SCN โชว์ไตรมาส 2/60 ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติเติบโตโดดเด่นดันสุทธิพุ่ง 17% รับธุรกิจ iCNG ร้อนแรง ทำยอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 90% มั่นใจทั้งปีเติบโตตามแผนที่วางไว้

พฤหัส ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๕๓
บมจ.สแกน อินเตอร์ หรือ SCN โชว์ผลประกอบการไตรมาส 2/60 ทำกำไรสุทธิ 55.64 ล้านบาท หลังรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) ปรับตัวดีขึ้น ระบุธุรกิจ iCNG สุดฮอต ทำยอดขายพุ่งมากกว่า 90% ขณะที่ธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ช่วยหนุน ส่งผลครึ่งปีแรกของปีนี้ทำรายได้รวม 1,284 ล้านบาท ด้านผู้บริหารมองครึ่งปีหลังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีจากสัญญาณเศรษฐกิจฟื้น หนุนความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV คาดความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในกลุ่มรถขนส่งในภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เพิ่ม ช่วยหนุนธุรกิจที่สร้าง Recurring Income เติบโตต่อเนื่อง แถมมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจรับเหมาและก่อสร้าง (EPC) เข้าช่วยหนุน มั่นใจทั้งปีจะเติบโตตามเป้าที่วางไว้

ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 (เมษายน-มิถุนายน 2560) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 55.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 47.58 ล้านบาท และมีรายได้รวม 580.33 ล้านบาท ซึ่งมาจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) มีอัตราขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจ iCNG ธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม มียอดขายเติบโตมากกว่า 90% เนื่องจากมีปริมาณจำหน่ายก๊าซให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นทั้งจากฐานลูกค้ารายใหม่และลูกค้ารายเดิมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่กลุ่มธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการอยู่ 7 แห่ง มีกำลังการผลิตรวม 290,000 กิโลกรัมต่อวัน ยังทำยอดขายได้ดี เนื่องจากยังมีความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิงในภาคขนส่งอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับธุรกิจพลังงานหมุนเวียนก็สามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอเข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโตผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้

ส่วนผลการดำเนินงานในรอบครึ่งปีแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน 2560) มีรายได้รวม 1,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้รวม 1,258 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 103.22 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 153 ล้านบาท เนื่องจากยังได้ปรับแผนบริหารจัดการโดยการโยกย้ายบุคลากรมาเร่งดำเนินการก่อสร้างสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ ที่ SCN เป็นผู้ลงทุน เพื่อสร้างรายได้ประจำที่เกิดขึ้นในอนาคต ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาการรับงานในส่วนของธุรกิจ EPC หรือ ธุรกิจออกแบบ ผลิต รับเหมา ติดตั้งและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ก๊าซ NGV ไม่มากนัก

"การเติบโตที่ดีขึ้นในไตรมาส 2/60 มาจากรายได้ที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่สร้างรายได้ประจำมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้น และสร้างความมั่นคงให้แก่ผลการดำเนินงานได้ดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาสแรก โดยเฉพาะธุรกิจ iCNG ที่มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำนินงานครึ่งปีแรกให้สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1,284 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ เนื่องจากในช่วงไตรมาสนี้เราไม่ได้รับงาน EPC มากนัก เนื่องจากเราต้องใช้ทรัพยากรขององค์กรที่มีอยู่เพื่อขยายธุรกิจก่อสร้างสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ของเราเอง ที่สร้างความมั่นคงด้านรายได้ที่ดีกว่าในอนาคตให้แก่องค์กร" ดร.ฤทธี กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCN กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังของปีนี้ คาดว่าความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติNGV จะปรับตัว หลังจากผู้บริโภคเริ่มกลับมาใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิงในภาคการขนส่งเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความเข้าใจในโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงว่า ก๊าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิงที่มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ โดยประเมินว่า กลุ่มรถขนส่งในภาคอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ จะมีปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV เพิ่มขึ้น ตามทิศทางเศรษฐกิจที่จะขยายตัวดีขึ้น

ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมหรือ iCNG ในช่วงที่เหลือจะเติบโตขึ้นเช่นกัน เนื่องจากได้เพิ่มปริมาณการส่งก๊าซให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี ส่วนธุรกิจออกแบบ ผลิต รับเหมา ติดตั้งและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ก๊าซ NGV ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ จะรับงานก่อสร้างและบำรุงรักษาสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ให้แก่ลูกค้าเพิ่มเติม ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในครึ่งปีหลังและช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของ SCN ให้เติบโตได้ดีอีกด้วย

ส่วนความคืบหน้าความร่วมมือกับ 'โซจิทสึ คอร์ปอเรชั่น' เพื่อการรุกตลาดผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติอย่างครบวงจรในอินโดนีเซียนั้น ปัจจุบันได้รับความสนใจจากลูกค้าสอบถามข้อมูลรายละเอียดนวัตกรรมCNG TYPE IV หรือ ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถส่งไปจำหน่ายได้ภายในปลายปีนี้

"เรามุ่งหวังสร้างความมั่นคงด้านรายได้จากธุรกิจที่ก่อให้เกิดรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) ที่เป็นรายได้ประจำ ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจนี้ ยังขยายตัวได้ดีในครึ่งปีหลัง จากความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV เป็นเชื้อเพลิงที่จะเพิ่มขึ้น และเมื่อรวมกับรายได้จากงาน EPC ที่จะเข้ามาในช่วงที่เหลือของปีนี้ เชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานในปีนี้เติบโตได้ตามแผนที่วางไว้" ดร.ฤทธี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา