LIT โชว์ผลงานครึ่งปีแรก กำไรติดปีก 71 ลบ. เพิ่มขึ้นกว่า 57% ดีมานด์สินเชื่อเอสเอ็มอีพุ่ง-ลงทุนภาครัฐหนุน มั่นใจปีนี้ได้เห็นรายได้-กำไร นิวไฮต่อเนื่อง

พฤหัส ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๒
LIT ตอกย้ำผู้ให้บริการสินเชื่อครบวงจรสำหรับผู้ประกอบการ SMEs โชว์งบครึ่งปีแรก 2560 กวาดรายได้กว่า 196.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.06 ล้านบาท กำไรสุทธิ 71.03 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 57.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อานิสงส์ดีมานด์สินเชื่อเอสเอ็มอีทะลัก หลังรัฐบาลเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ กระตุ้นเศรษฐกิจ มั่นใจปี"60 ผลงานมาตามนัด รายได้-สินเชื่อ-กำไร โตเกิน 30% ทุบสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อSMEs เป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกนอกภาคสถาบันการเงิน (Non Bank) ที่สามารถสร้างโอกาสให้ SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบธุรกิจ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 บริษัทฯมีรายได้รวม 100.66 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.44 ล้านบาท หรือ 47.55% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 68.22 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 36.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.50 ล้านบาท หรือ 45.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 25.10 ล้านบาท โดยมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่กว่า 2,694 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ผลประกอบการในไตรมาส 2/60 ที่เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น ได้รับปัจจัยหนุนจากการเดินหน้าขยายฐานลูกค้า และ LIT มีโปรดักท์สินเชื่อที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า SMEs ซึ่งมีดีมานด์สินเชื่อเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าไปรับงานของภาครัฐ ที่มีการขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจ็กต์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งLIT มีจุดแข็งในด้านของการปล่อยสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว ให้วงเงินสูง ไม่ใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน และมีสินเชื่อที่ตอบโจทย์ความต้องการของ SMEs ที่ทำงานภาครัฐ เช่น สินเชื่อเพื่อออกหนังสือค้ำประกันซองประมูล (Bid Bond) สินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการ (Project Backup Finance) และบริการรับซื้อหนี้ทางการค้า (Factoring) ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและกลับมาใช้บริการสินเชื่อของ LIT อย่างต่อเนื่อง "นายสมพลกล่าว

สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทฯเป็นคู่ค้าของภาครัฐ ซึ่งได้รับประโยชน์จากการเร่งขยายการลงทุนของภาครัฐ อย่างไรตาม LIT ยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ซึ่งเห็นได้จาก NPLs ในไตรมาส 2/60 อยู่ที่ระดับ 4.34% โดยบริษัทฯมีการตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญในไตรมาสที่ 2/2560 เป็น 3.08% ของยอดลูกหนี้คงเหลือ

นอกจากนี้ LIT เตรียมออกหุ้นกู้ 300 ล้านบาท อายุ 2.5 ปี ดอกเบี้ย 6% จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ เสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 16 – 21 สิงหาคม 2560 นี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เพื่อนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนของบริษัทสำหรับการขยายพอร์ตและสำหรับดำเนินงานเพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการภาครัฐและบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ตามเป้าหมาย 10,000 ล้านบาท และเป็นการนำบางส่วนไปบริหารจัดการความเสี่ยงในเรื่องของตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B.E) อีกทั้ง ยังช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยให้กับบริษัทฯด้วย

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) (LIT) กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯจะเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ โดยตั้งเป้าขยายพอร์ตลูกหนี้สินเชื่อรวมให้ไปถึง 2,200 ล้านบาท และกำหนดเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่าเป้าหมาย 30% และช่วยผลักดันให้รายได้ สินเชื่อ และกำไร ของบริษัททำสถิติกำไรสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ