กลุ่ม“เทพผดุงพร”ขันอาสา”คนกลาง” เคลียร์ปมขัดแย้ง”ไอเฟค”ดันธุรกิจเดินหน้า

พฤหัส ๒๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๐๙:๕๓
"วิชัย" ยอมรับ กลุ่ม"เทพผดุงพร" ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 อาสาเป็นตัวกลาง ส่ง"ธีติพันธ์ เทพผดุงพร" ร่วมคัดเลือกนั่งกรรมการบอร์ดไอเฟค เพื่อลดความขัดแย้ง ขณะที่ "ทวิช" เสนอ3 ชื่อกรรมการร่วมชิง

นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอเฟค ประจำปี 2560 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ 2560 เวลา 10.00 น. ณห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งหนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญ ก็คือ การแต่งตั้งกรรมการใหม่ แทนกรรมการที่หมดวาระ 3 ท่าน

ทั้งนี้ กรรมการที่ต้องออกจากตำแหน่งตามวาระ ประกอบด้วย 1. นายสมชาย สกุลสุรรัตน์2.พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ และ 3.นายปริญญา วิญญรัตน์

นายวิชัย กล่าวว่า ดังนั้นจึงได้กำหนดให้ผู้ถือหุ้นที่มีความประสงค์ต้องการเสนอรายชื่อกรรมการทดแทนกรรมการที่ครบกำหนดออกตามวาระเข้ามาใหม่ โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้1.นายพีรธัช สุขพงษ์ 2.นายวิภู มหารักขกะ 3.นายสุกิจ อังสุวรรณ 4.พลตรีนพรัตน์ แป้นแก้ว 5.นายหาญ เชี่ยวชาญ 6.พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ7.นายปริญญา วิญญรัตน์ และ 8.นายธีติพันธ์ เทพผดุงพร

สำหรับกลุ่มเทพผดุงพร ได้เสนอชื่อนายธีติพันธ์ เข้ารับการคัดเลือกตำแหน่งกรรมการ ซึ่งกลุ่มเทพผดุงพร ถือหุ้นไอเฟครวมกันประมาณ 110.09 ล้านหุ้น หรือราว 5.45% ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับสองของไอเฟค

"กลุ่มเทพผดุงพรครั้งนี้ เสนอคุณธีติพันธ์ เข้ามาร่วมคัดเลือกเป็นกรรมการไอเฟค โดยมีเป้าหมายเพื่อเข้ามาเป็นคนกลางในการร่วมบริหารงาน ต้องยอมรับว่า คุณธีติพันธ์ เป็นคนกลางตัวจริงที่นอกจากร่วมงานบริษัท และผลักดันธุรกิจไอเฟค ให้เดินหน้าต่อไปตามแผนที่คณะกรรมการบริษัทกำหนดไว้แล้ว ยังเข้ามาช่วยคลี่คลาย และลดปัญหาความขัดแย้งภายใน ซึ่งถือเป็นข่าวดีสำหรับบริษัท และทำให้การทำงานของบริษัทมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญเมื่อทุกอย่างยุติลงด้วยดี ก็จะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้น และอนาคตของไอเฟคอีกด้วย"

ส่วนด้านผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมจำนวนหุ้นกัน เสนอรายชื่อกรรมการเข้ามาสองท่าน ประกอบด้วย พลตรีนพรัตน์ แป้นแก้ว และนายพีรธัช สุขพงษ์ ส่วนบริษัทไอเฟคเสนอ 2 รายชื่อเช่นกัน ได้แก่ นายวิภู มหารักขกะและนายสุกิจ อังสุวรรณ ซึ่งบุคคลทั้งสองท่านดังกล่าว เป็นลูกหม้อของไอเฟค ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านธุรกิจของไอเฟคเป็นอย่างดี

ขณะที่กลุ่มนายทวิช เตชะนาวากุล ในฐานะกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ ไอเฟค ได้เสนอรายชื่อ 3 กรรมการเข้าร่วมการคัดเลือกในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายหาญ เชี่ยวชาญ พลตำรวจเอกสุนทร ซ้ายขวัญ และนายปริญญา วิญญรัตน์

นายวิชัย กล่าวต่อว่า เนื่องจากบริษัทขณะนี้ ไอเฟคมีความจำเป็นและเร่งด่วนที่จะต้องแก้ไขปัญหาหนี้สินจึงต้องจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ให้เร็ว โดยหลังได้กรรมการครบตามจำนวน 9 ท่าน บริษัทก็จะเร่งดำเนินการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการใหม่แทนกรรมการเดิมที่ครบวาระ พร้อมเร่งดำเนินการนัดประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งทันทีเพื่อพิจารณาแต่งตั้งบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน เข้ามาทำหน้าที่แก้ไขปัญหาหนี้สินของบริษัทร่วมกับนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ เพราะยิ่งหากล่าช้าออกไปอีก ย่อมส่งผลกระทบต่อบริษัท ผู้ถือหุ้นและผู้ถือหลักทรัพย์

"ไอเฟคมีความจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้ถือหลักทรัพย์ของบริษัท ดังนั้นผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ควรเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง เพื่อผลประโยชน์ของท่านเอง และเพื่อผลประโยชน์ของบริษัท"

ดังนั้นการออกมาแถลงข่าวของนายทวิช ครั้งนี้ ถือเป็นกรรมการบริษัท ไม่ควรจะออกมาแถลงข่าวในนามส่วนตัว ขณะเดียวกันไอเฟคจะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเร็วๆ นี้แล้ว โดยจะมีการคัดเลือกกรรมการใหม่ แทนกรรมการเก่าที่หมดวาระ ซึ่งนายทวิช ควรให้เกียรติต่อกรรมการท่านใหม่ที่จะได้รับเลือกเข้ามา เพื่อให้ท่านเหล่านั้น มีโอกาสได้ร่วมกันเสนอความคิดเห็นและแนวทางเป็นมติก่อน

ทั้งนี้ ไอเฟค ถือเป็นบริษัทมหาชน การบริหารงานอยู่ภายใต้กฎหมายที่กำหนดให้มีธรรมาภิบาลสูงสุด เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด ซึ่งนายทวิช ได้กล่าวในที่ประชุมกรรมการด้วยตนเองว่า แผนทั้งหมดของไอเฟค ซึ่งจะมีการวางยุทธศาสตร์ของไอเฟคร่วมกันในเดือน พ.ค. ซึ่งกรรมการทุกคนเห็นพ้องในเรื่องนี้ แต่นายทิวช ก็ชิงออกมาให้ข้อมูลก่อน ซึ่งเกรงว่าผู้ถือหุ้นจะเกิดความสับสน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4