GBS จับตาการทำ Window Dressing หนุนดัชนี ให้กรอบการลงทุน 1,560 - 1,600 จุด แนะเก็งกำไร CK - SYNTEC

พุธ ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๖
บล.โกลเบล็ก เผยหุ้นไทย จับตาการทำ Window Dressing หนุนกรอบดัชนี 1,560 - 1,600 จุด แนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มรับเหมา ชู CK และSYNTEC ได้อานิสงส์จากการเร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ ส่วนราคาทองคำยังคงผันผวนต่อเนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก แนะเล่นสั้นเก็งกำไร ตามกรอบ 1,230 – 1,260 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ปัจจัยหนุนจากช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้คาดว่ามีการทำ Window Dressing ก่อนปิดงวดไตรมาสที่ 2/2560 และยูโรกรุ๊ปอนุมัติการเบิกจ่ายเงินกู้งวดใหม่ให้กับกรีซในวงเงิน 8.5 พันล้านยูโร หรือประมาณ 9.47 พันล้านดอลลาร์ เพื่อให้กรีซนำไปชำระหนี้ที่ใกล้ครบกำหนดชำระที่จะถึงนี้

รวมทั้งการจัดงาน "Thailand's Big Strategic Move" โดยตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 22 – 23 มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต เรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนสถาบัน และมุมมองของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่คาดว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกโดยได้แรงหนุนจากการส่งออกและการลงทุนภาครัฐช่วยผลักดัน GDP ทั้งปีให้เติบโต 3.4-3.5% แม้ตลาดหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยกดดันมาจากราคาน้ำมันอ่อนตัวลงจากความกังวลภาวะอุปทานล้นตลาดหลังลิเบียและไนจีเรียผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น และ Fund Flow ต่างชาติผันผวนจาก FED จะเริ่มปรับลดงบดุลมูลค่า 4.5 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐในปีนี้

อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ วันที่ 21 มิ.ย. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม วันที่ 23 มิ.ย. อียูและสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นเดือนมิ.ย. ส่วนญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย. และในวันที่ 26 มิ.ย. กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า และการจับฉลาก Solar Farm สหกรณ์ 119 เมกะวัตต์ และราชการ 100 เมกะวัตต์

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้คาดว่าจะมีแรงหนุนจากการเร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการทำ Window Dressing ในช่วงปลายเดือนมิ.ย อย่างไรก็ตาม Fund Flow ต่างชาติที่ผันผวนยังคงเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนี ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,560 - 1,600 จุด

ทั้งนี้ แนะนำการลงทุนแบบ Selective Buy ในกลุ่มรับเหมา แนะนำ CK และ SYNTEC ที่ได้ประโยชน์จากการเร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ และกลุ่มพลังงานทดแทน ที่จะมีการจับฉลาก Solar farm หน่วยราชการเฟส 2 ในวันที่ 26 มิ.ย. แนะนำ ETE ซึ่งสอบผ่านคุณสมบัติรอบแรกในการเข้าร่วมในโครงการนี้ 40 เมกะวัตต์ คาดกำไรปี 60 ราว 61 ล้านบาทเติบโต 97%YoY โดยยังไม่ได้รวมโซลาร์สหกรณ์ เฟส2

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก เปิดเผยว่า Fed ได้มีการขึ้นดอกเบี้ยตามคาด พร้อมระบุชัดเจนถึงแผนการปรับลดงบดุลที่คาดว่าจะเริ่มได้ในครึ่งปีหลัง โดยมีเงื่อนไขว่าสภาพเศรษฐกิจต้องเอื้ออำนวย ซึ่งความไม่แน่นอนของการใช้นโยบายกระตุ้นจากรัฐบาลทรัมป์ สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ตลาดประเมินว่าจุดเริ่มต้นกระบวนการปรับลดงบดุลอาจล่าช้าออกไป และการลดลงอย่างช้า ๆ แบบค่อยเป็นค่อยไปนี้ อาจไม่ทันการกับปริมาณตราสารหนี้ที่ Fed ถือครองไว้เป็นจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ตาม ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์ยังคงไร้ทิศทางที่ชัดเจน แม้ว่าความเสี่ยงกำลังกลับไปอยู่ทางยุโรปที่มีการก่อวินาศกรรมและความไม่แน่นอนทางการเมืองมากขึ้น แต่สินทรัพย์เสี่ยงและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มจะเป็นบวกจากเงินทุนไหลเข้าต่อไป เนื่องจาก BOJ แสดงความกังวลต่อการขยายตัวญี่ปุ่นที่ยังไม่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน จึงคงมาตรการกระตุ้นตลาดผ่าน QE

ทั้งนี้ ตลาดทองคำได้ซึมซับปัจจัยดังกล่าวไปแล้ว และการดิ่งลงมากว่า 50 ดอลลาร์ โดยไม่มีปัจจัยลบมากดดันต่อ ทำให้มีโอกาสจะกลับตัวชั่วคราวจากการ cover short จึงแนะนำให้พอร์ตเล่นสั้นเก็งกำไรฝั่ง long เพื่อเล่นรอบรีบาวน์สั้น ๆ ส่วนพอร์ตเล่นรอบควรดัก short เมื่อราคาดีดตัวขึ้นแรง ซึ่งจะเป็นจังหวะเดียวกับที่ผู้ถือสถานะ long ควรลดพอร์ต เนื่องจากทิศทางราคาเปลี่ยนเป็นขาลงแล้ว โดยมีกรอบแนวรับและแนวต้านอยู่ที่ 1,230 – 1,260ดอลลาร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?