจึงยังไม่ได้รับผลกระทบจากการผิดนัดชำระหนี้ของตราสาร unrated ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยังคงติดตามดูแลสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4