ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ

จันทร์ ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๖:๒๘
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยปรับปรุงบทนิยามการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้รองรับโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox) การจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตามคำสั่งของ ก.ล.ต. และการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF)

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ใน 3 เรื่อง ดังนี้

(1) การปรับปรุงบทนิยามการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้สามารถรองรับโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox) โดยจะให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจประกาศยกเว้นการประกอบธุรกิจบางลักษณะมิให้เป็นธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และการจัดการกองทุนรวม เพื่อให้ธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถเข้าโครงการ Regulatory Sandbox ได้เช่นเดียวกับธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ การปรับปรุงดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการ นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมทั้งรองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของธุรกิจในตลาดทุนตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ซึ่งแนวทางนี้จะช่วยลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่เข้าลักษณะที่กำหนด และทำให้ผู้ลงทุนได้รับบริการที่ดี หลากหลาย และทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

(2) การจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตามคำสั่งของ ก.ล.ต. โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ด้วยความเห็นชอบของคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะมีอำนาจสั่งให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนมีการดำเนินงานหรือการบริหารกิจการที่อาจส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของประชาชน บริษัท หรือผู้ถือหุ้น อย่างมีนัยสำคัญ และไม่สามารถใช้กลไกปกติในการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยการใช้อำนาจจะจำกัดแต่เพียงให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นเท่านั้น ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ผ่านการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลังและเห็นว่าเป็นการเพิ่มกลไกคุ้มครองผู้ถือหุ้นและคืนอำนาจให้แก่ผู้ถือหุ้นในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาของบริษัทเอง

(3) การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) กระทรวงการคลังเห็นควรกำหนดให้ CMDF มีสถานะเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยให้ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นประธานกรรมการ CMDF และแต่งตั้งพนักงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้จัดการ CMDF รวมทั้งให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จ่ายเงินรายปีให้แก่ CMDF ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ทั้งนี้ ร่างแผนพัฒนาตลาดทุนฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) มีแนวทางให้แยกบทบาทด้านการส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เน้นบทบาทในการเป็นศูนย์กลางการซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างคล่องตัวและเต็มประสิทธิภาพ โดย CMDF จะทำหน้าที่กำหนดนโยบายและบูรณาการการดำเนินงานพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเน้นการบริหารจัดการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีธรรมาภิบาลที่ดี

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า "การปรับปรุงกฎหมายใน 3 หัวข้อนี้ถือว่า มีความสำคัญต่อการพัฒนาตลาดทุนไทย โดยเป็นส่วนเพิ่มเติมจากแนวทางการปรับปรุงกฎหมายที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ที่ครอบคลุมเรื่องสำคัญ อาทิ การกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ และการปรับปรุงโครงสร้างและกลไกการกำกับดูแลกองทุนรวม

การรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะทำให้ได้รับฟังความเห็นของสาธารณชนอย่างรอบด้าน เพื่อจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงในชั้นถัดไป ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมายที่จะประกาศใช้ มีความเหมาะสมและทำให้ตลาดทุนก้าวหน้า มีศักยภาพและยั่งยืน"

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็น (1) การปรับปรุงบทนิยามการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เพื่อรองรับโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมในตลาดทุนไทย (Regulatory Sandbox) ได้ที่ [email protected]หรือโทรสาร 0-2033-9660 (2) การจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตามคำสั่งของ ก.ล.ต. ได้ที่ [email protected] หรือโทรสาร 0-2263-6099 (3) การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ได้ที่ [email protected] หรือโทรสาร 0-2263-6074 จนถึงวันที่ 21 มิถุนายน 2560

หมายเหตุ: Regulatory Sandbox เป็นโครงการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจหรือนักพัฒนาทดสอบนวัตกรรมที่สนับสนุนการให้บริการในตลาดทุนบนสนามทดสอบได้โดยไม่ติดกรอบของกฎเกณฑ์ในปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4