กรุงศรีคาดกระแสเงินทุนไหลออกยังกดดันเงินบาท หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 รอบ

พฤหัส ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๑
ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ในช่วงเป้าหมายที่ 0.75-1.00% ตามความคาดหมาย โดยเฟดไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในไตรมาสแรก และเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน พร้อมระบุว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการลงทุนทางธุรกิจอยู่ในระดับแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้กับระดับเป้าหมายของเฟด สัญญาณล่าสุดดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง ในช่วงที่เหลือของปีนี้

ค่าเงินบาทอ่อนค่าสู่ระดับ 34.57 ต่อดอลลาร์หลังเปิดการซื้อขายเช้านี้ เทียบกับ 34.48 ต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ ท่ามกลางแรงซื้อกลับเข้ามาในเงินดอลลาร์ทั่วโลก โดยดอลลาร์แตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน หลังแถลงการณ์ของเฟดล่าสุดบ่งชี้ถึงความน่าจะเป็นที่นักค้าเงินประเมินไว้สำหรับการขึ้นดอกเบี้ย เดือนมิถุนายนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 80% ทั้งนี้ ท่าทีของเฟดสนับสนุนการคาดการณ์ของกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ที่ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 13-14 มิถุนายน และจะปรับขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีในเดือนธันวาคม ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ปัจจัยชี้นำสำคัญจะอยู่ที่ การรายงานข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนของสหรัฐในวันที่ 5 พฤษภาคม หลังจากตัวเลขเดือนมีนาคมออกมาแย่กว่าคาด ทั้งนี้ เป็นเรื่องท้าทายอย่างมากที่ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในระยะ 3-6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากความไม่ชัดเจนด้านนโยบายเศรษฐกิจและมาตรการด้านการคลังของประธานาธิบดีทรัมป์ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวชัดเจนว่าไม่ต้องการให้ดอลลาร์แข็งค่า เนื่องจากเกรงว่าจะเสียเปรียบด้านการค้ามากยิ่งขึ้นกับประเทศคู่แข่งของสหรัฐ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐช่วงอายุ 10 ปี หรือมากกว่า ยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลทรัมป์จำเป็นต้องระดมทุนจากตลาดเป็นจำนวนเงินมาก หากจะเดินหน้าโครงการปฏิรูปภาษีและการลงทุนขนาดใหญ่ โดยตลาดจะให้ความสนใจต่อการแก้ไขร่างกฎหมายสาธารณสุขในคืนนี้ว่า สภาผู้แทนสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้หรือไม่

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า ทิศทางของกระแสเงินทุนที่คาดว่าจะไหลเข้าสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่รวมถึงไทย อาจไม่ยั่งยืน เนื่องจากนักลงทุนในตลาดโลกพร้อมปรับสถานะการลงทุนทุกเมื่อ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง เช่น ความไม่แน่นอนของการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด โดยตลาดยังคงระมัดระวังต่อท่าทีของทางการไทยเกี่ยวกับมาตรการดูแลเงินทุนไหลเข้า นอกจากนี้ หากอัตราดอกเบี้ยในตลาดสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมาก และภาวะตลาดการเงินตึงตัวจากการที่เฟดจะเริ่มลดขนาดงบดุลในอนาคต รวมทั้งอาจจะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายควบคู่กันไป ปัจจัยดังกล่าวจะกระตุ้นกระแสเงินทุนไหลออกได้เช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?