บลจ.กสิกรไทย เชียร์หุ้นยุโรปน่าสนใจ แนะจับจังหวะเข้าลงทุนเพิ่มเติม ชูกองทุน K-EUROPE พร้อมโชว์ผลงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทน 10.46% ต่อปี

พฤหัส ๒๗ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๗:๑๗
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า สถานการณ์ลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปกลับมามีความน่าสนใจมากขึ้น ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรอบแรกของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผลออกมาว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนการอยู่ต่อในกลุ่มยูโรโซนเป็นฝ่ายชนะ ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวตอบรับเป็นบวก และนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลต่อความเสี่ยงทางการเมืองในยุโรปลง ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในยุโรปยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง ขณะที่ระดับราคาหุ้น (Valuation) ยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจและไม่แพงจนเกินไป

"บลจ.กสิกรไทยมีมุมมองในเชิงบวกต่อตลาดหุ้นยุโรปด้วยมุมมองการลงทุนในระยะยาว โดยคาดการณ์การเติบโตของผลประกอบการณ์บริษัทจดทะเบียนในยุโรปปี 2560 อยู่ที่ประมาณ 12% ซึ่งปัจจัยสนันสนุนมาจากปริมาณอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่แข็งแกร่งและแนวโน้มค่าเงินยูโรที่ยังมีทิศทางอ่อนค่า ประกอบกับการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ (QE) ที่มีต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจยุโรปยังคงเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ทั้งภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนประจำเดือนมีนาคมที่ออกมา ขยายตัวสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี นอกจากนี้ระดับราคาหุ้นยุโรปปัจจุบันยังซื้อขายอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) ของหุ้นยุโรปปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 16-17 เท่า ขณะที่ค่า P/E หุ้นสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 19 เท่า ทำให้ตลาดหุ้นยุโรปมีความน่าสนใจเข้าลงทุนเพิ่มขึ้น" นายนาวินกล่าว

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ต้นปี 2560 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นโดดเด่น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกในภาพรวมที่ปรับตัวดีขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 25 เมษายน 2560 ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้นกว่า 7 % จึงทำให้ในระยะสั้นตลาดหุ้นยุโรปอาจมีการปรับตัวพักฐานลงมาบ้างจากการขายทำกำไร ประกอบกับในไตรมาส 2/2560 ยังมีปัจจัยทางการเมืองที่จะต้องติดตามเพิ่มเติมคือการเลือกตั้งรอบสุดท้ายในฝรั่งเศสในช่วงเดือนพฤษภาคม และการเลือกตั้งของอังกฤษในเดือนมิถุนายน ซึ่งอาจทำให้ตลาดมีความผันผวนในระยะสั้น ทั้งนี้บลจ.กสิกรไทยมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ลงทุนจะอาศัยจังหวะเข้าลงทุนในช่วงที่หุ้นพักฐานนี้ โดยสามารถทยอยสะสมการลงทุนในหุ้นยุโรปเพิ่มเติมได้ ซึ่งบลจ.กสิกรไทยมีกองทุนแนะนำ ได้แก่ กองทุนเปิดเค ยูโรเปียน หุ้นทุน (K-EUROPE) ที่เน้นลงทุนในหุ้นยุโรปพื้นฐานดีและแนวโน้มการเติบโตสูง

กองทุน K-EUROPE มีนโยบายลงทุนในหุ้นยุโรปผ่านกองทุนหลัก Allianz Europe Equity Growth, Class AT-EUR ซึ่งบริหารจัดการโดย Allianz Global Investor บริษัทจัดการกองทุนชั้นนำระดับโลก ปัจจุบันกองทุนให้น้ำหนักการลงทุนใน 5 อันดับแรก ได้แก่ อังกฤษ 26.7%, เยอรมัน 16.6%, สวีเดน 10.6%, ฝรั่งเศส 10.3% และสวิตเซอร์แลนด์ 10% (ข้อมูล ณ 28 ก.พ. 2560) โดยกองทุนหลักมุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาวในหุ้นยุโรป โดยพิจารณาคัดเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและมีอัตราการเติบโตสูง (Growth Stock)

ด้านผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน K-EUROPE ณ วันที่ 21 เม.ย 2560 มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นสม่ำเสมอโดยสามารถเอาชนะเกณฑ์มาตรฐานในทุกช่วงผลการดำเนินงานทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยผลการดำเนินงานนับตั้งแต่ต้นปี ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 9.48% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 6.27%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือน ให้ผลตอบแทนที่ 9.82% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 9.22%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 11.25% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 8.26% ต่อปี และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 10.46% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 7.61% ต่อปี นอกจากนี้กองทุน K-EUROPE ยังได้รับการจัดอันดับเรตติ้ง 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูลจากMorningstar® ณ 31 มี.ค. 2560)

ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนในกองทุน K-EUROPE ได้ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 500 บาท โดยขอรับหนังสือชี้ชวนและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือสอบถาม KAsset Contact Center 0 2673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง