กสิกรไทย ช่วย SME เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิลได้ดั่งใจ

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๑:๔๔
ตลาดร้านกาแฟมูลค่า 17,000 ล้านบาทแข่งเดือด ชี้มีแบรนด์ช่วยเพิ่มยอด กสิกรไทยจับมือบางจาก รีเทล ให้เงินกู้หนุนเปิดร้านกาแฟอินทนิล ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ 80 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

นายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับบริษัท บางจากรีเทล จำกัด สนับสนุนสินเชื่อเพื่อธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเป็นเจ้าของธุรกิจที่มั่นคง โดยธนาคารจะให้การสนับสนุนสินเชื่อสำหรับเปิดร้านกาแฟอินทนิลในวงเงิน 70% ของมูลค่าการลงทุน ผ่อนชำระนาน 5 ปี โดย บสย.พร้อมที่จะค้ำประกันสินเชื่อในวงเงินสูงสุดถึง 5 ล้านบาท ทั้งนี้ผู้ขอสินเชื่อไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจ ไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องมีสเตทเม้นท์ก็สามารถขอสินเชื่อได้ โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิลไว้ 80 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้

พฤติกรรมของคนไทยที่นิยมการดื่มกาแฟเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุผลให้มีการเปิดร้านกาแฟกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งขณะนี้ในประเทศไทยมีแฟรนไชส์ร้านกาแฟมากกว่า 110 ยี่ห้อ ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ดังนั้นการเลือกเปิดร้านกาแฟที่มีจุดแข็งเรื่องแบรนด์ที่จดจำได้ในตลาด จะช่วยให้ธุรกิจร้านกาแฟมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากขึ้น เนื่องจากมีชื่อเสียงและฐานลูกค้าเดิมอยู่แล้วส่วนหนึ่ง รวมทั้งมีความน่าเชื่อถือเรื่องคุณภาพ ราคาที่ได้มาตรฐาน และมีรูปแบบการจัดการแบบมืออาชีพที่สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ ซึ่งร้านกาแฟอินทนิลได้รับความนิยมจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่เติบโตจากธุรกิจปั๊มน้ำมัน ปัจจุบันนอกจากการเปิดร้านในปั๊มน้ำมันบางจากแล้ว ยังมีการขยายพื้นที่ออกสู่ช่องทางใหม่ ๆ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และสถานศึกษาอีกด้วย

ด้านนายวิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด เปิดเผยว่า ธุรกิจกาแฟมีมูลค่ารวมทั้งหมดประมาณ 17,000 ล้านบาท โดยธุรกิจร้านกาแฟในรูปแบบแฟรนไชส์มีมูลค่า 12,750 ล้านบาท หรือคิดเป็น75% ของมูลค่าตลาดรวม และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มมากขึ้น

สำหรับผู้สนใจจะลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล จะมี 2 รูปแบบ คือ ร้านอินทนิล การ์เด้น มีสไตล์เรียบหรู มีระดับ เข้าถึงได้ง่าย และใช้เมล็ดกาแฟ ORGANIC ARABICA 100% และร้านอินทนิล คอฟฟี่ มีความเรียบง่าย ทันสมัย อบอุ่นและมีสไตล์ มีรสชาติกาแฟที่เข้มข้น โดยมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนร้านอินทนิล การ์เด้น และร้านอินทนิล คอฟฟี่ อยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ของร้านเป็นหลัก

ในปีนี้บริษัท ฯ มีแผนขยายสาขาร้านกาแฟอินทนิลเพิ่มอีกอย่างน้อย 120 สาขา จากปัจจุบันที่มีสาขาประมาณ 400 สาขา และในอีก 3-5 ปีจะขยายสาขาให้ได้อย่างน้อย 1,000 สาขา และจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านให้ดูทันสมัยและใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะแก้วกาแฟ BIO CUP ที่ทำจากพืช ย่อยสลายง่าย ตามคอนเซ็ปของร้านกาแฟอินทนิล นอกเหนือจากร้านกาแฟแล้ว ในอนาคตจะมีความร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทยในการสนับสนุนสินเชื่อธุรกิจแฟรนไชส์ร้านค้าปลีกแบรนด์สพาร์ (SPAR) ซึ่งบริษัทฯ ได้รับสิทธิบริหารจากประเทศเนเธอร์แลนด์เพียงรายเดียวในประเทศไทย

นายพิภวัตว์ กล่าวในตอนท้ายว่า ในปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดรวมของธุรกิจแฟรนไชส์อยู่ที่ 250,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 8% ของมูลค่าตลาดธุรกิจค้าปลีกทั้งหมด โดยธุรกิจอาหาร โตประมาณ 24% ธุรกิจเครื่องดื่มและไอศกรีมเติบโต 21% และธุรกิจการศึกษาโต 17% ซึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ที่จะเติบโตได้จะต้องมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของลูกค้า มีการสนับสนุนทางการเงินและอุปกรณ์ มีการจัดอบรมให้ความรู้ ให้คำแนะนำปัญหาต่าง ๆ มีระบบที่ได้รับการพัฒนาจนประสบความสำเร็จแล้ว โดยปีนี้ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ไว้ 2,220 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 15%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest