“โกลเบล็ก” จับตาการประชุมเฟดขึ้นดอกเบี้ย13-14 มิ.ย.นี้ มองกรอบดัชนี 1,550 - 1,580 จุด - แนะเก็งกำไร หุ้นเข้าคำนวณ SET100-SET 50

พุธ ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๐:๒๖
บล.โกลเบล็ก เผยหุ้นไทยจับตาการประชุมฟด 13-14 มิ.ย.นี้ และราคาน้ำมันอ่อนตัวลงจากความกังวลภาวะอุปทานล้นตลาดหลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐเพิ่มขึ้น ให้กรอบดัชนี 1,550 - 1,580 จุด แนะลงทุนหุ้นเข้าคำนวณ SET100 - SET 50 ส่วนราคาทองคำชะลอตัวแกว่งในกรอบแคบ ขณะที่การไหลลงของราคาสู่ระดับแนวรับระยะสั้นใกล้ 1,260 ดอลลาร์ เป็นระดับที่น่าเสี่ยง trading long เพื่อเล่นรอบรีบาวด์สั้น ๆ สู่แนวต้าน 1,280 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้แรงบวกจากกรณีความกังวลสถานการณ์การเมืองสหรัฐลดลงหลังคำให้การของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์

รวมทั้งความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม โดยรถไฟไทย-จีนมีแนวโน้มจะใช้ม.44 แก้ปัญหาความล่าช้า รถไฟ 3 เส้นทางคาดจะเสนอให้ครม.พิจารณาในอีก 2 เดือน ส่วนโครงการรถไฟฟ้า 6 สายคาดจะเสนอครม.อนุมัติในช่วงครึ่งหลังของปี 60 ประกอบกับการประกาศรายชื่อหุ้นเข้า SET50 และ SET100 รอบใหม่ในช่วงกลางเดือนมิ.ย. และการทำ Window Dressing ช่วงปลายเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นมีปัจจัยกดดันราคาน้ำมันอ่อนตัวลงจากความกังวลภาวะอุปทานล้นตลาด หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 8 แท่นสู่ 741 แท่นโดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 21 ติดต่อกัน และ Fund Flow ต่างชาติผันผวนจากคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

ส่วนปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาต่อไป ได้แก่ในวันที่ 13 – 14 มิ.ย. การประชุม FOMC (โพลล์คาด FED ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%เป็น 1.25%) วันที่ 15 มิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ค. และในวันที่ 16 มิ.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงิน และกำหนดประชุมคณะกรรมการโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเพื่อพิจารณากรอบแผนงานและวิธีการคิดในการผลักดันให้อีอีซีบรรลุเป้าหมายที่กำหนดภายในสิ้นปีนี้

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาดว่าจะมีแรงกดดันจาก Fund Flow ต่างชาติที่ผันผวนจากคาดการณ์การประชุม FOMC จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.25% รวมถึงราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อกลุ่มหุ้นที่มีประเด็นข่าวรายตัวช่วยพยุงดัชนีไม่ให้ทรุดตัวลงแรง

ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,550 - 1,580 จุด โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในแบบ Selective Buy ในหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณรอบใหม่ของ SET50 ได้แก่ EA, MTLS, BJC, BPP และ TISCO และ SET100 ได้แก่ BCPG, WORK, ANAN และ GFPT โดยจะประกาศผลราวปลายสัปดาห์นี้

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งอังกฤษเป็นไปตามโพลล์ รัฐบาลใหม่ขาดความเป็นเอกภาพ ตลาดจึงคาดหวังกับ soft Brexit ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้และอีกครั้งในช่วงสิ้นปี ส่วนการปรับลดงบดุลคาดว่าจะค่อย ๆ ปรับลดตามสภาวะเศรษฐกิจ เพื่อพิจารณาสถานการณ์ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาลและการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ FOMC บางท่านโดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และไม่ให้ตลาดเงินตลาดทุนเกิดความผันผวน ทำให้เงินดอลลาร์ยังคงถูกกดให้อ่อนค่าต่อไป แม้สกุลยูโรและปอนด์กำลังอ่อนค่าก็ตาม

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าสินทรัพย์เสี่ยงจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังการประชุม FOMC จากความมั่นใจของนักลงทุนที่เห็นทิศทางการดำเนินมาตรการของ Fed มากขึ้น ซึ่งปัจจัยเสริมจะมาจากการที่ BOJ กล่าวเชิงสนับสนุนการขยายตัวของญี่ปุ่นตามค่าดัชนีเศรษฐกิจที่สะท้อนออกมา

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยข้างต้นดังกล่าวทั้งหมดล้วนส่งผลรวมให้ตลาดทองคำชะลอตัวและแกว่งแคบลง ขณะที่การไหลลงของราคาสู่ระดับแนวรับระยะสั้นใกล้ 1,260 ดอลลาร์ เป็นระดับที่น่าเสี่ยง trading long เพื่อเล่นรอบรีบาวด์สั้น ๆ สู่แนวต้าน 1,280 ดอลลาร์(ฝั่ง long ควร stop loss ถ้าราคาหลุด 1,260 ดอลลาร์) และดัก short ที่ระดับ 1,285 - 1,295 ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ