ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

อังคาร ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๐๗
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในปัจจุบัน ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

บริษัทหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) จะต้องดำรงเงินกองทุนด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างเพียงพอ เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถชำระหนี้สินทั้งหมดในกรณีเลิกกิจการได้โดยไม่กระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ* (เงินกองทุนฯ) อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เปลี่ยนไปทั้งรูปแบบและความเสี่ยงที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ เกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนจึงอาจไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาทิ ปริมาณเงินกองทุนฯ ขั้นต่ำ การคำนวณภาระหนี้สินและความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ

ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนฯ ในเรื่องสำคัญ อาทิ การลดจำนวนเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่รูปแบบการดำเนินธุรกิจมีความเสี่ยงต่ำ การปรับปรุงเงื่อนไขหนี้สินด้อยสิทธิและหนี้สินที่มีหลักประกันเกี่ยวกับอายุคงเหลือขั้นต่ำและสิทธิในการชำระคืนก่อนกำหนด รวมทั้ง การปรับปรุงวิธีคำนวณค่าความเสี่ยงสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนฯ ส่วนเพิ่ม และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งช่วยลดความผันผวนของเงินกองทุนฯ ในระยะสั้น โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม

ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6257 หรือทาง e-mail ที่ [email protected]จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2560

หมายเหตุ: หลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุน ด้วยทรัพย์สินสภาพคล่อง หลังหัก ภาระหนี้สินและความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบธุรกิจ โดยกำหนดเป็น (1) จำนวนเงินขั้นต่ำที่ต้องดำรงไว้ (2) อัตราส่วนของเงินกองทุนเมื่อเทียบกับหนี้สินที่มีภาระชำระ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ