บล.เอเชีย เวลท์ มองสัปดาห์นี้ตลาดเป็นบวกหลัง นาย มาครอง ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส พร้อมแนะนำหุ้น MTLS ราคาเป้าหมาย 35 บาท

จันทร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๘
บล.เอเชีย เวลท์ คาดตลาดหุ้นสัปดาห์นี้เป็นบวก แต่ตลาดยังมีความกังวลเรื่องเงินทุนไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ และนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,559-1,573 จุด พร้อมแนะนำหุ้นที่คาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 โดดเด่น MTS ราคาเป้าหมาย 35 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้มีมุมมองตลาดเป็นบวกตามแนวโน้มของตลาดหุ้นทั่วโลก หลังจากรับข่าว นาย เอ็มมานูเอล มาครอง ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งลดความเสี่ยงการที่สหภาพยุโรปจะล่มสลายลงไป เช่นเดียวกับการเลือกตั้งในประเทศเนเธอแลนด์ ก่อนหน้านี้ ที่ผู้นำที่ได้รับการเลือกตั้ง เป็นผู้ที่สนับสนุนสหภาพยุโรป จุดสนใจต่อไป คือ การเลือกตั้งผู้นำเยอรมนี ในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งล่าสุด คะแนนเสียงของ อันเกลา แมร์เคิล ซึ่งเป็นผู้นำคนปัจจุบัน กำลังดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผู้ที่สนับสนุนสหภาพยุโรปเช่นกัน ทำให้ความเสี่ยงต่อการล่มสลายของสหภาพยุโรปลดลงไปอีก

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นเรื่องของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เคยให้สัญญาณไว้ว่า หากความเสี่ยงในเรื่องการเมืองในยุโรปหายไป ECB จะเริ่มพิจารณาเรื่องการถอนนโยบายเชิงปริมาณ (Quantitative Easing Policy - QE) โดยที่มีเป้าหมายที่จะหยุด QE ในสิ้นปีอยู่แล้ว โดยจะเริ่มเข้มงวดในนโยบายการเงินเพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้นเร็วกว่าเดิม ซึ่งเมื่อตัวเลขการว่าจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) ของสหรัฐฯ ล่าสุดที่ พุ่งขึ้นมากในเดือน เม.ย. ทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ยิ่งมีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยสูงขึ้น ทั้งสองประเด็นก่อให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นว่าเงินทุนในประเทศตลาดเกิดใหม่จะไหลออกไปยังยุโรปและสหรัฐฯ ในอีกระลอกใหญ่

เนื่องจากสัปดาห์นี้ มีวันหยุดวิสาขบูชาในวันพุธกลางสัปดาห์ จึงคาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,559-1,573 จุด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้ เนื่องจาก สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์แห่งการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน จึงแนะนำให้เน้นลงทุนในหุ้นที่มีผลประกอบการดี ซึ่งบล.เอเชีย เวลท์ คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 โดยรวมน่าจะออกมาดี เช่นเดียวกับในยุโรปและสหรัฐฯ แต่ยังคงมีความกังวลเรื่องเงินทุนไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ และนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ

ดังนั้น ในสัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำหุ้น MTLS ของ บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เป็น หุ้นTrading Idea ประจำสัปดาห์นี้ โดยให้ราคาเป้าหมายปี 60 ที่ 35.00 บาท จากการคาดการณ์ว่า การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของกำไรทั้งในไตรมาส 1/60 และไตรมาสต่อๆ ไป ซึ่งโดยปกติแล้ว MTLS จะมีผลการดำเนินงานดีขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละไตรมาส และจะโตสูงสุดในไตรมาสสุดท้ายของปี สำหรับไตรมาส 1/60 เราคาดว่า MTLS จะกำไรสูงสุดอีกครั้งอยู่ที่ 527 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.1% QoQ และ 88.1% YoY การเติบโตดังกล่าวเป็นไปตามสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับกลยุทธ์การขยายเครือข่ายสาขาของบริษัท

โดยคาดว่า สินเชื่อไตรมาส 1/60 จะเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้น 10% QoQ และ 79% YoY โดยการเติบโตดังกล่าวคาดว่าจะมาจากทุกผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ จำนวนสาขาของ MTLS ได้ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,874 สาขา จาก 1,664 สาขา ณ สิ้นปี 59 บริษัทตั้งเป้าจำนวนสาขาปี 60 ที่ 2,200 สาขา แม้บริษัทจะแสดงการเติบโตของสินเชื่ออย่างรวดเร็ว แต่เราคาดอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) จะยังอยู่ในระดับต่ำมากที่ประมาณ 1% ขณะที่อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (coverage ratio) น่าจะอยู่สูงกว่า 200% บ่งบอกถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัททั้งในแง่ของการขยายสินเชื่อและคุณภาพสินทรัพย์

เราคาดสินเชื่อในปีนี้ของ MTLS จะกระโดดสูงขึ้นถึง 70% YoY เราคาดการณ์กำไรสุทธิจะเติบโตต่อเนื่องที่ 42.4% ในปี 60 และ 42.6% ในปี 61

ด้าน Technical รูปแบบราคา (Price Pattern) ของ MTLS มีแนวโน้มหลักอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิดสัญญาณซื้อรายเดือน แต่ Price Pattern ทั้งในระยะสั้นและระยะกลางยังอยู่ในช่วงของการปรับฐานจากการเกิดทั้งสัญญาณขายรายวันและรายสัปดาห์ โดย Price Pattern จะกลับมาเกิดความแข็งแกร่งในระยะสั้นจากการกลับมาเกิดสัญญาณซื้อรายวันครั้งใหม่เมื่อสามารถปิดตลาดที่ 30.25 บาทเป็นอย่างน้อย

ทั้งนี้เมื่อพิจารณา Price Pattern ของ MTLS พบว่าการอ่อนตัวระยะสั้นของ MTLS ที่ผ่านมายังเป็นโอกาสในการทยอยซื้อ ตราบเท่าที่ Price Pattern ของ MTLS ยังสามารถปิดตลาดได้ที่ 28.50 บาทเป็นอย่างน้อย Price Pattern ของMTLS จะดูไม่ดีในกรณีที่ปิดตลาดต่ำกว่า 28.50 บาท ซึ่งตราบเท่าที่ Price Pattern ของ MTLS ยังปิดตลาดได้ที่ 28.50 บาท ยังมีโอกาสเกิดการทำ New High โดยมีเป้าหมายสำคัญของการทำ New High อยู่ที่ 36.50 บาท ทั้งนี้ MTLS มีแนวต้านที่ 29.50, 30.00, และ 30.50 บาท และมีแนวรับที่ 28.75, 28.25, และ 27.75 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest