L&E เชื่อครึ่งปีหลังคืนฟอร์ม จาก Backlog เกือบ 1 พันล้านบาท ปรับเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10% เหตุงานโครงการแข่งดุ - สินค้าทางเลือกเพียบ

พฤหัส ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๕
L&E ให้ความเชื่อมั่นผลประกอบการครึ่งปีหลัง 2560 รายได้ กำไร เติบโตจากครึ่งปีแรกอย่างมีนัยสำคัญ หลังรับรู้รายได้จาก Backlog มูลค่าเกือบ 1 พันล้านบาทในปีนี้ "ปกรณ์ บริมาสพร" ประธานกรรมการบริหาร ชี้สถานการณ์ธุรกิจยังคงเดินหน้าเติบโตจากงานโครงการ ทั้งศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ไฮเปอร์มาร์เก็ต อาคารสำนักงาน บวกกับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่างทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพและเพื่อประหยัดพลังงาน แต่ยอมรับว่าสินค้าทางเลือกราคาต่อหน่วยต่ำลง ส่งผลต่อมูลค่างานโครงการแต่ละแห่งลดลงกระทบรายได้ เล็งปรับเป้ารายได้โตเหลือ 5-10% จากเดิมคาดโต 15% จากปีก่อน แต่เน้นรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ต่ำกว่า 30% คาดสะท้อนกำไรสุทธิปีนี้สูงกว่าปี 2559 ด้านผลประกอบการ Q2/60 รายได้รวม 575 ล้านบาท ลดลง 10% เป็นผลจากการเลื่อนส่งมอบงานหลายโครงการ ขณะที่กำไรสุทธิ อยู่ที่ 8.4 ล้านบาท ลดลง 3.2 ล้านบาท

นายปกรณ์ บริมาสพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้าและอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยถึงแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง 2560 ว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ทั้งรายได้และกำไรสุทธิจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากครึ่งปีหลังเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัทฯ ซึ่งปกติจะสร้างรายได้ประมาณ 55-60% ของรายได้รวม ขณะที่ครึ่งปีแรกสร้างรายได้อยู่ที่ 40-45% ของรายได้รวม คาดว่าในปีนี้สัดส่วนรายได้กว่า 60% มาบันทึกในช่วงครึ่งปีหลังจากการรับรู้รายได้จากงานโครงการล่าช้ามูลค่าประมาณ 60 ล้านบาทไปรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 3 และ ไตรมาสที่ 4 ทั้งนี้มูลค่างานคงค้างในมือประมาณ 1 พันล้านบาทจะสามารถรับรู้ในปีนี้เกือบทั้งหมด

อย่างไรก็ตามในปี 2560 บริษัทฯ ได้ปรับประมาณการรายได้เติบโต 5-10% จากเดิมตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% โดยปัจจัยหลักประกอบด้วย งานโครงการมีการแข่งขันเข้มข้นสินค้าทางเลือกราคาต่อหน่วยต่ำลงส่งผลให้มูลค่างานโครงการลดลงด้วย รายได้ค้าส่ง ค้าปลีก ลดลงจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัวผนวกกับการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้รายได้จากการส่งออกลดลง เนื่องจากการเลื่อนส่งมอบงานและการตั้งสำนักงานล่าช้าในประเทศเวียดนาม รวมทั้งในปีนี้ซุปเปอร์สโตร์รายหนึ่งในประเทศออสเตรเลียชะลอการลงทุนจากปีที่แล้วบริษัทฯ ได้จำหน่ายโคมไฟ LED ให้จำนวนมาก ทั้งนี้แม้ว่าการเติบโตของรายได้ลดลงแต่คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตจากปี 2559 ที่มีกำไรสุทธิ 74.1 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/2560 มีรายได้จากการขายและให้บริการ 575 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 10% สำหรับงวด 6 เดือนแรก มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,124 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขายและให้บริการ 1,312 ล้านบาท หรือลดลง 14% สาเหตุจากการเลื่อนส่งมอบงานหลายโครงการ และการแข่งขันที่เข้มข้นทำให้บริษัทฯ ต้องนำเสนอสินค้าทางเลือกที่มีราคาต่อหน่วยต่ำลง ส่งผลให้รายได้งานโครงการอยู่ที่ 394 ล้านบาท ลดลง 6% ส่วนงานค้าส่งค้าปลีกรายได้อยู่ที่ 150 ล้านบาทหรือลดลง 9% เป็นผลจากการกำลังซื้อของผู้บริโภคได้อ่อนตัวลงและการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น สำหรับงานส่งออกรายได้อยู่ที่ 31 ล้านบาทหรือลดลง 40% เป็นผลจากการเลื่อนส่งมอบงานในประเทศเวียดนาม รวมทั้งในปีที่แล้วบริษัทฯ ได้ขายโคมไฟฟ้า LED จำนวนมากเพื่อใช้ติดตั้งในซุปเปอร์สโตร์รายหนึ่งในประเทศออสเตรเลียแทนของเดิมเพื่อประหยัดพลังงาน แต่ซุปเปอร์สโตร์ดังกล่าวได้ชะลอการลงทุนในปีนี้ ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 2/2560 อยู่ที่ 8.4 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้า 3.2 ล้านบาทหรือลดลง 28% เป็นผลจากกำไรเบื้องต้นจากการขายและให้บริการรวมรายได้อื่นลดลง 2.7 ล้านบาทหรือลดลง 1% ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร รวมดอกเบี้ยจ่ายลดลง 0.4 ล้านบาทหรือลดลง 0.2% และภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาท ขณะที่งวด 6 เดือนแรก กำไรสุทธิอยู่ 11.7 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13.5 ล้านบาท หรือลดลง 13%

"ครึ่งปีแรกของปีนี้รายได้จากการขายและให้บริการอยู่ที่ 1,124 ล้านบาท ลดลง 14% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และกำไรสุทธิอยู่ที่ 11.7 ล้านบาท ลดลง 13% แม้ว่าผลประกอบการลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน แต่เป็นปกติของบริษัทฯ ที่ช่วงครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซั่นและบันทึกสัดส่วนรายได้มากกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งปีนี้รายได้จะบันทึกในครึ่งปีหลังมากเป็นพิเศษเพราะการรับรู้รายได้งานโครงการล่าช้า และปีนี้ L&E ผลประกอบการยังเติบโตได้ในภาวะเช่นนี้ทั้งรายได้และกำไร ภายใต้การแข่งขันที่สูงขึ้นในงานโครงการ มีสินค้าด้านอุปกรณ์แสงสว่างทางเลือกที่ราคาต่อหน่วยต่ำลง ส่งผลต่อมูลค่างานโครงการโดยรวมลดลง รวมทั้งกำลังซื้อทั้งค้าส่ง ค้าปลีก ทั้งในประเทศและต่างประเทศชะลอตัว จึงปรับเป้ารายได้ แต่ในส่วนกำไรสุทธิคาดว่าจะดีกว่างวดปีก่อน โดยพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นปี 2560 เฉลี่ยอยู่ที่ 32% จากปีก่อนอยู่ที่ 29% แม้งานโครงการมูลค่าต่อโครงการลดลงแต่อัตรากำไรขั้นต้นกลับสูงขึ้น ส่วนสถานการณ์งานโครงการยังเติบโตทั้งห้างสรรพสินค้า ที่อยู่อาศัย รวมทั้งการเปลี่ยนอุปกรณ์แสงสว่างทดแทนของเดิม" นายปกรณ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้