บลจ.ทิสโก้เชียร์ลงทุนหุ้นยั่งยืน โชว์ผลงาน “กองทิสโก้ ESG เพื่อสังคม” ผลตอบแทน 13.53%

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๑๒
ทิสโก้นำเทรนด์กองทุนหุ้นยั่งยืน โชว์ผลงานบริหารกองทุนเปิด "ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม" ระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี สร้างผลตอบแทน 13.53% ชนะตลาดที่อยู่ในระดับ 7.73% เชื่อการลงทุนหุ้นเพื่อสังคมในไทยกระแสแรงตามเทรนด์ทั่วโลก เหตุเฟ้นเฉพาะหุ้นที่มีความยั่งยืนในธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสในการให้ผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอ แถมยังสามารถปันดอกผลไปสนับสนุนโครงการเพื่อสาธารณะประโยชน์สำหรับผู้ลงทุนสถาบันที่มาร่วมก่อตั้งกองทุนได้แบบยั่งยืน แย้มไตรมาส 3เตรียมเปิดโอกาสนักลงทุนรายย่อยร่วมลงทุน

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด (Mr. Saharat Chudsuwan, Head of Marketing and Wealth Advisory, Mutual & Private Fund Business, TISCO Asset Management Co., Ltd.) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมากระแสการลงทุนตามแนวคิด "การลงทุนแบบยั่งยืน" (Sustainability Investment) ซึ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบใหม่ที่เน้นการลงทุนระยะยาวในหลักทรัพย์ของกิจการที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social)และ ธรรมาภิบาล (Governance) หรือเรียกสั้นๆ ว่า ESG โดยเป็นกระบวนการที่ฝังเข้าไปในกระบวนการทำธุรกิจ (CSR-in-process) ของบริษัท ที่เชื่อว่าบริษัทเหล่านี้จะเป็นบริษัทที่มีความยั่งยืนในธุรกิจ และสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้แบบยั่งยืนในอนาคต ซึ่งแนวคิดนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายๆ ประเทศทั่วโลก และได้รับการผลักดันจากองค์กรชั้นนำต่างๆ รวมถึงในประเทศไทยที่เริ่มมีการผลักดันแนวคิดนี้ในการลงทุนกันมากขึ้น

กลุ่มทิสโก้ในฐานะสถาบันการเงินที่มุ่งดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสังคม ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงจับมือกับสถาบันไทยพัฒน์ และผู้ลงทุนบริษัทเอกชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อีก 6 แห่ง ร่วมกันพัฒนาแนวคิดดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมโดยจัดตั้ง"กองทุนทิสโก้ ESG เพื่อสังคม" (TISCO ESG Investment Fund for Society : TISESG-S) เป็นครั้งแรก เมื่อ 21 ต.ค. 2558 โดยคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นและดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบของ ESG เข้ามาอยู่ในพอร์ตลงทุน ภายใต้การบริหารกองทุนโดย บลจ.ทิสโก้ โดยผู้ร่วมก่อตั้งมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการเอาปันผลที่เกิดจากการลงทุนที่จะเริ่มจ่ายออกมาในอนาคตไปทำกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมแบบยั่งยืน

ตลอดระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี "กองทุนทิสโก้ ESG เพื่อสังคม" สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนถึง ณ 30 มิ.ย. 2560 อยู่ที่ 13.53% ต่อปี สามารถชนะตลาดเมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัดของกองทุนในช่วงระยะเวลาเดียวกัน ( ดัชนีชี้วัดของกองทุน เปลี่ยนจาก SET Index เป็น SET TRI เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560) ซึ่งอยู่ที่ 7.73% ต่อปี ขณะที่ผลตอบแทนย้อนหลังระยะ 1 ปี อยู่ที่ 15.36% ต่อปี ระยะ 6 เดือน อยู่ที่ 8.07% และระยะ 3 เดือนอยู่ที่3.84% เมื่อเทียบกับดัชนีวัดข้างต้นซึ่งอยู่ที่ 11.17%, 4.12% และ 1.12% ตามลำดับ และนับเป็นกองทุนหุ้นไทยที่สามารถสร้างผลตอบแทนสูงสุดติด 1 ใน 5 อันดับในช่วงครึ่งปีแรกของปี2560 จากข้อมูลของบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) (ณ 30 มิ.ย. 2560) ซึ่งผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวม มิใช่สิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

"ปัจจุบันมีแรงผลักดันให้ภาคธุรกิจต้องสนใจ ESG เพราะเป็นการลงทุนที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมและช่วยโลก หรือที่เรียกว่าการลงทุนแบบยั่งยืน และกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงทั่วโลก เราเชื่อว่าการลงทุนแนวนี้จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยเฉพาะในกลุ่มของนักลงทุนสถาบันที่ตื่นตัวอย่างมาก เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวนี้จะนำผลตอบแทนไปจัดสรรเพื่อช่วยเหลือสังคมในลักษณะที่มีต่อเนื่อง" นายสาห์รัช กล่าว

ที่ผ่านมาบลจ.ทิสโก้ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนได้นำเงินค่าธรรมเนียมจากการจัดการในอัตรา 1.07% ต่อปี ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน (50% ของ management fee) ไปบริจาคให้แก่มูลนิธิหรือหน่วยงานอื่นใดที่บริษัทจัดการพิจารณาเห็นว่าเป็นมูลนิธิหรือหน่วยงานที่ทำประโยชน์ให้แก่สังคมไทยแล้ว 2 ครั้ง (อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกมูลนิธิหรือหน่วยงานดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทจัดการ) โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2559 และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2560 รวมถึงองค์กรผู้ร่วมลงทุนในกองทุนทิสโก้ ESG เพื่อสังคมก็ได้นำผลตอบแทนในอัตรา 50% ของผลตอบแทนจากการลงทุนไปทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์เช่นเดียวกัน และภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ บลจ.ทิสโก้ยังเตรียมเปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้ามาลงทุนในกองทิสโก้ ESG เพื่อสังคมด้วย

กองทุนเปิด ทิสโก้ ESG เพื่อสังคม มีความเสี่ยงสูงในระดับ 6 ไม่กำหนดอายุโครงการ มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 50,000 บาท เสนอขายให้กับองค์กร บริษัทต่างๆหรือผู้ลงทุนทั่วไป โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูล หรือขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ. ทิสโก้ หรือธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center 02-633-6000 กด 4 อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ