บลจ. แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) เปิดตัวกองทุน MN-APREIT เน้นลงทุน REITs คุณภาพในเอเชียแปซิฟิก

จันทร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๐๔
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด ("บลจ. แมนูไลฟ์") เปิดเสนอขายกองทุนเปิด แมนูไลฟ์ เอเชีย แปซิฟิก พร็อพเพอร์ตี้ รีท (MN-APREIT) ที่ลงทุนโดยตรงในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ (Foreign REIT) ซึ่งจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ที่อยู่ในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจะเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 2 สิงหาคม 2560 นี้

นายไมเคิล รีด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.แมนูไลฟ์ กล่าวว่า "จากคุณลักษณะของ REIT ซึ่งเป็นสินทรัพย์ประเภทที่ให้ผลตอบแทนผสมผสานทั้งในรูปของอัตราการจ่ายเงินปันผลที่น่าสนใจประกอบกับโอกาสในการได้รับกำไรจากการขายหน่วยทรัสต์ (Capital Gain) ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นตามราคาอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว และที่สำคัญทิศทางของราคา REIT มักจะมีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างต่ำ (Low Correlation) เมื่อเทียบกับราคาหุ้นอื่นๆ ในตลาด รวมทั้งในสถานการณ์ปัจจุบันที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำจึงทำให้ REIT มีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวช่วยให้พอร์ตมีการกระจายการลงทุนที่เหมาะสมมากขึ้น เพราะมีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีและมักจะมีเงินปันผลรับจาก REIT ที่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น เราจึงเชื่อมั่นว่า REIT เป็นประเภทสินทรัพย์ที่น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนในประเทศไทยได้"

นายไมเคิลกล่าวเพิ่มเติมว่า "จากการที่ บลจ.แมนูไลฟ์ มีมุมมองในเชิงบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์แถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในระยะกลางถึงระยะยาว ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 15 ที่ผ่านมาตลาด REIT ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากในปี 2544 ที่มีมูลค่าตลาดเพียง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐมาเป็นสูงกว่า 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา และที่สำคัญคือมีการกระจายการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพและหลากหลายประเภท นอกจากนี้ หากเทียบกับตลาด REIT หลักอื่นๆ เช่น สหรัฐฯ หรือ ญี่ปุ่น ยังพบว่า REIT ในตลาดเอเชียแปซิฟิกมีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูงกว่า โดยเฉลี่ยราว 4.6% - 6.0% ต่อปี แต่ยังมีมูลค่าหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจมากกว่า โดยมีราคาต่อมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น (P/BV) ที่ต่ำกว่า ด้วยเหตุนี้ บลจ.แมนูไลฟ์ จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนในประเทศไทยด้วยการออกกองทุนเปิด แมนูไลฟ์ เอเชีย แปซิฟิก พร็อพเพอร์ตี้ รีท (MN-APREIT) ที่ลงทุนใน REIT คุณภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจะเน้นลงทุนในตลาดหลักๆ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และมาเลเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ บลจ.แมนูไลฟ์ ได้แต่งตั้ง Manulife Asset Management (Singapore) Pte. Ltd. ให้เป็นผู้รับมอบหมายงานด้านการจัดการลงทุนในต่างประเทศ หรือ Sub-manager ของกองทุน MN-APREIT นี้ โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบริหารการลงทุนใน REIT ในตลาดแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีประสบการณ์ในการบริหารกองทุน Manulife Investment Asia-Pacific REIT Fund ซึ่งขายอยู่ในประเทศมาเลเซีย โดยกองทุนดังกล่าวมีผลการดำเนินงานย้อนหลังที่ดีและได้รับการจัดอันดับในระดับ 5 ดาว ประเภท Malaysia Fund Property - Indirect Asia จากสถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือมอร์นิ่งสตาร์ (ข้อมูล ณ 31 พฤษภาคม 2560) และรางวัล LIPPER FUND AWARDS 2017 ประเภท Best Equity Sector Real Estate Holdings Asia Pacific 3 years"

กองทุน MN-APREIT จะเลือกลงทุนประมาณ 25-35 หลักทรัพย์ โดยเน้นลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ (Foreign REIT) และ/หรือ ทรัสต์หรือการจัดตั้งในรูปบริษัทหรือรูปแบบอื่นใดตามกฎหมายต่างประเทศ และ/หรือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และ/หรือ กองทุนรวม/กองทุนรวมอีทีเอฟที่เน้นลงทุนในตราสารที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์หรือกิจการที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีคุณภาพซึ่งจดทะเบียนซื้อขายหรืออยู่ระหว่างการเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์แถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้ กองทุน MN-APREIT เป็นกองทุน Multi-classes ซึ่งประกอบด้วย 2 classes คือ A-Class (ชนิดสะสมมูลค่า หรือ การซื้อ -ขายคืนแบบปกติ) และ R-Class (ชนิดขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ หรือ Auto Redemption) โดยประเภท A-Class เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ประสงค์ที่จะรับผลตอบแทนในรูป Capital gain หรือ กำไรส่วนต่างจากการขายคืนหน่วยลงทุนตามปกติ ขณะที่ประเภท R-Class เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ประสงค์ที่ต้องการมีกระแสเงินสดรับจากการลงทุนอย่างสม่ำเสมอในรูปของการขายคืนอัตโนมัติเป็นรายไตรมาส อย่างไรก็ตาม การขายคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเพื่อให้มีการจ่ายคืนกระแสเงินสดสม่ำเสมอตามวัตถุประสงค์ของผู้ลงทุนนั้นอาจมาจากผลตอบแทนและ/หรือเงินต้น แม้กองทุนจะมีกำไรหรือขาดทุนก็ตาม

สำหรับผู้ที่ลงทุนใน "กองทุนเปิด แมนูไลฟ์ เอเชีย แปซิฟิก พร็อพเพอร์ตี้ รีท (MN-APREIT) ในช่วงการเสนอขายครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 2 สิงหาคม 2560 นี้ จะได้รับโปรโมชั่นการปรับลดค่าธรรมเนียมการขาย (Front-end Fee) 1.00% ของมูลค่าที่ลงทุน จากปกติ 1.50% (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทจัดการกำหนด) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2246-7650 กด 2 หรือ ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือ ดูข้อมูลได้ที่www.manulife-asset.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ