เมียนมาร์ให้สัมปทานบริษัทต่างชาติแห่งแรกสร้างฐานปฏิบัติการด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

ศุกร์ ๑๔ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๐๓
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2560 MOSB Limited (MOSB) ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการการลงทุนแห่งเมียนมาร์ (Myanmar Investment Commission) และกระทรวงพลังงาน (Ministry of Energy) เพื่อสร้างและบริหารฐานปฏิบัติการด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในรัฐมอญ

การสร้างฐานปฏิบัติการดังกล่าวจะช่วยรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมาร์ และยังเป็นการพัฒนาความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน อนามัย การศึกษา และโอกาสการจ้างงานให้กับคนในพื้นที่รัฐมอญ ขณะเดียวกันยังช่วยลดต้นทุนในการขนส่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินทาง

มร. ลีโอนาท โฮ (Mr. Leonard Oh) ประธานบริหารของ MOSB กล่าวว่า "โครงการนี้จะช่วยลดระยะทางและเวลาในการเดินทางสำหรับบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมาร์ได้อย่างมาก แทนที่จะต้องไปสิงคโปร์หรือ ประเทศไทย"

MOSB มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาร์ และเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนารัฐมอญ ซึ่งการลงทุนในโครงการนี้จะมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ปรับปรุงถนนและโครงข่ายการสื่อสาร นอกจากนี้ MOSB มีโครงการสร้างสถานศึกษา แหล่งการเรียนรู้ สถานพยาบาล และเครือข่ายบริการที่ครบวงจร เพื่อรองรับความเจริญเติบโตทางธุรกิจและการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศและชุมชน

อู ซอ มิน โอ (U Zaw Min Oo) ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านวาการิก (Whagarik) ในรัฐมอญ กล่าวว่า "ผมรู้สึกยินดีที่จะมีโครงการฯ เพราะโครงการแบบนี้จะช่วยพัฒนาระบบคมนาคม การศึกษา ระบบไฟฟ้า และสุขอนามัยของคนในชุมชนให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการ คนในชุมชนจะได้ไม่ต้องเดินทางออกไปหางานนอกพื้นที่ เพราะเราจะมีโอกาสในการทำงานมากขึ้น โครงการแบบนี้จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในชุมชนได้ในหลายๆด้าน"

โครงการนี้เป็นโครงการแรกที่กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานของประเทศเมียนมาร์ให้สัมปทานกับบริษัทต่างชาติในการสร้างฐานปฏิบัติการด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในลักษณะนี้

บริษัท MOSB เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง 2 Fish (SG) Pte Ltd จากสิงคโปร์ ซึ่งถือหุ้น 80% และ Two Fish Supply Base Limited ของเมียนมาร์ ซึ่งถือหุ้น 20% และนี่เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างสิงคโปร์และเมียนมาร์ เพื่อช่วยพัฒนาสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ในหลายมิติ

สื่อมวลชนติดต่อ

Yu Yu Maw

Havas River Orchid Myanmar for MOSB

Ph: +959794797489

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4