กรุงศรีเผยกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ย้ำเศรษฐกิจฟื้นตัว ส่งผลเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อย

พุธ ๐๕ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๐
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 17 ติดต่อกัน ค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 33.98 ต่อดอลลาร์ ภายหลังจากการประชุมกนง. โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับซื้อขายในประเทศในช่วงเช้า นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่าขึ้น 5.0% สาเหตุหลักมาจากยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทย และเงินทุนไหลเข้าพอร์ตลงทุนที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ เผยว่า คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า การที่ธนาคารกลางของประเทศหลักๆ หลายแห่งได้ปรับนโยบายการเงินจากเดิมที่ใช้นโยบายแบบผ่อนคลายอย่างมาก จะส่งผลกระจายไปสู่ประเทศอื่นๆ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่า ยังเร็วเกินไปสำหรับคณะกรรมการ กนง. ที่จะปรับจุดยืนด้านนโยบายการเงินเนื่องจากการลงทุนภาคเอกชนยังฟื้นตัวอย่างช้าๆ และอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลง รวมถึงผลกระทบในทางลบจากการแข็งขึ้นของค่าเงินบาทต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคส่งออกไทยและเชื่อว่ากนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตลอดปีนี้

คณะกรรมการ กนง. กล่าวย้ำว่า ระดับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันยังคงเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและมีมุมมองเชิงบวกต่อการขยายตัวของภาคส่งออก ในส่วนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ กนง. คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีทิศทางสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังอย่างช้าๆ และอาจปรับสู่ระดับเป้าหมายในช่วง 1-4% ในไตรมาส 4/2560

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4