11 บลจ. ที่มีขนาดกองทุนรวมภายใต้การบริหารกว่า 90% จับมือจัดตั้งกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย โดยแบ่งค่าธรรมเนียมจัดการ 40% ไปบริจาคเพื่อสนับสนุนการมีธรรมาภิบาลและต่อต้านคอร์รัปชั่น

พุธ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๗
นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า สมาคมได้รับความร่วมมือที่ดีจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และพร้อมที่เปิดจำหน่ายกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย โดยในเบื้องต้น มีจำนวนทั้งสิ้น 11 บลจ. ที่มีขนาดกองทุนรวมภายใต้การบริหารกว่า 90% ของทั้งอุตสาหกรรมกองทุนรวม ซึ่งประกอบด้วย บลจ.กรุงไทย บลจ.กรุงศรี บลจ.ทหารไทย บลจ.ทาลิส บลจ.ทิสโก้ บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.บัวหลวง บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) บลจ. กสิกรไทย บลจ.เอ็มเอฟซี และ บลจ.บางกอกแคปปิตอล ที่จะทยอยจัดตั้งและเปิดจำหน่ายกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทยในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ เป็นต้นไป

กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ หรือตลาดรองอื่นๆ ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยกองทุนจะลงทุนในบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยพิจารณาจากการจัดอันดับ CG Scoring ที่ได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฎิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น (CAC) ของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)

สำหรับหลักเกณฑ์การคัดเลือกหลักทรัพย์ใน Stock Universe ของกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทยนั้น ทุก บลจ.จะส่งผู้แทนมา บลจ.ละ 1 รายเพื่อเป็น คณะกรรมการกำหนดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ในการลงทุน ซึ่งมีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการพิจารณาคัดเลือกหลักทรัพย์เข้าและออกจาก Universe การลงทุนของกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย ซึ่งจะเป็น Universe เดียวกันทุก บลจ. โดยรายชื่อบริษัทจดทะเบียนเหล่านี้จะเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับ Thai IOD (CGR) rating ตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไปซึ่งได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฎิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) โดยในเบื้องต้นมีหลักทรัพย์ที่ผ่านเข้า Stock Universe 103 หลักทรัพย์ ทั้งนี้ ทุก บลจ. สามารถเลือกหุ้นที่จะลงทุนจาก Universe ร่วมได้ตามนโยบายที่แต่ละ บลจ. มีความชำนาญ เช่น แบบ Passive, แบบ Active หรือ ETF เป็นต้น สำหรับการปรับปรุง Stock universe มีกำหนดเวลาภายใน 1 ปีนับจากวันที่ Thai IOD ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว

ที่สำคัญคือ บลจ.ต่างๆ จะนำรายได้ 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนที่ได้รับไปบริจาคให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมธรรมมาภิบาลไทย และหน่วยงานที่ส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชั่น โดยพิจารณาถึงความยั่งยืนของโครงการต่างๆ เป็นสำคัญ โดยทุก บลจ.จะส่งผู้แทนแห่งละ 1 รายมาเป็น คณะกรรมการพิจารณาการบริจาคเงิน เพื่อทำหน้าที่ในการพิจารณาคัดเลือกโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุน พิจารณา คัดเลือก และอนุมัติการสนับสนุนโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุน รวมถึงติดตามและประเมินผลการนำเงินบริจาคไปใช้ในโครงการที่สนับสนุนดังกล่าว โดยจะเชิญผู้มีประสบการณ์สูงในการทำงานด้านส่งเสริมธรรมมาภิบาลไทยและต่อต้านคอร์รัปชั่นมาเป็นที่ปรึกษาให้คณะกรรมการฯ

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการที่ 11 บลจ. ร่วมกันจัดตั้งกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย และได้รับการสนับสนุนที่ดีจากนักลงทุน จะเป็นแรงจูงใจให้บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการบริหารจัดการ และดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส่ มีธรรมาภิบาล และตระหนักในความรับผิดชอบต่อผู้ลงทุนและสังคม พร้อมทั้งเป็นการยกระดับตลาดทุนไทยในรื่องธรรมาภิบาล และการทำหน้าที่ที่ดีของผู้ลงทุนสถาบันในการกำกับดูแลกิจการที่กองทุนนำเงินไปลงทุนระยะยาว ซึ่งจะทำให้เกิดผลตอบแทนที่ยั่งยืนในการลงทุนในระยะยาว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้