บล.โกลเบล็ก มองปัจจัยต่างประเทศส่งสัญญาณบวก หนุนดัชนีแกว่งในกรอบ 1,540 - 1,575 จุด แนะเก็งกำไร IVL- EPG อานิสงส์ปฏิรูปภาษีสหรัฐ

พุธ ๒๖ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๐:๐๒
บล.โกลเบล็ก เผยหุ้นไทยได้ปัจจัยหนุนดัชนีจากประธานาธิบดีทรัมป์ เผยมาตรการปฏิรูปภาษี รวมถึงตัวเลขการส่งออกสูงสุดในรอบ 4 ปี ให้กรอบดัชนี 1,540 - 1,575 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นกำไร Q1/60 เติบโต แนะนำ PTTEP-PTTGC-TOP-BANPU-WICE และหุ้นที่ได้อานิสงส์การปฏิรูปภาษีของสหรัฐจากที่มีฐานโรงงานตั้งอยู่ในสหรัฐ ชู IVL- EPG ด้านแนวโน้มราคาทองคำ แนะนำให้เล่นswing trade และฝั่ง long ควร cut loss เมื่อราคาหลุด 1,260 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเปิดเผยรายละเอียดมาตรการปฏิรูปภาษีในวันนี้ (26 เม.ย.) รวมถึงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกนายเอมมานูเอล มาครองได้คะแนนอันดับหนึ่ง 23.87% ทำให้ความกังวลเรื่องฝรั่งเศสจะออกจากยูโรโซนลดน้อยลง และตัวเลขการส่งออกในเดือนมีนาคม 60 ขยายตัว 9.2% ส่งผลไตรมาส 1/2560 โต 4.9% สูงสุดในรอบ 4 ปีทำให้คาดการณ์ว่าการส่งออกทั้งปีมีโอกาสขยายตัวได้ถึง 5% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตามปัจจัยกดดันมาจากหลังประกาศงบไตรมาส 1/2560 พบว่าสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPL) กลุ่มธนาคารทะลุ 4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 5% จากไตรมาสก่อนจากภาวะเศรษฐกิจโตช้ากระทบความสามารถชำระหนี้ของลูกค้า SME ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเรื่องคุณภาพสินทรัพย์และขายหุ้นธนาคารลดความเสี่ยง รวมทั้งความไม่แน่นอนในซีเรียและคาบสมุทรเกาหลีที่อาจเกิดความรุนแรงส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติผันผวนจากความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 26-27 เม.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ)ประชุมนโยบายการเงิน วันที่ 27 เม.ย. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประชุมนโยบายการเงิน วันที่ 28 เม.ย. สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เปิดเผยตัวเลข GDP Q1/60 และในวันที่ 2-3 พ.ค. กำหนดประชุมธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดว่า FED จะคงอัตราดอกเบี้ย 1% ในการประชุมครั้งนี้

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยมี Sentiment เชิงบวกจากประธานาธิบดีทรัมป์ เตรียมเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีในเร็วๆนี้ รวมถึงตัวเลขการส่งออกเดือนมีนาคม ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปี อย่างไรก็ตามความกังวลปัญหา NPL กลุ่มธนาคารที่พุ่งขึ้นเป็นแรงกดดันต่อดัชนี ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวผันผวนในกรอบ 1,540 - 1,575 จุด

ทั้งนี้แนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective Buy ในหุ้นที่คาดว่ากำไรไตรมาส 1/2560 เติบโต แนะนำ PTTEP, PTTGC, TOP, BANPU และWICE รวมถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการปฏิรูปภาษีของสหรัฐเนื่องจากมีโรงงานตั้งอยู่ในสหรัฐ แนะนำ IVL และ EPG

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า โพลล์สำรวจการเลือกตั้งรอบสองของฝรั่งเศสประเมินว่านายเอ็มมานูเอล มาครอง จะได้เป็นประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการลดโอกาสที่จะเกิด Frexit ไปจนแทบจะเป็นศูนย์ ส่วน Brexit คาดว่าจะราบรื่นขึ้นหลังการเลือกตั้งที่จะได้พรรครัฐบาลเดิมกลับมาสานงานต่อ ทำให้ความเสี่ยงของยูโรโซนในช่วงนี้เหลือเพียงเรื่องหนี้กรีซที่กำลังจะมีการเจรจาขอเงินช่วยเหลือรอบใหม่

ขณะที่ฝั่งสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมประกาศมาตรการปฏิรูปภาษี ซึ่งเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นและภาคธุรกิจในสหรัฐฯ หากมีผลตอบรับดี คาดว่าจะมีการนำเสนอแผนอเมริกันเฮลธ์แคร์ออกมา

ทั้งนี้ ราคาทองคำจึงถูกกดดันจากตลาดหลักใน 2 ภูมิภาคสำคัญของโลก แต่กองทุน SPDR ไม่มีการปรับพอร์ตมาตลอด 2 สัปดาห์ และ Commitments of Traders (COT) รายงานการเพิ่มสถานะอย่างต่อเนื่องของนักลงทุนฝั่ง speculators สอดคล้องกับภาพทางเทคนิคที่มีแนวรับหนุนที่บริเวณ 1,260 ดอลลาร์ จึงมองการพักตัวของราคาในกรอบจำกัด โดยแนะนำให้เล่น swing trade และฝั่ง longควร cut loss เมื่อราคาหลุด 1,260 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้