พลังงาน เกษตรแปรรูป อสังหาฯ หนุนสินเชื่อรายใหญ่กสิกรไทยโตเข้าเป้า

พฤหัส ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๓:๑๗
กสิกรไทยเผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2560 สายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทโตได้เกินกว่าเป้าหมาย สินเชื่อลูกค้ารายใหญ่โต 8% ชี้อุตสาหกรรมเด่นครึ่งปีแรก กลุ่มพลังงาน เกษตรแปรรูป และ อสังหาริมทรัพย์ คาดครึ่งปีหลังเศรษฐกิจยังขยายตัวได้จากการลงทุนภาครัฐ การส่งออก ส่งผลให้การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 4-6% และรายได้รวมเติบโตไม่น้อยกว่า 3%

นายสุวัฒน์ เตชะวัฒนวรรณา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของสายงานธุรกิจลูกค้าบรรษัทที่ดูแลลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ณ 30 มิถุนายน 2560 เติบโตตามเป้าหมายเป็นที่น่าพอใจ มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 553,665 ล้านบาท เติบโต 8% จาก 511,700 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในส่วนของรายได้รวมช่วงครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 12,221 ล้านบาท โตได้ 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 คิดเป็นรายได้จากดอกเบี้ย 4,959 ล้านบาท และรายได้ค่าธรรมเนียม 5,982 ล้านบาท สำหรับอุตสาหกรรมที่โดดเด่นในครึ่งปีแรกได้แก่ อุตสาหกรรมพลังงาน เกษตรแปรรูป และ อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากประเทศไทยมีความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น นำมาซึ่งการลงทุนในอุตสาหกรรมนี้ โดยมีสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนที่สูงขึ้น กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรมก็ขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแปรรูป ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีการลงทุนที่เพิ่มขึ้น ผ่านการระดมทุนรูปแบบต่างๆ อาทิREIT และหุ้นกู้

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งหลังปี 2560 คาดว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวจากปัจจัยสนับสนุนด้านเงินลงทุนจากภาครัฐที่มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่าง สปป. ลาว กัมพูชา เวียดนาม รวมถึงเงินลงทุนขนาดใหญ่จากจีน ภายใต้โครงการ One Belt One Road โครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเริ่มสายแรกของประเทศจากกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ตลอดจนการเดินหน้าอนุมัติโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในรัฐบาลปัจจุบันก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ การส่งออกที่ขยายตัวได้ดีเกินกว่าที่คาดผลจากเศรษฐกิจโลกที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลถึงเศรษฐกิจในประเทศไทยที่น่าจะขยายตามไปด้วย

นายสุวัฒน์กล่าวในตอนท้ายว่าจากตัวเลขที่เติบโต ตลอดจนแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังตามปัจจัยดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น จึงเชื่อมั่นว่าสิ้นปี 2560 การเติบโตของสินเชื่อกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่จะขยายตัวได้และปิดตัวเลขได้ตามเป้าหมายที่ 4-6% และรายได้รวมคาดจะเติบโตไม่น้อยกว่า 3%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้