โบรกฯเชียร์ “ซื้อ”สะสม TWPC เคาะราคาเป้าหมาย 12.60 บ. ชี้ปี”60 เป็นปีแห่งการสร้างฐาน –ขยายการผลิตในต่างประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจในภูมิภาค

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๔๘
ฝ่ายวิเคราะหลักทรัพย์ บล.ไอร่า แนะนำ "ซื้อ" สะสม TWPC ให้ราคาเป้าหมายที่ 12.60 บาท ระบุปี"60 เป็นปีแห่งการสร้างฐาน ขยายการผลิตในต่างประเทศ พร้อมก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง วุ้นเส้น และก๋วยเตี๋ยว ในภูมิภาค ด้านบิ๊กบอส "โฮ เรน ฮวา"ไม่หวั่นแม้ภาวะราคาหัวมันสำปะหลังลดลง เพราะออเดอร์แป้งมันฯ และอัตรากำไรยังโตต่อเนื่อง พร้อมส่งสินค้าใหม่บุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ

ฝ่ายวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) แนะนำหุ้นเดือนกรกฎาคม ได้แก่ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นสดและวุ้นเส้นแห้งในประเทศไทย โดยปัจจุบัน ธุรกิจวุ้นเส้นคิดเป็น 22% ของรายได้รวม ครองส่วนแบ่งตลาด (Market Share) อันดับ 1 ในประเทศไทย และธุรกิจแป้งมันสำปะหลังคิดเป็น 78% ของรายได้รวม มีส่วนแบ่งตลาดส่งออกไปไต้หวันราว 20% และตลาดจีน 9%

ทั้งนี้ ธุรกิจแป้งมันของบริษัทฯ ค่อนข้างมีเสถียรภาพในการทำกำไรจากราคาขายและราคาวัตถุดิบที่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้ง TWPC อยู่ระหว่างขยายฐานการผลิตเข้าไปในกัมพูชา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกหัวมันฯ ที่มีคุณภาพสูงและต้นทุนที่สามารถเพิ่มอัตรากำไรได้

"TWPC ยังคงขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง ที่มีนัยสำคัญในปีนี้คือ การเพิ่มกำลังผลิตกลูโคส แป้งอบหยาบ และสาคู ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายในส่วนธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าสูง (High value added product) กว่า 50% ภายในระยะเวลา 3-5 ปี และคงความสามารถในการทำกำไรให้โตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ Ready To Cook ภายใต้ตราสินค้าของตัวเอง (Double Dragon Asian Inspired) เพื่อการส่งออกคาดช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม สามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น จากเดิมที่รับจ้างผลิตแบบ OEM ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่ต่ำ"

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีเงินสดในมือจำนวนมากราว 1.7 พันล้านบาท และ EBITDA อีกราวปีละ 1 พันล้านบาท หนุนเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อีกทั้งอยู่ระหว่างการทยอยลงทุนโรงไฟฟ้า Biogas จากน้ำเสียในกระบวนการผลิต บนโรงงาน 3 แห่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2563 ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ประมาณปีละ 90 ล้านบาท ส่วนผลประกอบการปี 2560 ที่มีแนวโน้มทรงตัว จากการลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศเวียดนามและกัมพูชา โดยเรามองว่าปีนี้เป็นปีของการสร้างฐาน เพื่อการเติบโตในปีต่อๆ ไป จึงแนะเป็นจังหวะในการเข้า "ซื้อ" สะสม ประเมินราคาเป้าหมายที่ราคา 12.60 บาท (อิง EV/EBITDA 10 เท่า Discount จากกลุ่มฯ ที่ 13 เท่า)

ด้านนายโฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) (TWPC) กล่าวว่า แม้ภาวะราคาหัวมันสำปะหลังปรับตัวลดลงจากผลกระทบด้านราคาข้าวโพดจากประเทศจีน ซึ่งสามารถทดแทนกันได้ในอุตสาหกรรมทั่วไปนั้นไม่ส่งผลกระทบด้านปริมาณการส่งออกของบริษัทฯ เนื่องจากแป้งมันสำปะหลังของ TWPC เป็น Premium Grade สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมีปริมาณคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปีนี้อยู่ที่ High Single Digit สำหรับธุรกิจหลัก โดยเตรียมเงินลงทุนไว้ที่ 1,000–2,000 ล้านบาท สำหรับ M&A ธุรกิจที่ต่อยอดจากธุรกิจเดิม วางเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำธุรกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตสูงอย่างต่อเนื่องและยังมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ สามารถตอบโจทย์ความต้องการวัตถุดิบของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4