บลจ.ธนชาต เชื่อยิลด์อสังหาไทยเริ่มปรับ พร้อมแนะ แบ่งกระจายเสี่ยง เพิ่มโอกาส กับเอเชีย

อังคาร ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๓
บลจ.ธนชาต เชื่อกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในไทยเริ่มนิ่ง แนะให้หวังเงินปันผลมากกว่ากำไรขาดทุน (Capital Gain) แต่หากต้องการกระจายเสี่ยง เพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้น กองทุนอสังหาริมทรัพย์เอเชียเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

นางสาวณัฐรา ลีนะวัต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า อัตราผลตอบแทบของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในไทยเริ่มกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง ปัจจุบันอัตราเงินปันผลของกองทุนอสังหาริมทรัพย์เฉลี่ยประมาณ 6% ปรับขึ้นมาเกือบ 1% จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 5% เพราะราคาของกองทุนอสังหาฯ ปรับลดลงในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถจ่ายเงินปันผลได้ในระดับที่สูงขึ้น

ตั้งแต่ต้นปี ภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในไทย แตกต่างจากปีที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง จากที่เคยสามารถทำผลตอบแทนได้เกือบ 20% กลับเป็นติดลบในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักมาจากความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จนเกิดเป็นแรงเทขายที่ค่อนข้างหนักพอสมควร ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลง และคงต้องเน้นย้ำว่าโดยลักษณะของกองทุนประเภทนี้ ผู้ลงทุนควรเข้าใจว่าเป็นการลงทุนในระยะยาวและหวังผลตอบแทนจากเงินปันผลเป็นหลัก ซึ่งท้ายที่สุดก็คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในอัตราที่คาดไว้

สำหรับนักลงทุนที่คุ้นกับอสังหาริมทรัพย์ไทย อาจรู้สึกว่าผลตอบแทนในช่วงนี้มีค่อนข้างจำกัด ประกอบกับในช่วงต้นปีเป็นต้นมาจะเห็นได้ว่าผลตอบแทนจากอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกกลับให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่า บลจ.ธนชาต จึงแนะให้ขยายพอร์ตกระจายไปยังตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศบ้าง โดยเฉพาะเอเชีย โดยเชื่อว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่อาจเสี่ยงกว่าการลงทุนในตราสารหนี้จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าในระยะยาว

โดย บลจ.ธนชาต มีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจคือกองทุนเปิดธนชาตเอเชี่ยนพร๊อพเพอร์ตี้ (Thanachart Asian Property Fund) หรือ T-AsianProp ซึ่งเป็นกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนในเอเชียอยู่ที่ 4.25% มีผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปี 2560 เมื่อเทียบกับดัชนีมาตรฐาน 3.94% และเมื่อดูผลตอบแทนตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 59 พบว่าอยู่ที่ 4.98%เมื่อเทียบกับดัชนีมาตรฐาน 4.29% (ข้อมูลจาก มอร์นิ่งสตาร์, 9 พ.ค. 60) ซึ่งนับว่าน่าสนใจมาก และจากข้อมูลยังพบว่า ราคาตลาดอสังหาริมทรัพย์ในญี่ปุ่นยังคงมีความน่าสนใจเพราะการเข้าซื้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องตามสภาวะเศรษฐกิจโลกอีกด้วย

จากภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงกลางปีนี้ ที่ผู้ลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องของเฟดตั้งแต่ในช่วงเดือน มิ.ย. นั้น อาจเป็นจังหวะให้เข้าลงทุนแม้ว่าจะมีการปรับราคารับข่าวนี้ไปบ้างแล้วก็ตาม ประกอบกับแผนการลดขนาดการซื้อตราสารหนี้ของทั้งเฟดและอีซีบี มีแนวโน้มจะส่งผลให้ตลาดตราสารหนี้มีความผันผวนมากขึ้นในระยะต่อๆ ไป นักลงทุนจึงควรใช้โอกาสนี้ทยอยเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงขึ้นและยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลตามความเหมาะสม

กองทุนเปิด T-AsianProp ลงทุนในกองทุน B&I Asian Real Estate Securities Fund (UCITS) บริหารและจัดการโดย B&I Capital AG จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศลิกเตนสไตน์ (Liechtenstein) ซึ่งอยู่ภายใต้ UCITS กองทุนนี้เป็นกองทุนแรกในอุตสาหกรรมกองทุนบ้านเรา ที่ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เอเชีย ซึ่งมีนโยบายลงทุนในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิคได้ทั้งหมด โดยกองทุนนี้มีจุดแข็งสำคัญ คือ ผู้จัดการกองทุนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียมาอย่างยาวนาน เพราะแม้ว่าเราจะรู้ว่าเอเชียเป็นภูมิภาคที่เติบโตสูง และมีศักยภาพที่ดี แต่การติดตามข้อมูลข่าวสาร หรือข้อมูลวิเคราะห์ในเชิงลึกยังคงเป็นเรื่องสำคัญในการเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมขอรับหนังสือชี้ชวนได้ในวันและเวลาทำการเสนอขายที่ บลจ.ธนชาต โทรศัพท์ 0-2126-8399 กด 0 หรือธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) โทร. 1770 หรือผู้สนับสนุนการขาย หรือ รับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ บลจ.ธนชาต แต่งตั้ง www.thanachartfund.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้