บลจ.ไทยพาณิชย์ เผยผลตอบแทนตลาดหุ้นเอเชีย 5 เดือนพุ่ง 20.91% แนะเพิ่มน้ำหนักผ่านกองเด่น SCBAEM

พฤหัส ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๔๖
นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมการลงทุนในขณะนี้ว่า บริษัทฯ ได้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียมากขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดในภูมิภาคอื่นโดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นเอเชียไม่รวมญี่ปุ่นให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 20.91% สูงกว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้วที่ให้ผลตอบแทนระดับ 10.55% (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พ.ค. 2560)

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นเอเชียน่าสนใจ มาจากดัชนีชี้นำเศรษฐกิจโลกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นของดัชนีชี้นำเศรษฐกิจต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการค้าโลกในระยะถัดไป รวมถึงสนับสนุนเงินทุนเคลื่อนย้ายมาลงทุนยังสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ ตลาดหุ้น โดยเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มขยายตัวสูงต่อเนื่อง ซึ่งทาง IMFคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียระหว่างปี 2560 - 2561 สูงถึง 6.4% นำโดยจีน และอินเดีย เทียบกับประเทศพัฒนาแล้วที่คาดว่าจะขยายตัวประมาณ 2%

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบระดับดัชนีตลาดหุ้นเอเชียในปัจจุบันยังถือว่ายังซื้อขายในระดับต่ำเมื่อเทียบกับตลาดของประเทศพัฒนาแล้ว และคาดการณ์การขยายตัวของกำไรบริษัทที่สูงกว่าจึงคาดว่าตลาดหุ้นเอเชียจะมีผลตอบแทนที่สูงกว่าตลาดพัฒนาแล้วด้วยเช่นกัน โดยตลาดหุ้นเอเชียยังคงซื้อขายที่ระดับ PE ratio ประมาณ 13.6 เท่า ขณะที่ตลาดของประเทศพัฒนาแล้วอยู่ที่ 17.4 เท่า โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นเอเชียจะมีผลประกอบการขยายตัวในปี 2560 ประมาณ 17.8% และประเทศพัฒนาแล้วประมาณ 11.9%

ทั้งนี้ บลจ.ไทยพาณิชย์ มีกองทุนที่เหมาะกับการลงทุนในสถานการณ์ดังกล่าว คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ เอเชียนอีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต ฟันด์ (SCBAEM) มีผลดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องโดยข้อมูล ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2560 มีผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 17.09% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 15.04% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ 8.25% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 7.65% ผลการดำเนินงานย้อนหลัง 6 เดือนอยู่ที่ 15.70% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 13.03% และผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 32.09% สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 20.03% (ที่มา : Bloomberg)

กองทุน SCBAEM มีนโยบายลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ BGF Asian Growth Leaders Fund ในหน่วยลงทุนชนิด (Class) "D2" ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศลักเซมเบิร์ก บริหารงานโดย "BlackRock Global Funds" เฉลี่ยในรอบบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกองทุน BGF Asian Growth Leaders Fund มีนโยบายลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียน หรือทำธุรกิจในทวีปเอเชีย ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น มีการลงทุนรายประเทศ 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง และอินเดีย มีสัดส่วนการลงทุนรายอุตสาหกรรม 5 อันดับแรก คือ เทคโนโลยี, ธุรกิจการเงิน, สินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าอุตสาหกรรม และพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นเอเชียก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และภาวะเศรษฐกิจการชะลอตัวของประเทศจีน หากพิจารณาการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ค่าเงินเอเชียกลับปรับตัวแข็งค่า และยังคงมีเงินทุนเคลื่อนย้ายเข้ามาลงทุนต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ และความมีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับนักลงทุนของธนาคารกลางสหรัฐฯ นอกจากนี้จากปัจจัยพื้นฐานที่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียเกินดุลบัญชีเดินสะพัดค่อนข้างมากทำให้มีความเสี่ยงต่อการไหลออกของเงินทุนต่ำกว่าภูมิภาคอื่น ขณะที่แนวโน้มสินค้าโภคภัณฑ์ปรับขึ้นจะส่งผลบวกต่อกำไรบริษัทในประเทศจีน และมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนจะคงใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน เพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจในช่วงที่จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศของจีนหลายตำแหน่งในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและรับหนังสือชี้ชวนได้ทุกวันทำการ ได้ที่ SCBAM Call Center โทร.02-777-7777 กด 0 กด 6 หรือผู้สนับสนุนการขายทุกราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้