“ AECS ” รุก Block Trade หวังตอบโจทย์นลท.สร้างรายได้เพิ่ม อัดโปรโมชั่น เร่ง ขยายฐานลูกค้าใหม่ ตั้งเป้า1-2ปี บัญชีแตะ1,000 บัญชี

อังคาร ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๘
บล.เออีซี (AECS) สบช่องทางการลงทุนใหม่ เดินหน้าตอบโจทย์ลูกค้า – นักลงทุน หันมากระจายความเสี่ยงผ่านการลงทุน " Block Trade ใน SET100 " พร้อม ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าเฉพาะบัญชี Block Trade ภายใน 1-2 ปีนี้ แตะระดับ1,000 บัญชี เตรียมเซ็ททีมออกบทวิเคราะห์ สำหรับลูกค้าที่ลงทุนโดยเฉพาะ คาดว่าจะเริ่มมีผลภายในเดือน ส.ค. นี้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับลูกค้า ล่าสุด ออกโปรโมชั่น แจก voucher 1,000 บาท สำหรับลูกค้าใหม่ ถึงสิ้นเดือนต.ค. 60 พร้อมเปิดรับลูกค้าทั่วไป โดยไม่กำหนดมูลค่าซื้อขายขั้นต่ำ

นายสยาม สร้อยทอง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์และSBL บริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) หรือ AEC เปิดเผยว่า บริษัทฯมีการวางกลยุทธ์ ในการนำเครื่องมือด้านการลงทุน โดยเฉพาะ Block Trade เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มลูกค้า และ นักลงทุน เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการลงทุนแบบกระจายความเสี่ยงมากขึ้น

ทั้งนี้ Block Trade เป็นวิธีการซื้อขายแบบจับคู่ซื้อขาย Single Stock Futures (SSF) ที่ราคา และจำนวนสัญญาที่ตกลงกันไว้ เพื่อช่วยเรื่องสภาพคล่องที่ไม่เพียงพอ ซึ่งต้องยอมรับว่า SSF เป็นตัวช่วยในการเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้พอร์ทการลงทุนของนักลงทุนได้ ในขณะเดียวกัน Block Trade ใช้เงินน้อยกว่า เมื่อเทียบกับการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ปัจจุบันมีนักลงทุนเริ่มหันมาเล่น Block Trade มากขึ้น ดังนั้น จากเครื่องมือการลงทุนใหม่ๆจึงทำให้ทางบริษัทฯ เร่งพัฒนาระบบ รวมถึง อบรมให้ความรู้พนักงานเจ้าหน้าที่การตลาด ให้เข้าถึงระบบการลงทุนในรูปแบบดังกล่าว และสร้างผลตอบแทนได้ทั้งในสภาวะตลาดที่เป็นขาขึ้นและขาลงได้ เพื่อให้ตอบโจทย์การลงทุนได้มากขึ้น

" สำหรับจุดเด่นของ Block Trade คือ การใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าจากการมีอัตราทด (Leverage) ขณะที่ค่าธรรมเนียมในการลงทุนต่ำกว่าการลงทุนซื้อหุ้นทั่วไป โดยการใช้เงินลงทุนที่น้อยเพียง 10-20% ของมูลค่าจริงๆ ก็เป็นความเสี่ยงเช่นกัน หากไม่มีการบริหารความเสี่ยงที่ดี ซึ่งในส่วนนี้ AECS จะคอยให้คำแนะนำกับลูกค้าอยู่ตลอด ซึ่งบริษัทฯจะมีโมเดลสำหรับการลงทุนในส่วนนี้คอยแนะนำให้กับลูกค้าอยู่แล้ว"นายสยาม กล่าว

ทั้งนี้ ในมุมของAECS ที่ผ่านมา ลูกค้า Block Trade เข้ามาช่วยบริษัทฯค่อนข้างมาก ในภาวะที่ธุรกิจโบรกเกอร์มีการแข่งขันสูง โดยจำนวนบัญชีที่เพิ่มขึ้น 30% ในปี 2559 และเพิ่มขึ้นอีก 20% ในปีนี้ ซึ่งลูกค้าในส่วนนี้เกิน 80% เป็นลูกค้าที่มีการเคลื่อนไหวตลอด ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้าที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดของ Block Trade ให้ติด 1 ใน 5 ต่อไป

โดยปัจจุบันจำนวนหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้สามารถซื้อขายผ่าน Block Trade ได้มีทั้งสิ้น 94 ตัว โดยส่วนมากจะเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET100 โดยบริษัทฯเตรียมจะออกบทวิเคราะห์ สำหรับลูกค้าที่ลงทุน Block Trade โดยเฉพาะ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีออกมาภายในเดือน ส.ค. นี้ เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับลูกค้า

ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์และSBL กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทฯได้ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าที่ลงทุนผ่าน Block Trade ให้ครบ 1,000 บัญชี ภายใน 1-2 ปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ราว 600 บัญชี โดยจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าทั่วไป ซึ่งบริษัทฯไม่ได้กำหนดมูลค่าการซื้อขายขั้นต่ำ เพียงแต่ต้องส่งคำสั่งตามจำนวนสัญญาขั้นต่ำที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดไว้เท่านั้น

นอกจากนี้ บริษัทฯเตรียมออกโปรโมชั่นเพื่อตอบแทนลูกค้าที่เปิดบัญชีใหม่ในช่วงระหว่างวันที่ 1ส.ค. – 31 ต.ค. 60 เพียงเปิดบัญชีซื้อขาย Block trade และส่งคำสั่งเพียง 1 ครั้ง ลูกค้าจะได้รับวอชเชอร์มูลค่า 1,000 บาท นอกจากนี้ จะยังได้รับดอกเบี้ยต่ำลงเหลือ 5.5% จาก 6% ในช่วงเวลาปกติ

" การออกโปรโมชั่นเป็นเพียงแค่การกระตุ้นในระยะสั้นเท่านั้น แต่เมื่อกลับสู่ช่วงปกติแล้ว บริษัทมั่นใจว่าการให้บริการที่ดีของบริษัทฯจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดลูกค้าในระยะยาว อย่างการให้บริการในขา short เราถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่มีหุ้นให้ยืม short มาก เนื่องจากการเป็นพันธมิตรกับสถาบันรายใหญ่ๆ หลายแห่ง" นายสยาม กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ