บล.เอเชีย เวลท์ คาดสัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ จากปัจจัยภายในประเทศ แนะนำซื้อ BBL ราคาเป้าหมาย 213 บาท

จันทร์ ๑๗ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๘
ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐล่าสุดอ่อนทำให้คาดการณ์ปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Federal Reserve ชะลอออกไป และสภาพัฒน์ฯ กำลังปรับประมาณ GDP ขึ้นเป็นโต 3.5-3.8% หนุนตลาดหุ้นไทย ไปต่อได้สัปดาห์นี้ แต่ยังจะถูกกดดันจากการที่วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายสาธารณสุขที่จะมาแทน Obamacare ออกไป สัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ BBL ราคาเป้าหมาย 213 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า สัปดาห์นี้ คาดว่าตลาดหุ้นน่าจะปรับขึ้นได้ จากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ออกมาอ่อนทำให้การคาดการณ์ปรับดอกเบี้ยขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐฯ ชะลอออกไป ซึ่งเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นเอเชีย รวมทั้งไทย ทิศทางโดยรวมยังเป็นบวก โดยเฉพาะการคาดการณ์การประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 2 ของไทย ที่เริ่มออกมา โดยธนาคารจะออกมาก่อน และคาดว่าตัวเลขจะออกมาปานกลาง เพราะคาดว่าสินเชื่อธนาคารจะดีช่วงครึ่งปีหลัง ด้านผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯ คาดว่าจะโต 8% ส่วนยุโรป ก็น่าจะออกมาดีเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พรรครีพับบลิกัน ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเลื่อนการลงมติร่างกฎหมายสาธารณสุขที่จะมาแทน Obamacare ทำให้กลับมาไม่เชื่อมั่นว่าทรัมป์ จะออกกฎหมายได้ ทั้งนี้หากกฎหมายโหวตผ่าน ตลาดหุ้นจะปรับขึ้นแน่นอน แต่ถ้าหากกฎหมายไม่ผ่านตลาดหุ้นจะซึมเพราะจะทำให้การเสนอกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจของทรัมป์ ต้องล่าช้าออกไปอีกเนื่องจาก เม็ดเงินที่ต้องการนำมากระตุ้นเศรษฐกิจจากการลดงบประมาณ Obamacare ไป 3.2 แสนล้านดอลลาร์ จะขาดหายไป

วันพุธที่ 19 ก.ค. จะมีประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งคาดว่าจะคงนโยบายการเงินทั้งหมดหลังจากคงประมาณการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และลดเป้าเงินเฟ้อไปเมื่อวันศุกร์ BOJ เป็นธนาคารกลางใหญ่แห่งเดียวที่ยังไม่ลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ขณะที่ FED ลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินไปแล้ว และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณจะลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า GDP ขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 2/2560 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการขยายตัวในไตรมาสแรกทั้งนี้ GDP ไตรมาส 2/2560 ขยายตัวได้ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 6.8% และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 6.5% ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ GDP ขยายตัว 6.9% เช่นกัน หากเทียบเป็นรายไตรมาสพบว่า GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7%

ด้านปัจจัยในประเทศ สภาพัฒน์กำลังปรับประมาณ GDP ขึ้นเป็นโต 3.5-3.8% จาก 3.3-3.5% เดิมซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ Trading Idea สัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ BBL ของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ราคาเป้าหมายปี 60 อยู่ที่ 213.00 บาท จากการคาดการณ์ว่าสินเชื่อจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังและหลังจากนั้น หนุนโดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมูลค่ากว่า 2.4 ล้านล้านบาท หนึ่งในโครงการดังกล่าวจะรวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ–นครราชสีมา มูลค่า 1.79 แสนล้านบาท ที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจาก ครม.เมื่อเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ BBL เผยว่ากำลังพิจารณาปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทร่วมทุน BSR สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมาจากสินเชื่อธนาคารพาณิชย์

ถึงแม้เราคาดสินเชื่อของธนาคารในไตรมาส 2/60 จะยังหดตัว 1% YTD แต่เราคาดกำไรสุทธิในไตรมาสดังกล่าวจะปรับตัวขึ้น 3% QoQ และ 19% YoY อยู่ที่ 8.5 พันล้านบาท หนุนโดยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ลดลง แม้อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ในไตรมาส 2/60 น่าจะปรับตัวขึ้นจาก 3.5% ในไตรมาส 1/60 ตามปัจจัยทางฤดูกาล แต่เรามองว่าคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารจะยังอยู่ในระดับที่ดีจากการที่ธนาคารยังมีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage ratio) ค่อนข้างสูงอยู่ถึง 160%

"หุ้น BBL ยังน่าสนใจมากเนื่องจากปัจจุบันซื้อขายกันในอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าทางบัญชีที่ถูกที่ 0.9 เท่า และมีอัตราเงินปันผลตอบแทนที่เหมาะสมที่ 3.7% เราประมาณการกำไรของ BBL จะเติบโต 7.7% ในปี 60 ก่อนเร่งตัวเติบโต 19.3% ในปี 61" นายวรุตม์ กล่าว

ด้าน Technical รูปแบบราคา (Price Pattern) ของ BBL มีความแข็งแกร่งอย่างมากในแนวโน้มหลักที่เป็นแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิดทั้งสัญญาณซื้อรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน หากสามารถเบรคด้วยการปิดตลาดเหนือเป้าหมายถัดไปที่ 188 บาทไปแล้ว จึงมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่ 198 บาท ทั้งนี้ BBL มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 178.50 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4