ผถห. EA ไฟเขียวปันผล 0.15 บาท-ออกหุ้นกู้วงเงิน 2 หมื่นลบ. คาดปีนี้รายได้-กำไรนิวไฮท์ต่อเนื่อง เหตุ COD ไฟฟ้าเต็มที่ 404 MW

ศุกร์ ๒๘ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๒:๕๐
ผู้ถือหุ้น EA อนุมัติปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.15 บาท/หุ้น-เคาะจ่ายวันที่ 26 พ.ค.นี้ พร้อมอนุมัติออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงิน เตรียมพร้อมลงทุนธุรกิจใหม่ คาดผลประกอบการปีนี้ทำลายสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง เพราะจะสามารถรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้ากำลังการผลิตรวมถึง 404 เมกะวัตต์

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลเป็นเงินสดจากกำไรสะสม 0.15 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่ายปันผลวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 พร้อมทั้งอนุมัติให้ออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงิน เตรียมการรองรับการขยายธุรกิจตามแผนงานของบริษัทฯและบริษัทในเครือ

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2560 นั้น นอกจากจะเดินหน้าลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 260 เมกะวัตต์ตามแผนที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นไว้เมื่อปีก่อนแล้ว บริษัทยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจไปยังอุปกรณ์จัดเก็บพลังงาน (Energy Storage) หรือที่เรียกว่า แบตเตอรี่ หลังจากที่ได้ทำการลงทุนในบริษัท AmitaTechnologies Incประเทศไต้หวัน ในสัดส่วน 35.20% เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะนำเทคโนโลยีที่ได้ไปรุกธุรกิจใหม่ที่มีฐานลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งโรงไฟฟ้า ยานพาหนะ โรงงาน อาคาร บ้านเรือน ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

นายสมโภชน์ กล่าวว่า "เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานนั้นมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา จนเริ่มมีความเหมาะสมที่จะลงทุนและนำมาใช้เพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบการผลิตและใช้ไฟฟ้าในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากนำมาใช้ในโรงไฟฟ้า จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ในขั้นการเตรียมการในรายละเอียดร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อพัฒนาธุรกิจและขยายการลงทุนร่วมกัน ซึ่งจะได้เปิดเผยรายละเอียดในขั้นต่อไป"

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปีนี้ว่า จะเป็นปีแรกที่โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตรวม 278 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าได้เต็มตลอดทั้งปี ประกอบกับได้เริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลม จากโครงการหาดกังหัน 1 ขนาดกำลังการผลิต 36 เมกะวัตต์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา ส่วนอีก 2 โครงการที่เหลือกำลังการผลิตรวม 90 เมกะวัตต์จะ COD เร็วๆ นี้ ส่งผลให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม และวินด์ฟาร์ม เพิ่มเป็น 404 เมกะวัตต์ ทำให้ปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่บริษัทฯ ทำสถิติรายได้และกำไรสูงสุดใหม่ต่อเนื่องและมีกระแสเงินสดเพียงพอสำหรับการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้

อนึ่ง การประชุมผู้ถือหุ้นในปีนี้ EA ได้เปิดมิติใหม่โดยเป็นผู้ริเริ่มนำระบบ IR Plus AGM มาใช้ ระบบดังกล่าวเป็นแอพพลิเคชั่นบนมือถือ หรืออุปกรณ์ประเภทเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมด้วยตนเองและส่งผู้รับมอบฉันทะมา ให้ยังคงสามารถติดตามการประชุมแบบสด และติดตามการออกเสียงลงคะแนนของผู้รับมอบฉันทะที่เข้าร่วมประชุมแทนตนได้ โดยในการนับคะแนนเสียงการประชุมนั้น จะนับจากใบโหวตตามที่กฎหมายกำหนดทุกประการและมีพยานร่วมตรวจสอบด้วย ถือเป็นสุดยอดของการส่งเสริมสิทธิของผู้ถือหุ้นตามหลัก CG ที่ดี เป็นรายแรกของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4