“โกลเบล็ก” มองหุ้นไทยตอบรับราคาน้ำมันยืนเหนือ 50 ดอลลาร์ หนุนดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,560 – 1,590 จุด- แนะเก็งกำไร BANPU อานิสงส์ราคาถ่านหินทำนิวไฮ

พุธ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๑๕
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยได้อานิสงส์ราคาน้ำมันยืนบวกเหนือ 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลหลังจากสหรัฐขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาสมาชิกกลุ่มโอเปก บวกแรงเก็งกำไรประกาศงบไตรมาส 2/60 หนุนกรอบดัชนีแกว่งตัวที่ 1,560 –1,590 จุด แนะซื้อ BANPU จากราคาถ่านหินปรับตัวสูงสุดในรอบปี ด้านแนวโน้มราคาทองคำมีความผันผวนสูง หลังปรับตัวไปทดสอบ 1,300 ดอลลาร์ แนะนำจุดรับสำคัญ 1,240–1,245 ดอลลาร์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูงแถว 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลหลังจากสหรัฐฯขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มโอเปก ประกอบกับดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือนสู่ระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. จากระดับ 50.4 ในเดือนมิ.ย. และสภาผู้ส่งออกปรับคาดการณ์ส่งออกปี 60 เป็นโต 5% จากเดิม 3.5% จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า

อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีปัจจัยกดดันภาพรวมตลาดหุ้นไทยจากการคาดการณ์ที่ประชุมธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบกว่า 10 ปี รวมถึง Fund Flow ต่างชาติเป็น Net Sell 4 วันราว 1 หมื่นล้านบาทแม้ว่าเงินบาทแข็งค่า และสถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสานกดดันให้ NPL ของกลุ่มธนาคารเพิ่มขึ้นอีก

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาการทยอยประกาศงบการเงินงวดไตรมาส 2/2560 จนถึงวันสุดท้ายในวันที่ 15 ส.ค. ในวันที่ 2 ส.ค. อียู จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของยูโรโซนเดือนมิ.ย. สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค. วันที่ 3 ส.ค. ธนาคารกลางอังกฤษมีกำหนดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ตลาดคาดว่าอาจจะประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นเป็นครั้งแรกและในวันที่ 4 ส.ค. สหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.

ด้านนายชัยยศ จิวางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ได้รับ Sentiment เชิงบวกจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวระดับสูงแถว 50 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลหลังสหรัฐฯ ขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นสมาชิกโอเปก รวมถึงแรงซื้อดักงบไตรมาส 2/60 ที่จะทยอยประกาศจนถึงกลางเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม ทิศทาง Fund Flow ต่างชาติที่ผันผวน Net Sell 4 วันราว 1 หมื่นลบ.แม้ว่าค่าเงินบาทแข็งค่า รวมถึงสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ความกังวลว่า NPL ของกลุ่มธนาคารน่าจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีกเป็นแรงกดดันต่อภาวะตลาด ดังนั้นประเมินว่า SET จะแกว่งตัวในกรอบ 1,560 – 1,590 จุด

ทั้งนี้ แนะนำซื้อสะสมในหุ้นกลุ่มพลังงานที่ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมัน แนะนำ BANPU ได้รับประโยชน์จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในปีนี้ โดยตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย. ปรับขึ้นกว่า 26% เป็นผลบวกต่อผลประกอบการในอนาคต และกลุ่มนำเข้าได้ประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า แนะนำ SYNEX, COM7, SIS, BIZ และMGT

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ นักวิเคราะห์การลงทุน บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ความเข้ากันไม่ได้ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับเจ้าหน้าที่และคณะทำงาน เป็นปัญหาทางการเมืองที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อศักยภาพการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การที่ Fed คลายความกดดันลงในเรื่องอัตราเงินเฟ้อ จึงชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้วหันไปมุ่งเน้นการปรับลดงบดุลแทน เม็ดเงินทุนจึงกระจายเข้าเก็งกำไรในสินทรัพย์ต่าง ๆ ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และดันให้เงินสกุลอื่นแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง และเงินบาทได้รับผลกระทบดังกล่าวนี้อย่างมากจากภาวะเงินทุนไหลเข้าตามความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่ได้รับประโยชน์ทั้งจากอัตราดอกเบี้ยของไทยและค่าเงิน ระดับราคาทองคำในประเทศจึงไม่สะท้อนการทะยานขึ้นของราคาทองคำโลก เนื่องจากถูกกดโดยการแข็งค่าของเงินบาท

ในขณะที่การคว่ำบาตรที่สหรัฐฯประกาศต่อเวเนซุเอลาและรัสเซียได้สร้างผลกระทบในวงกว้าง เนื่องจากทั้งสองประเทศล้วนเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่อุปทานจะตึงตัว หากชาติพันธมิตรสหรัฐฯหรือผู้นำเข้าอื่น ๆ เข้าร่วมการคว่ำบาตรด้วย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมายืนเหนือ 50 ดอลาร์ต่อบาร์เรลซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำในแง่ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม กองทุน SPDR ยังคงทยอยขายสุทธิออกมาไม่หยุด และการปรับขึ้นของราคาทองคำเริ่มมีสัญญาณลบ bearish divergence ทั้งจาก MACD, RSI และ stochastic ในขณะที่ความผันผวนกำลังลดต่ำลง จึงควรระวังการเลือกทิศทางแบบ breakoutกระทันหัน ระหว่างการทะยานขึ้นสู่ 1,300 ดอลลาร์ หรือ การปรับฐานลงสู่ช่วงแนวรับสำคัญ 1,240–1,245 ดอลลาร์ จึงแนะนำให้ปิดสถานะทั้งหมด แล้วรอจังหวะที่เหมาะสมเพื่อเปิดสถานะใหม่อีกครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest