TFEX ก้าวสู่ปีที่ 12 เติบโตต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าพัฒนาสินค้าและบริการสู่มาตรฐานสากล

อังคาร ๒๕ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๒๑
ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก้าวสู่ปีที่ 12 เติบโตต่อเนื่อง มุ่งเดินหน้าพัฒนาสินค้าและบริการสู่มาตรฐานสากล เล็งเตรียมขยายเวลาซื้อขายทองคำล่วงหน้าพร้อมเปิดซื้อขาย TFEX Gold-D และรับหุ้นเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อขายใน TFEX รวมทั้งเร่งขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และล่าสุดเปิดตัวโครงการ TFEX Trading Challenge เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในสินค้าของ TFEX

ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ TFEX ได้เปิดดำเนินงานเป็นศูนย์กลางการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน TFEXได้มีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ทั้งในแง่ขนาดของตลาด ปริมาณธุรกรรมและจำนวนผู้ลงทุน รวมถึงยังมีการพัฒนาสินค้าที่หลากหลายและครอบคลุมทั้งสินค้าอ้างอิงที่เป็นตราสารทุน ตราสารหนี้ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ และสินค้าโภคภัณฑ์ โดยปี2559 TFEX มีสินค้าที่ซื้อขายทั้งหมด 8 ประเภท มีจำนวนบัญชีผู้ลงทุน 129,284 บัญชี มีปริมาณการซื้อขายรวมทั้งปีที่ 69.58 ล้านสัญญา หรือเฉลี่ยที่ระดับ 285,189 สัญญาต่อวัน และมีสถานะคงค้างที่ 1,919,913 สัญญา ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอนุพันธ์โลกแล้ว TFEX มีธุรกรรมการซื้อขายอยู่อันดับ 27 สูงขึ้นจากอันดับ 32 ในปี 2558 (ข้อมูลจาก Futures Industry Association (FIA)ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการอนุพันธ์ทั่วโลก)

ในช่วงที่ผ่านมา แม้ TFEX จะมีการเติบโตที่น่าพอใจระดับหนึ่ง แต่ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในตลาดการเงินซึ่งถูกขับเคลื่อนมาจากนวัตกรรมใหม่ที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ ส่งผลให้วิถีการทำธุรกิจและพฤติกรรมของผู้ลงทุนเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ จากทางการยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลต่อการลงทุนทั่วโลก เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ TFEX ต้องมีการเร่งพัฒนาเพื่อรักษาศักยภาพการแข่งขันและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดย TFEX ได้ให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจด้วยสินค้าและบริการใหม่ ๆ เพื่อสร้างสมดุลด้านรายได้และสร้างฐานผู้ลงทุนใหม่ การใช้เทคโนโลยีมาปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำการตลาดและการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านอนุพันธ์เพื่อให้เข้ากับ Lifestyle และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น

ในปี 2560 นี้ TFEX จะปรับปรุงการดำเนินงานโดยขยายเวลาการซื้อขายทองคำล่วงหน้าไปจนถึงประมาณเที่ยงคืนเพื่อให้สอดคล้องกับตลาดสำคัญของโลก ควบคู่กับการเปิดการซื้อขาย TFEX Gold-D ซึ่งเป็นการซื้อขายทองคำที่มีการส่งมอบจริงและผู้ลงทุนสามารถเลื่อนรับมอบส่งมอบในวันทำการถัดไปได้ นอกจากนั้น ในช่วงไตรมาส 3 ผู้ลงทุนยังสามารถใช้หุ้นวางเป็นหลักประกันในการซื้อขายอนุพันธ์ได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนของผู้ลงทุนจากเดิมที่ต้องใช้เงินสดเท่านั้น

"นอกจากนี้ TFEX ยังมุ่งพัฒนาคุณภาพผู้ลงทุนให้มีความเข้าใจการใช้สินค้าในตลาดอนุพันธ์ โดยล่าสุด TFEX ได้ร่วมกับชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดทำโครงการ TFEX Trading Challenge 2017 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในการซื้อขายอนุพันธ์จากสถานการณ์จริงให้แก่ผู้ลงทุน โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านอนุพันธ์มาให้ความรู้และติวเข้มด้านเทคนิคการซื้อขายสำหรับผู้เข้าแข่งขันตลอดโครงการ นับเป็นครั้งแรกที่แข่งขันด้วยพอร์ตจริงของผู้ลงทุน ตลอด 3 เดือนเต็ม ชิงเงินรางวัลและทัศนศึกษาต่างประเทศ" ดร. รินใจ กล่าว

ผู้สนใจสามารถสมัครร่วมโครงการ "TFEX Trading Challenge 2017 เรียนรู้เข้ม เติมเต็มประสบการณ์ ผ่านสนามเทรดจริง" ได้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.-25 ส.ค. 2560 พร้อมอบรมและแข่งขัน มิ.ย.-ส.ค. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.TFEX.co.th/TradingChallenge สอบถาม SET Contact Center 0 2009 9999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๓๘ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ. MOU กับบริษัท สินธรา จำกัด ร่วมมือทางวิชาการ สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการ
๑๗:๑๐ อลิอันซ์ อยุธยา เฉลิมฉลองครบรอบปีที่ 73 เคียงข้างคนไทย
๑๗:๐๕ คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ วิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ ม.ช. เยี่ยมชมและศึกษาดูงาน
๑๗:๔๕ ครั้งแรก 'โชกุบุสซึ X หมอช้าง' จับคู่ครีเอทครีมอาบน้ำสายมู ลิมิเต็ด อิดิชัน พร้อมจัดกิจกรรมมูให้ปังเสริมพลังดวงดี เสกโปรฯ เสริมเฮงยาวถึง พ.ค. นี้ ที่โลตัส
๑๗:๕๓ UAC จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลเพิ่มอีก 0.10 บาทต่อหุ้น
๑๗:๕๙ ยิ่งใหญ่! งานอภิมหาสงกรานต์รางน้ำ โดย คิง เพาเวอร์ นักท่องเที่ยวชาวไทย-ต่างชาติ ร่วมงานคับคั่ง ตอกย้ำ ย่านรางน้ำ
๑๗:๑๔ เจนเนอราลี่ กรุ๊ป ประกาศปรับผังองค์กรครั้งใหญ่ มุ่งสู่กลุ่มธุรกิจประกันภัยและบริหารสินทรัพย์แบบครบวงจร
๑๗:๒๕ สถาบัน ESTC ปลื้ม!! จัดกิจกรรม Workshop ให้กับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๗:๒๐ ม.หอการค้าไทย จับมือ สตาร์ ฮันเตอร์ฯ ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ ฝึกปฏิบัติงานจริงแบบมืออาชีพ
๑๗:๒๑ จัดใหญ่ เพาเวอร์บาย เอ็กซ์โป 2024 มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า ลดกระหน่ำสูงสุด 80% ตั้งแต่ 27 เม.ย. - 5 พ.ค. 67 ที่ ไบเทค