บล.เอเชีย เวลท์ คาดสัปดาห์นี้ น่าจะเป็นบวกได้ จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แนะนำซื้อ TTA ราคาเป้าหมาย 13.00 บาท

จันทร์ ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๑๔
บล.เอเชีย เวลท์ คาดสัปดาห์นี้ ตัวเลขเศรษฐกิจโลกหนุนตลาดหุ้นไปต่อได้ แต่ยังถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองระหว่างประเทศ หุ้น Trading Idea ประจำสัปดาห์ แนะนำซื้อ TTA ราคาเป้าหมาย13.00 บาท

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่าสัปดาห์นี้ เริ่มมีข่าวบวกเข้ามา ทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farm payrolls) ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ออกมาดี รวมทั้ง อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง ในเดือน ก.ค. ประกอบกับ การที่นาย แกรี่ โคห์น เลขาธิการสภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวเต็งผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) ได้ออกมากล่าวว่า ทรัมป์ ยังคงจะปรับลดภาษีให้กับบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯให้ได้ภายในปีนี้ ซึ่งเป็นบวกต่อตลาดอย่างยิ่ง หลังจากก่อนหน้านี้ มีความกังวล ด้านความมั่นคงทางการเมืองของนายทรัมป์ ที่วุฒิสภามีการแต่งตั้งคณะตุลาการมาสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้วซึ่งอาจส่งผลให้การออกกฎหมายของทรัมป์รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ จะล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกกำลังมีแนวโน้มที่ดีอย่างชัดเจน อีกทั้งตลาดคาดการณ์ว่า ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐฯในไตรมาสที่ 2 จะโตแรงที่ 12% ยุโรป โตที่ 22% และจีน จะออกมาดีเช่นกัน ซึ่งน่าจะสามารถช่วยหนุนตลาดหุ้นให้ไปต่อได้

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐสภาสหรัฐฯ และสหประชาชาติ (UN) ออกมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตลอดจนท่าทีของเกาหลีเหนือที่น่าจะยังคงทดลองยิงขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อีก ทำให้ความกังวลของตลาดยังคงอยู่ จึงทำให้แม้ตลาดหุ้นจะปรับตัวดีขึ้นตามปัจจัยทางเศรษฐกิจ แต่ยังคงมีปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์และการเมืองระหว่างประเทศที่ยังคงกดดัน

ด้านปัจจัยในประเทศ ยังคงต้องติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 2 ของไทย ซึ่งคาดว่าจะชะลอตัว หลังจากการที่ธนาคารกรุงไทย ต้องตั้งสำรองเพิ่มเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มอย่างมากจากกรณี EARTH

ทั้งนี้ สัปดาห์นี้ คาด SET Index เคลื่อนไหวแบบ Sideways ในกรอบแคบ ๆ ระหว่าง 1,571-1,584 จุด

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำให้ลงทุนหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี สำหรับ Trading Ideaสัปดาห์นี้ บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ TTA ของ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ ราคาเป้าหมาย 13.00 บาท

จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index) โดยปรับตัวสูงขึ้น 25% จากเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ 1,032 จุด หลังจากลงไปถึงจุดต่ำสุดของรอบนี้ที่ 820 จุด ท่ามกลางไฮซีซั่นของการส่งออก จากการที่ตัวเลขด้านการผลิตหรือPMI ของทั้งโลกดีขึ้น ทั้งสหรัฐฯ จีน และญี่ปุ่น ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญ ๆ ทั้ง ถ่านหิน เหล็ก รวมทั้งค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้น

ค่าเฉลี่ย BDI ไตรมาส 1/60 และ 2/60 อยู่ที่ 945 และ 1,006 จุดตามลำดับ ซึ่งเริ่มเข้าสู่ทิศทางที่เราคาดการณ์ไว้อย่างระมัดระวัง BDI เฉลี่ยที่ 1,000 จุด ในปี 2560 และ 1,200 จุด ในปี 2561 ซึ่งพลิกจากระดับ 673 ในปี 2559 และ 718ในปี 2558 เมื่อดัชนี BDI มีทิศทางที่ดีขึ้น บจ.ต่าง ๆ จะเริ่มทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวมากขึ้น

"เราคาดธุรกิจเดินเรือของ TTA จากที่ขาดทุน 418 ล้านบาทในปี 2559 กลับมามีกำไรในปีนี้ราว 1.54 พันล้านบาทในปี 2560 โดยกำไรราว 50% มาจากเดินเรือ ส่วนที่เหลือเป็นธุรกิจเรือสำรวจขุดเจาะ ปุ๋ยในเวียดนาม และเทรดดิ้งถ่านหิน และเราคาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นอีก 14% เป็น 1.76 พันล้านบาทในปี 2561 โดยราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 13.00 บาทซึ่งอิงค่า PBV ที่ 1.1 เท่าปี 2560 เทียบกับ PBV ปัจจุบันที่ต่ำเพียง 0.8 เท่า จุดเด่นของ TTA คือ BVที่มีอยู่ในปัจจุบันคิดเป็นเงินสดมากถึงราว 5.3 บาทต่อหุ้น ยังมี upside 48%" นายวรุตม์ กล่าว

ด้าน Technical TTA ระยะสั้นนั้นมีเป้าหมายแรกอยู่ที่ 11 บาท และมีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่ 13.40 บาท โดยมีแนวต้านที่ 8.80, 8.90 และ 8.95 บาท และมีแนวรับที่ 8.70, 8.65, และ 8.55 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้