“ทุ่งคา” ขยายธุรกิจเต็มสูบ หลังเพิ่มทุน 1.4 พันล้านบาท

จันทร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๒
บริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) เตรียมขยายธุรกิจเหมืองแร่ พลังงาน และอสังหาริมทรัพย์ สร้างความเติบโต และมั่งคงในอนาคต ลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเตรียมเพิ่มทุนรอบ 2 เพื่อนำเงินมาลงทุนกว่า 1.4 พันล้านบาท

นายวิจิตร เจียมวิจิตรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทุ่งคาฮาร์เบอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เตรียมขยายการลงทุนใน 3 ธุรกิจ ประกอบด้วย ธุรกิจเหมืองแร่ ธุรกิจพลังงาน และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างความเติบโตให้กับบริษัทฯอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ ที่จะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) ซึ่งคาดว่าจะระดมทุนได้ ประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่และพลังงานทางเลือก ประมาณ 800 ล้านบาท และลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 400 ล้านบาท และส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนวันของบริษัทฯ

สำหรับธุรกิจเหมืองแร่ จะมีการลงทุนในสหภาพเมียนมา ซึ่งบริษัทฯ ได้เซ็นสัญญาตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2559 ในการรับจ้างบริหารและดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรเพื่อผลิตดีบุกแบบครบวงจรให้กับ 2 บริษัท รวม 4 พื้นที่ ขนาดเนื้อที่รวมประมาณ 2,290.14 เอเคอร์ ในเมืองมะริด (Myeik) โดยเริ่มผลิตดีบุกตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา และมีเป้าหมายกำลังการผลิตที่ 120 ตันต่อเดือน

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทที่มีแหล่งแร่ดีบุกที่มีคุณภาพอีกหลายพื้นที่ในเมืองมะริด (Myeik) เมืองทวาย (Dawei) และรัฐฉาน (Shan State) อีกทั้งยังมีแผนการที่จะสร้างโรงแต่งแร่ดีบุกเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่แร่ที่ผลิตได้จากการทำเหมืองดีบุก

ขณะเดียวกัน การลงทุนใน สปป.ลาว ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ บริษัท Sojitz Corporation ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น และบริษัทเทรดดิ้งที่มีการลงทุนในหลายธุรกิจทั่วโลกรวมทั้งมีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจการจำหน่ายปุ๋ยเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย เพื่อศึกษาเทคโนโลยีการทำเหมืองโปแตส การตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงการลงทุนเหมืองโปแตสในพื้นที่แขวงกำแพงนครหลวงเวียงจันทน์ (Vientiane Municipality) ซึ่งเหมืองนี้มีความพร้อมในการผลิตแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี พ.ศ. 2560

นายวิจิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2560 นี้ ถือเป็นปีที่ดีมาก เนื่องจากบริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจเหมืองแร่มาเป็นเวลากว่า 111 ปี โดยเริ่มต้นจากการทำเหมืองแร่ดีบุกในพื้นที่อ่าวภูเก็ต ตั้งแต่ปี 2449 โดยเริ่มต้นจากการทำเหมืองแร่ดีบุกในพื้นที่อ่าวภูเก็ต โดยกัปตัน เอ็ดเวิร์ด ที ไมล์ส ชาวออสเตรเลีย ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ ซึ่งได้เริ่มมีแนวคิดจากการสังเกตเห็นวิธีการทำเหมืองแร่ของชาวจีนที่ภูเก็ตในปี 2448 จึงได้พัฒนาเครื่องมือและลงทุนในการทำธุรกิจนี้

บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาความคุ้มค่าในการลงทุนในเหมืองทอง เหมืองเงิน และเหมืองทองแดง ที่มีศักยภาพและปริมาณสำรองสูงมาก ซึ่งจะทำให้รับผลตอบแทนการลงทุนสูง และได้เข้าสำรวจทางธรณีวิทยาในพื้นที่ที่มีศักยภาพ กับหลายบริษัทในพื้นที่แขวงเวียงจันทน์(Vientiane) แขวงจำปาศักดิ์ (Champasak) และแขวงอัตตะปือ(Attapeu) รวม 5 พื้นที่

ส่วนการขยายธุรกิจพลังงานทดแทน บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทผู้ประกอบกิจการด้านพลังงานทดแทน เพื่อพัฒนาธุรกิจพลังงานทดแทนในประเทศไทยและต่างประเทศ ขณะนี้ได้ศึกษาวิเคราะห์สถานะของกิจการพลังงานที่ผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 2 โครงการกำลังการผลิตรวมประมาณ 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี พ.ศ. 2560 โดยมีเป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยประมาณ 10 – 20 เมกะวัตต์ ภายในปี พ.ศ. 2561 ซึ่งจะทำให้ได้รับผลตอบแทนที่แน่นอนและเสริมความมั่นคงและแข็งแรงให้กับบริษัทฯ

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทฯ มีแผนการที่จะเปิดโครงการ The Bay เฟส 2 และ 3 ปลายปี พ.ศ. 2560 ในจังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยว มีมูลค่าโครงการรวม 520 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี พ.ศ. 2561 ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้ดำเนินโครงการ The Bay เฟส 1 มูลค่าโครงการ 356 ล้านบาท ซึ่งมีการส่งมอบไปแล้วกว่า 70% และโครงการ The Bay District มูลค่าโครงการ 60 ล้านบาท ซึ่งมีการส่งมอบไปแล้วมากกว่า 50%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital