บลจ.กสิกรไทย เตรียมควักกระเป๋าจ่ายปันผล 5 กองทุนต่างประเทศ รวมกว่า 386 ล้านบาท พร้อมโชว์ผลการดำเนินงานย้อนหลังมาแรงแซงตลาด เชื่อมั่นภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไปต่อ

พฤหัส ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๗
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการและประธานบริหารการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด (บลจ. กสิกรไทย) เปิดเผยว่า บลจ. กสิกรไทย มีกำหนดจ่ายเงินปันผลกองทุนต่างประเทศจำนวน 5 กองทุน ประกอบด้วย กองทุนเปิดเค ยูเอสเอ หุ้นทุน (K-USA) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2559 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 กองทุนเปิดเค เอเชียน สมอลเลอร์ หุ้นทุน (K-ASIA) ในอัตรา 0.35 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 กองทุนเปิดเค อินเดีย หุ้นทุน (K-INDIA) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 กองทุนเปิดเค ยูโรเปียน หุ้นทุน (K-EUROPE) ในอัตรา 0.25 บาทต่อหน่วย และกองทุนเปิดเค ยูโรเปียน ซิลเวอร์เอจ หุ้นทุน (K-EUSAGE) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหน่วย สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 โดยทั้ง 5 กองทุนจะจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียน ณ เวลา 8.00 น. ของวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ทั้งนี้กองทุน K-USA, K-ASIA,K-INDIA และ K-EUROPE มีกำหนดจ่ายเงินปันผลพร้อมกันในวันที่ 12 พฤษภาคม 2560 และกองทุน K-EUSAGE มีกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 รวมมูลค่าเงินปันผลทั้งสิ้นกว่า 386 ล้านบาท

นายนาวินกล่าวต่อไปว่า ผลการดำเนินงานของกองทุน K-USA มีความโดดเด่นมากเมื่อเทียบกับกองทุนหุ้นสหรัฐฯในตลาด ซึ่งที่ผ่านมากองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงเป็นอันดับที่ 1 ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยผลการดำเนินงานย้อนหลังในช่วง 3 เดือน อยู่ที่ 8.71% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 4.77% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 18.44% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 18.01% ต่อปี และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 12.93% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 10.61% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 2560) เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการปรับตัวขึ้นของหุ้นเติบโตในกลุ่มไอที และสินค้าฟุ่มเฟือยที่กองทุนเข้าไปลงทุน สำหรับในด้านภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บลจ.กสิกรไทยยังมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางการเติบโต ด้วยแรงหนุนจากผลประกอบการบริษัทไตรมาสแรกที่ส่วนใหญ่ออกมาดี และคาดการณ์อัตราการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนจะอยู่ที่ 12.5% ในไตรมาสแรก (ที่มา: รายงาน FactSet Research Systems Inc (FDS) ณ 28 เม.ย. 60) อย่างไรก็ดีผู้ลงทุนยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือ และสหรัฐฯ รวมถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งภายในปีนี้ และอาจส่งผลทำให้ตลาดการเงินผันผวนในระยะสั้นได้

สำหรับดำเนินงานของกองทุน K-ASIA มีการปรับตัวขึ้นใกล้เคียงกับตลาดหุ้นเอเชียในภาพรวม โดยกองทุนมีผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือน อยู่ที่ 10.90% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 9.01% ส่วนผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ 21.0% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 12.60% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 2560) ด้านผลการดำเนินงานของกองทุน K-INDIA ก็ให้ผลการดำเนินงานย้อนหลังเป็นที่น่าพอใจ และสามารถเอาชนะเกณฑ์มาตรฐานเช่นเดียวกัน โดยผลตอบแทนย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 15.48% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 14.57% ส่วนผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี อยู่ 28.45% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 25.35% ต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 2560) ทั้งนี้ กองทุน K-INDIA ยังคงให้น้ำหนักกับธุรกิจที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศนั้นมีแนวโน้มผลประกอบการขยายตัวดีจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัว ได้แก่ ธุรกิจกลุ่มสุขภาพ IT และ สินค้าอุปโภค โดยกลยุทธ์การลงทุนยังคงเน้นลงทุนในหุ้นหลากหลายขนาด (Multi-Cap) เพื่อช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กองทุน สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่มอาเซียนนับว่ามีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี มีการขยายตัวในระดับสูงเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น โดยมีประเทศจีนและอินเดียเป็นสองตลาดหลัก นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในหลายประเทศในอาเซียนยังเป็นปัจจัยหนุนให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผลกำไรบริษัทจดทะเบียนสามารถขยายตัวได้สูงเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้ว ในขณะที่ระดับราคาก็ยังต่ำกว่า โดยราคาหุ้นเอเชียยังอยู่ในระดับใกล้เคียงค่าเฉลี่ยในอดีต

นายนาวินกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผลการดำเนินงานของกองทุน K-EUROPE ที่ผ่านมา ปรับตัวขึ้นนำตลาดหุ้นยุโรปในภาพรวม โดยผลการดำเนินงานย้อนหลังของกองทุน K-EUROPE ในช่วง 3 เดือนย้อนหลัง อยู่ที่ 10.52% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 9.95%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือน ให้ผลตอบแทนที่ 17.04% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 14.71%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 16.07% เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 14.08% และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ให้ผลตอบแทนที่ 10.62% ต่อปี เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 7.95% ต่อปี นอกจากนี้กองทุน K-EUROPE ยังได้รับการจัดอันดับเรตติ้ง 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูลจาก Morningstar® ณ 31 มี.ค. 2560) ในด้านผลการดำเนินงานของกองทุน K-EUSAGE อาจมีบางช่วงที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน แต่โดยรวมแล้วยังคงให้ผลตอบแทนที่เป็นบวก และอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยในช่วง 3 เดือนย้อนหลังผลการดำเนินงาน อยู่ที่ 9.03%เอาชนะเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 8.17%, ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือน ให้ผลตอบแทนที่ 15.26% ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ 15.32% ด้านภาพรวมเศรษฐกิจในยุโรปมีแนวโน้มขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยธนาคารกลางยุโรปยังคงอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบผ่าน QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเนื่องจนถึงสิ้นปีนี้ พร้อมคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0% เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบและกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงของการล่มสลายของสหภาพยุโรปก็เริ่มผ่อนคลายลง หลังจากที่นายเอ็มมานูเอล มาครง ผู้มีแนวคิดสนับสนุนให้ฝรั่งเศสอยู่ในสหภาพยุโรป ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส โดย บลจ.กสิกรไทย มองว่าตลาดหุ้นยุโรปน่าจะยังคงปรับตัวขึ้นโดดเด่น เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวดีขึ้น โดยราคาหุ้นยังอยู่ในระดับสมเหตุสมผล และอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามองน่าจะเป็นเรื่องของการเลือกตั้งของอังกฤษในเดือนมิถุนายน ซึ่งอาจทำให้ตลาดมีความผันผวนในระยะสั้น

สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุน K-USA กองทุน K-ASIA กองทุน K-INDIA กองทุน K-EUROPEและกองทุน K-EUSAGE สามารถติดต่อขอรับหนังสือชี้ชวนและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือติดต่อ KAsset Contact Center 02673 3888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?