'ส.ขอนแก่น’ ประเมินครึ่งปีหลังกำลังซื้อชะลอตัว ปรับแผนโฟกัสกลุ่มธุรกิจ QSR รับเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน หวังสิ้นปีดันยอดขาย 160 ล้านบาท

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๑๐
ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ – SORKON ส่องกล้องภาพรวมกำลังซื้อผู้บริโภคในครึ่งปีหลังชะลอตัว ระบุรากหญ้าซึมหนัก หลังเจอปัยจัยลบฉุดทั้งสินค้าเกษตรตกต่ำ-หนี้ครัวเรือนยังสูง ฉุดภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารไม่คึกคัก เร่งปรับแผนสอดคล้องไลฟ์สไตล์การบริโภคของคนรุ่นใหม่หวังช่วยดึงยอดซื้อสินค้า ด้านผู้บริหารเร่งเครื่องลุยธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์ แซ่บคลาสสิก เดลิเวอรี่ รุกขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ จับกำลังซื้อของคนรุ่นใหม่ ดันรายได้ QSR เติบโต 40%

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า จากการประเมินภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้คาดว่าจะไม่ดีนัก เนื่องจากมีปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยรวมถึงบรรยากาศการซื้อสินค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยเฉพาะผู้บริโภคในต่างจังหวัดที่เป็นกลุ่มเกษตรกรซึ่งได้รับปัจจัยลบจากแนวโน้มราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำทำให้มีรายได้จากการเพาะปลูกลดลง ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคระดับรากหญ้า ก็ประสบปัญหาหนี้ครัวเรือนทำให้มีความระมัดระวังในการใช้จ่ายเงินมากขึ้น

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมยอดขายสินค้ากลุ่มธุรกิจอาหารพื้นเมืองของบริษัทฯ ที่คาดว่าจะเติบโตเล็กน้อย เมื่อเทียบกับกลุ่มสินค้าอื่น ๆ เช่น กลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน และกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลแปรรูป ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่โดดเด่นกว่า ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีนโยบายมุ่งผลักดันการเติบโตของยอดขายจากทั้ง 2 กลุ่มธุรกิจดังกล่าวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนที่พบว่าในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้มีอัตราการเติบโตสูงถึง 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และยังมีแผนเร่งขยายสาขาให้ครอบคลุมไปยังกลุ่มเป้าหมายให้มากยิ่งขึ้น

"แม้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังของปีนี้จะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก แต่เรามองว่าการเติบโตดังกล่าวจะเป็นเพียงบางกลุ่มธุรกิจ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก ส่วนกลุ่มเกษตรกรซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศยังประสบภาวะราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าและการจับจ่ายซื้อสินค้าลดลง ประกอบกับพฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่ที่เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้เราเน้นทำธุรกิจกลุ่ม QSR ให้สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดเพื่อผลักดันยอดขายเติบโตตามแผนที่วางไว้" นายเจริญ กล่าว

นายจรัสภล รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่สายงาน QSR บมจ. ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ กล่าวว่า ภาพรวมการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนของกลุ่ม ส.ขอนแก่น ภายใต้แบรนด์ แซ่บคลาสสิก ในปีนี้ มาจากการตอบรับที่ดีจากลูกค้ามากขึ้น ทั้งที่เข้ามาใช้บริการในสาขาและบริการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน (เดลิเวอรี่) ผ่านระบบ Call Center 02-082-8000 ดังนั้น บริษัทฯ จึงมีแผนเปิดขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจทำธุรกิจร้านอาหารได้มีโอกาสเป็นเจ้าของร้านแซ่บคลาสิกเพิ่มเติม โดยในปีนี้ ตั้งเป้ามี 20 สาขา แบ่งเป็น สาขาที่บริษัทฯ ลงทุนเอง 13 สาขา และ แฟรนไชส์อีก 7 สาขา พร้อมกันนี้ ยังมีแผนพัฒนาเมนูอาหารใหม่ ๆ

ส่วนร้านข้าวขาหมูยูนนาน บริษัทฯ จะเน้นการเปิดสาขาขนาดเล็กหรือ คีออส ผ่านการขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 บาท เพื่อรุกเข้าสู่แหล่งชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจจากผู้ที่ต้องการเปิดร้านข้าวขาหมูเป็นจำนวนมาก ซึ่งตั้งเป้าหมายจะเปิดเพิ่มอีก 30 สาขาทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน จาก ณ สิ้นปี 2559 ที่มี 24 สาขา แบ่งเป็นในประเทศไทย 19 สาขา กัมพูชา 3 สาขา สปป.ลาว 2 สาขา พร้อมกันนี้ จะจัดทำเมนูขาหมูพร้อมรับประทานจำหน่ายภายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการซื้อกลับบ้านอีกด้วย

ทั้งนี้ จากแผนงานดังกล่าว เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจ QSR ในปีนี้ทำยอดขายเติบโตมากกว่า 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาและช่วยผลักดันภาพรวมการดำเนินงาน ส.ขอนแก่นในปีนี้ สามารถทำยอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามแผนที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ