ฟิทช์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของธนาคารยูโอบี ที่ 'AA+ (tha)’

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๑๐
ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel III-compliant Tier 2 subordinated unsecured notes) สกุลเงินบาทของธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) หรือ UOBT (อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว 'AAA(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ 'AA+(tha)'

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT หนึ่งอันดับ เพื่อสะท้อนถึงสถานะด้อยสิทธิ ข้อกำหนดสิทธิโดยรวมของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวนี้สอดคล้องกับข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทเดียวกันที่มีการออกเสนอขายแล้วก่อนหน้านี้ในประเทศไทย ทั้งนี้ข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญคือเรื่องปัจจัยที่จะบ่งชี้ว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ (non-viability trigger) ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อธนาคารกลางหรือทางการตัดสินใจเข้าให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร และผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิจะต้องรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้ (partial write-down) โดยไม่ได้เป็นการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature) ดังนั้นจึงไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตลงเพิ่มเติมจากอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงเพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิจะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk)

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่าธนาคารเป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อธนาคารแม่ ซึ่งคือ United Overseas Bank Limited ของประเทศสิงคโปร์ (UOB, อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'AA-'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) โดย UOB มีอำนาจควบคุมการบริหารงานและมีสัดส่วนการถือหุ้นใน UOBT ที่ 99.7% อีกทั้งยังมีการใช้ชื่อและเครื่องหมายการค้าร่วมกันและธนาคารแม่ยังให้การสนับสนุนแก่ UOBT ในด้านการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง การพิจาณาอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทดังกล่าวนี้ สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกโดยธนาคารแม่ ซึ่งมีการกำหนดปัจจัยที่บ่งชี้ว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และการรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ฟิทช์คาดว่า UOB จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ UOBT เพื่อป้องกันไม่ให้ UOBT มีสถานะเป็นธนาคารที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ดังนั้นปัจจัยในด้านการสนันสนุนจากธนาคารแม่จึงเป็นเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมากกว่าในการพิจารณาอันดับเครดิตและเป็นปัจจัยที่ช่วยหักลบความเสี่ยง จากการที่ UOBT มีความแข็งแกร่งทางการเงิน (credit profile) ที่ด้อยกว่าธนาคารแม่ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่จะออกเสนอขายดังกล่าวนี้จะมีสิทธิในการรับชำระหนี้ที่ทัดเทียมกัน (pari passu) กับหุ้นกู้ด้อยสิทธิประเภทเดียวกันที่ได้ออกเสนอขายให้กับธนาคารแม่ (UOB) ไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคม 2556 และยังคงค้างอยู่ แต่หุ้นกู้ด้อยสิทธิชุดเดิมมีการกำหนดการรองรับผลขาดทุนในลักษณะการบังคับให้ตัดหนี้สูญทั้งจำนวน เมื่อธนาคารมีสถานะไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจาก UOB เป็นผู้ที่ให้การ สนุนสนุนแก่ UOBT อีกทั้งยังเป็นผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวทั้งหมด ฟิทช์จึงเชื่อว่าความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ของหุ้นกู้ชุดใหม่และหุ้นกู้ชุดเดิมนั้นมีความแตกต่างกัน ดังนั้นฟิทช์จึงให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่จะออกเสนอขายดังกล่าวที่หนึ่งอันดับต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT เพื่อสะท้อนถึงลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ UOBT อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวในทิศทางเดียวกัน อันดับเครดิตภายในประเทศของ UOBT เป็นอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีโอกาสที่อันดับเครดิตจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตของ UOBT อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหาก แนวโน้มที่ UOB จะให้การสนับสนุน UOBT มีการปรับตัวลดลง ซึ่งอาจแสดงให้เห็นโดยการลดสัดส่วนการถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือการลดลงของระดับความเชื่อมโยงในการดำเนินงานระหว่างกัน อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

อันดับเครดิตของ UOBT ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้ มีดังต่อไปนี้:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ 'A-'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ 'F2'

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินที่ 'bb+'

- อันดับเครดิตสนับสนุนที่ '1'

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AAA(tha)'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ 'F1+(tha)'

-อันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่ 'AAA(tha)'

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4